Chủ nhật, 28/04/2024 22:25 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/03/2020 13:34 (GMT+7)

74% doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch Covid-19 kéo dài 6 tháng

Theo dõi KTMT trên

Khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân về ảnh hưởng của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh cho thấy, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng.

74% doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch Covid-19 kéo dài 6 tháng - Ảnh 1
74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng.

Trong số 1.200 doanh nghiệp được khảo sát, có doanh nghiệp cho biết họ sẽ phá sản nếu dịch bệnh kéo dài 6 tháng, chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động như trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng...

Khoảng 30% doanh nghiệp khác lo ngại có thể mất tới 20-50% doanh thu. 60% doanh nghiệp thậm chí giảm hơn một nửa doanh thu.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra những tác động của dịch Covid-19 đối với từng nhóm ngành. Trong đó ngành du lịch, giáo dục, dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ...là nhóm ngành bị tác động nghiêm trọng và tức thì. Ngành du lịch không có khách hàng. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp khó khăn khi không có học sinh đến trường.

Riêng ngành dệt may, da giày chịu ảnh hưởng do phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc. Đa số các doanh nghiệp này chỉ trữ nguyên liệu tới đầu tháng 3, một số đến đầu tháng 4. Trong khi ngành chế biến gỗ, sản xuất bàn ghế thì chịu ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu do hoạt động thương mại với Trung Quốc bị hạn chế.

Đáng chú ý, Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho biết, có khoảng 20% doanh nghiệp thông tin 'không có giải pháp gì ứng phó với dịch bệnh'.

Những khó khăn của các doanh nghiệp có thể xem là chỉ số cảnh báo sớm cho các khủng hoảng có thế xảy ra sau dịch.

Trước tình hình này, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra vào ngày 3/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khai ngay gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỉ lãi suất thấp và gói hỗ trợ từ tài khóa như hoãn, giãn về tài chính ít nhất gần 30.000 tỉ cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để ổn định vĩ mô, yêu cầu các bộ, ngành đưa ra các kịch bản, đối sách đối với Covid-19 và tình hình thế giới để không bị động, bất ngờ.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết 74% doanh nghiệp sẽ phá sản nếu dịch Covid-19 kéo dài 6 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới