Thứ sáu, 26/04/2024 18:06 (GMT+7)
Thứ tư, 22/05/2019 09:00 (GMT+7)

Ai chịu trách nhiệm với khoản tiền gần 90 tỉ đồng thu vượt tại BOT hầm Đèo Ngang?

Theo dõi KTMT trên

Dư luận đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng ở đâu trong vụ thu vượt gần 90 tỉ đồng tại dự án BOT hầm Đèo Ngang do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư (!?).

Như Kinh tế Môi trường đã thông tin, dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta. Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Bình được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002.

Tổng mức đầu tư dự án là 150,021 tỉ đồng, quy mô 2 làn xe. Thời gian thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án được đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Ai chịu trách nhiệm với khoản tiền gần 90 tỉ đồng thu vượt tại BOT hầm Đèo Ngang? - Ảnh 1
Hầm đường bộ qua Đèo Ngang.

Trên cơ sở văn bản số 1736/TCĐBVN-TC ngày 26/3/2019, Bộ GTVT có công văn hoả tốc số 3112/BGTVT-ĐTCT ngày 4/4/2019 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cung cấp thông tin về tình hình quyết toán hợp đồng BOT dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang. Theo đó, dự án BOT hầm Đèo Ngang đã thu hồi đủ số vốn đầu tư nhưng vẫn tiếp tục thu phí.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị nhà đầu tư dự án là Tổng Công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.

Theo đó, ngày 25/3/2019, Tổng Công ty Sông Đà có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc ngày 23/3/2019, Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước. Số tiền còn lại chưa nộp là 31.205.346.000 đồng.

Tổng Công ty Sông Đà lý giải việc chưa chuyển số tiền thu phí vượt thời gian hoàn vốn vào ngân sách nhà nước (số còn lại là 31.205.346.000 đồng), là do các bên vẫn chưa thể thống nhất về các nội dung quyết toán hợp đồng BOT dự án, nên giá trị thu vượt chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định. Đồng thời, đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc nộp khoản tiền nêu trên tại thời điểm này là "chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy định hiện hành".

Theo góc nhìn của chuyên gia BOT, về mặt bản chất, việc thu phí vượt thời hạn tại trạm thu phí BOT hầm Đèo Ngang là hành vi có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể là chiếm đoạt tiền của chủ phương tiện lưu thông qua hầm Đèo Ngang.

Chuyên gia này cho rằng, Bộ GTVT phải yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin về việc thu phí vượt thời hạn, biển kiểm soát và gửi lại số phí đã thu cho lái xe. Nếu lái xe không đến nhận mới nộp vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước, có chức năng giám sát hoạt động thu phí để kiểm soát phương án tài chính. Để xảy ra tình trạng trên, một phần lỗi thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, bởi ngay khi thu đủ thì phải thực hiện quyết toán công trình. Đây là hành vi tiếp tay cho doanh nghiệp cưỡng đoạt tài sản của chủ phương tiện.

"Như vậy, phương án chuyển số tiền thu vượt thời hạn tại BOT hầm Đèo Ngang về ngân sách nhà nước là chưa thích hợp mà cần phải hoàn trả cho chủ phương tiện" - chuyên gia này nhận định.

Vì thế, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng ở đâu trong việc thu vượt gần 90 tỉ đồng tại dự án BOT hầm Đèo Ngang (!?). Ai sẽ chịu trách nhiệm với khoản tiền gần 90 tỉ đồng thu vượt tại BOT hầm Đèo Ngang? Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, đảm bảo hài hoà quyền, lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc... !

Đức Trọng

Bạn đang đọc bài viết Ai chịu trách nhiệm với khoản tiền gần 90 tỉ đồng thu vượt tại BOT hầm Đèo Ngang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới