Chủ nhật, 28/04/2024 06:46 (GMT+7)
Thứ sáu, 29/09/2023 13:57 (GMT+7)

ADB và Hội Cấp thoát nước hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững

Theo dõi KTMT trên

Lãnh đạo ADB cho biết sẵn sàng hỗ trợ Hội Cấp thoát nước Việt Nam thông qua chia sẻ tri thức và hỗ trợ tài chính đồng thời thúc đẩy hơn nữa khu vực tư nhân phát triển.

ADB và Hội Cấp thoát nước hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững - Ảnh 1
Lãnh đạo hai bên tham gia ký kết. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ngày 28/9, tại tỉnh Bình Dương, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững và bao trùm tại Việt Nam.

Mối quan hệ hợp tác này sẽ hỗ trợ các công ty cấp nước đang trong quá trình chuyển đổi trở thành các tổ chức tự chủ, đặt dịch vụ làm trọng tâm. Quan hệ đối tác cũng sẽ hỗ trợ Hội Cấp thoát nước Việt Nam và các thành viên xây dựng khả năng chống chịu, thúc đẩy tính toàn diện, cải thiện quản trị, xúc tác tài chính và thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam qua các hoạt động hỗ trợ dự án và nâng cao năng lực.

Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam chia sẻ: “Trên cơ sở hợp tác thành công trong thời gian qua, ADB tiếp tục tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi sẽ giúp những đơn vị chủ chốt trong ngành nước đảm bảo năng lực chống chịu và thích ứng với khí hậu, từ đó hỗ trợ một cách tiếp cận tổng hợp và toàn diện hơn cho lĩnh vực nước, vệ sinh và vệ sinh môi trường tại Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Hội Cấp thoát nước Việt Nam thông qua chia sẻ tri thức và hỗ trợ tài chính, đồng thời thúc đẩy hơn nữa khu vực tư nhân phát triển và tài trợ cải thiện cấp nước và vệ sinh môi trường qua các thành viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam.”

Ngành nước Việt Nam đã đạt được những thành tựu đầy ấn tượng trong chuyển đổi thương mại, cổ phần hoá và mở rộng hoạt động. Bên cạnh những cơ hội to lớn thúc đẩy tăng trưởng của ngành, vẫn còn đó những thách thức do quá trình đô thị hoá nhanh chóng và biến đổi khí hậu. Giải quyết những thách thức này đòi hỏi sự quan tâm và tài trợ nhiều hơn nữa từ cả khu vực công và khu vực tư nhân.

ADB và Hội Cấp thoát nước hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững - Ảnh 2
ADB đã và đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho ngành nước của Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết: “Với phương châm hội nhập toàn cầu, Hội Cấp thoát nước Việt Nam hoan nghênh việc hợp tác hiệu quả giữa Hội và ADB trong thời gian qua. Những kết quả hợp tác tích cực trong thời gian qua là cơ sở bền vững cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, tiến tới triển khai cụ thể, thiết lập Quỹ hỗ trợ phát triển cho các hoạt động chủ chốt của ngành cấp thoát nước tại Việt Nam.”

ADB đã và đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho ngành nước của Việt Nam như thông qua cơ chế 1 tỷ USD tài trợ đa đợt hỗ trợ Chương trình Đầu tư ngành nước Việt Nam trong giai đoạn 2011-2020. Chương trình đã mang lại lợi ích cho các công ty cấp nước ở các tỉnh, thành phố tham gia chương trình này như Bình Dương, Đà Nẵng, Đăk Lăk, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Thái Nguyên, và Thừa Thiên Huế.

Trước những biến đổi bất thường của thời tiết và khí hậu, ngành nước đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có nguy cơ khan hiếm nước sạch. Thực tế này đòi hỏi lời giải cụ thể cho bài toán cải cách chính sách nhằm hỗ trợ và phát triển ngành nước bền vững.

ADB và Hội Cấp thoát nước hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững - Ảnh 3
Ngành nước cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có nguy cơ khan hiếm nước sạch. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các chuyên gia cho rằng để thúc đẩy sự phát triển ngành nước theo hướng đảm bảo theo nhu cầu, an toàn và bền vững phải có những giải pháp đồng bộ và quan trọng nhất đó là xây dựng thể chế chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành.

Trong đó, nhiệm vụ cần kíp là bắt tay xây dựng và hoàn thiện Luật Cấp Thoát Nước trên cơ sở nghiên cứu, rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ và các Nghị định hướng dẫn thực hiện. Từ đó, hình thành hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch, bình đẳng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành nước phát triển theo hướng bền vững cũng như thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư trong nước, quốc tế vào lĩnh vực này. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết ADB và Hội Cấp thoát nước hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới