Thứ năm, 25/04/2024 00:52 (GMT+7)
Thứ ba, 07/12/2021 17:00 (GMT+7)

Ấn Độ: Ô nhiễm không khí từ nhà ra phố

Theo dõi KTMT trên

Người dân Ấn Độ trong những năm gần đây phải đón bình minh trong bầu không khí ô nhiễm nặng. Những nguồn gây ô nhiễm không khí từ trong nhà đến ngoài trời khiến tuổi thọ của người dân của nước này giảm xuống mức trầm trọng.

Khói: Kẻ giết người thầm lặng trong những nhà bếp ở vùng nông thôn Ấn Độ

Một nửa số hộ gia đình ở nước này dùng củi hay phân bò để nấu ăn. Khói từ những nguyên liệu là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm ở Ấn Độ.

Ông Ajay Nagpure, chuyên gia chất lượng không khí , cho biết: "Mỗi năm có 600.000 người tử vong sớm do ô nhiễm không khí trong nhà ở Ấn Độ. 70% trong số đó là những người trên 60 tuổi trở lên và khoảng 10% là trẻ em".

Ấn Độ: Ô nhiễm không khí từ nhà ra phố - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí từ bếp củi trong nhà. (Ảnh minh họa)

Tình trạng tương tự cũng xảy ra đối với người dân ở các thành phố của Ấn Độ. Sức khỏe của người dân đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà. Nguyên nhân là do ô nhiễm thải ra từ việc nấu ăn cũng như sơn, đồ nội thất, chất tẩy rửa và cả ô nhiễm từ bên ngoài như bụi từ các công trình xây dựng, giao thông. Chất lượng không khí đã giảm đáng kể do sự bùng nổ các phương tiện cá nhân.

Để đảm bảo cho sức khỏe cho người dân, chính quyền thành phố Bangalore đã lắp đặt các thiết bị theo dõi mức độ ô nhiễm. Dữ liệu giúp người dân biết được khoảng thời gian ô nhiễm cao điểm trong ngày và lập kế hoạch của họ.

Tuy nhiên, một mình công nghệ không thể giải quyết được vấn đề. Chất lượng không khí bên trong các tòa nhà sẽ chỉ thực sự được cải thiện khi có hành động cụ thể để giảm ô nhiễm ở cả bên ngoài. Chuyển từ phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng có thể là một phần của giải pháp.

Các nhà hoạt động về môi trường vẫn đang chia sẻ dữ liệu của mình với chính quyền địa phương và công chúng để nâng cao nhận thức về nhu cầu cấp bách có được không khí sạch hơn cả trong nhà và ngoài trời.

Không khí ngoài trời ở nhiều thành phố của Ấn Độ khiến người dân nghẹt thở

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nếu nước này đạt mục tiêu quy mô nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD vào năm 2024, từ mức khoảng 2,9 nghìn tỷ USD hiện nay, quốc gia này sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào các chương trình kiểm soát ô nhiễm cụ thể của từng bang.

Phân tích mới của Ấn Độ cho thấy, ô nhiễm dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhiễm trùng đường hô hấp, ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, rối loạn sơ sinh và đục thủy tinh thể.

New Delhi, thủ đô ô nhiễm nhất thế giới thường trải qua mùa đông với không khí ô nhiễm bao trùm khắp thủ đô và ghi nhận mức ảnh hưởng kinh tế bình quân đầu người cao nhất do ô nhiễm không khí.

Ấn Độ: Ô nhiễm không khí từ nhà ra phố - Ảnh 2
New Delhi trải qua mùa đông với không khí ô nhiễm bao trùm khắp thủ đô. (Ảnh minh họa)

Số ca tử vong trong năm 2019 đã dẫn đến tổng thiệt hại lên tới 36,8 tỷ USD, tương đương 1,36% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ, trong đó, các bang nghèo và đông dân như Uttar Pradesh và Bihar chịu thiệt hại kinh tế cao nhất tính theo phần trăm GDP của những bang này.

Mặc dù, tỷ lệ tử vong ở hộ gia đình do ô nhiễm không khí trong năm 2019 đã giảm 64,2% so với năm 1990, nhưng ô nhiễm chất dạng hạt đã tăng hơn gấp đôi.

"Những cải thiện về chất lượng không khí trên khắp Ấn Độ trong thời kỳ phong tỏa vì COVID-19 và ô nhiễm gia tăng trở lại khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đã cho thấy có thể giảm thiểu ô nhiễm không khí bằng việc giảm hoạt động của con người", tờ The Lancet cho biết.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ: Ô nhiễm không khí từ nhà ra phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới