Chủ nhật, 05/05/2024 01:24 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/07/2019 08:00 (GMT+7)

6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết

Theo dõi KTMT trên

Theo Ths. BS Nguyễn Trung Cấp (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), nếu sốt xuất huyết được phát hiện kịp thời, điều trị đúng phác đồ thì bệnh sẽ nhanh chóng cải thiện và không để lại di chứng nguy hiểm.

Ths. Bs Nguyễn Trung Cấp (Trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, khi bệnh sốt xuất huyết được phát hiện và điều trị đúng hướng thì người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, không để lại các di chứng. Tuy nhiên nhiều người do nhận thức sai lầm về bệnh dẫn đến những hậu quả khôn lường cho tính mạng.

1. Chỉ bị một lần thì sẽ không bị lại

Mọi đối tượng dù là trẻ nhỏ, người già hay người trưởng thành đều có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết. Hiện nay, có 4 loại virut sốt xuất huyết nguy hiểm, có thể khiến bệnh nhân mắc lại nhiều lần, thậm chí lần mắc bệnh sau sẽ nặng hơn các lần trước.

6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết - Ảnh 1

Con đường lây truyền bệnh sốt xuất huyết

Virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh bao gồm: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Người bệnh nếu đã từng nhiễm một chủng virus thì chỉ có khả năng miễn dịch suốt đời với chủng virus đó, còn với các chủng virus còn lại sẽ không tạo được khả năng miễn dịch. Vì vậy, trong cuộc đời, mỗi người có thể mắc tới 4 lần sốt xuất huyết. Khi mắc sốt xuất huyết lần đầu, người đó có thể tiếp tục mắc bệnh thêm 3 lần nữa nếu bị các loại virus Dengue còn lại tấn công.

2. Hạ sốt sẽ khỏi bệnh

Theo quy luật tiến triển của bệnh, trong 3 ngày đầu, người bệnh sẽ có các triệu chứng: sốt cao, đau đầu, nhức mắt, đau mỏi người. Giai đoạn này, bệnh chưa nguy hiểm và không xuất hiện các biến chứng nên người bệnh có thể điều trị tại nhà.

Đến ngày thứ 4 từ lúc bắt đầu sốt, bệnh nhân sẽ dần hạ sốt, không còn sốt cao như 3 ngày đầu. Nhiều người lầm tưởng bệnh đã bớt nguy hiểm và sắp khỏi, tuy nhiên đây mới là thời điểm bệnh ở mức độ nguy hiểm nhất, có thể xảy ra nhiều biến chứng nặng:

– Biến chứng thứ nhất: Tăng tính thấm thành mạch và cô đặc máu. Cơ thể người bệnh sẽ không thấy rõ các triệu chứng mà chỉ thể hiện bằng các chỉ số xét nghiệm. Trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm để quyết định việc có nên truyền dịch cho bệnh nhân hay không.

Trong trường hợp thoát mạch quá nhiều, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo trước sốc: người mệt lả, đau tức vùng gan, buồn nôn, nôn. Đối với trẻ nhỏ thì thường tiểu ít, bỏ bú, li bì hoặc bứt rứt vật vã. Khi đó, người bệnh cần phải được đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để bù dịch, tránh nguy hiểm tính mạng.

– Biến chứng thứ 2: Xuất huyết do giảm tiểu cầu. Các biểu hiện có thể xuất hiện như: chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết dưới da… Người bệnh cần đến bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm để bác sĩ đánh giá mức độ giảm tiểu cầu, xem xét truyền tiểu cầu khi cần thiết.

Hiện nay, các bệnh viện ở địa phương đều có thể thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra bên trên. Vì vậy bệnh nhân không nhất thiết phải đến tuyến Trung ương để tránh mất thời gian, gây nguy hiểm cho người bệnh cũng như quá tải cho bệnh viện. Trong trường hợp bệnh nhân bị sốc, suy tạng thì các cơ sở y tế tuyến dưới sẽ tiến hành hồi sức ban đầu rồi chuyển người bệnh lên tuyến trên bằng xe cấp cứu.

6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết - Ảnh 2
Không để những hiểu lầm tai hại khiến sốt xuất huyết nặng thêm.

3. Lây bệnh vì tiếp xúc với người bị sốt xuất huyết

Người khỏe mạnh sẽ không bị lây sốt xuất huyết qua đường hô hấp, dịch tiết hay khi tiếp xúc với người bệnh. Sốt xuất huyết chỉ lây qua đường muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus rồi truyền sang người lành thông qua vết đốt.

4. Uống Aspirin và ibuprofen khi bị sốt xuất huyết

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh sốt xuất huyết: Đau người, đau cơ khớp, đau đầu, sốt… thường khiến người bệnh lầm tưởng rằng cúm hay sốt virus và tự ý sử dụng một số loại thuốc giảm đau như aspirin và ibuprofen. Tuy nhiên, hai loại thuốc này sẽ làm người bệnh chảy máu trầm trọng hơn, có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Bởi vì sốt xuất huyết Dengue sẽ khiến cho người bệnh rối loạn đông máu, cơ thể dễ bị chảy máu hơn. Nếu ở thể nhẹ thì bệnh nhân sẽ bị xuất huyết dưới da, hình thành nhiều vết chấm đỏ hoặc vết bầm trên da. Nếu ở thể nặng, người bệnh sẽ bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen. Nếu sử dụng thuốc spirin và ibuprofen sẽ ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Tác dụng phụ của Aspirin có thể gây loét dạ dày, tá tràng và có thể gây xuất huyết dạ dày, khiến người bệnh nôn ra máu.

5. Ao tù, nước đọng là nơi xuất hiện muỗi truyền bệnh

Muỗi vằn không chỉ sống tại cống rãnh, ao tù mất vệ sinh mà chúng còn phát triển ở nơi nước trong để lâu ngày trong nhà: bể cá cảnh, bình cắm hoa có nước, hòn non bộ, nước trên ban thờ, nước mưa đọng ở sân, vườn…

6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết - Ảnh 3

Vệ sinh nhà cửa là phương pháp phòng ngừa sốt xuất huyết tốt nhất

6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết - Ảnh 4

Do vậy, để tránh bọ gậy sinh nở, phát triển thành muỗi vằn thì cần thường xuyên thay nước, rửa dọn đồ đạc và không lưu cữu nước trong nhà. Muỗi vằn cũng có thể sinh sống trên các tòa nhà cao tầng. Vì vậy cần phun hóa chất diệt muỗi ở tất cả các tầng trong nhà để tiêu diệt hoàn toàn đàn muỗi, ngăn chặn việc chúng di chuyển từ nơi này qua nơi khác.

6. Chỉ cần phun thuốc muỗi 1 lần là đuổi được muỗi

Nhiều gia đình thường cho rằng chỉ cần phun muỗi 1 lần và đuổi được muỗi vĩnh viễn trong vài tháng. Tuy nhiên lượng thuốc phun diệt muỗi rất nhỏ bằng dạng phun sương, phun không gian ở thể tích nhỏ nên chỉ diệt được đàn muỗi truyền bệnh ở thời điểm đó. Lượng hóa chất sẽ khuếch tán dần trong không gian chỉ sau vài giờ, vì vậy những đàn muỗi từ ổ dịch vẫn có thể tiếp tục tấn công nhà bạn và truyền bệnh cho người.

Vì vậy khi phun thuốc muỗi, cần phun tổng thể và đồng loạt trong cụm dân cư phát hiện dịch thì mới có tác dụng triệt để. Để phòng chống sốt xuất huyết thì tốt nhất các gia đình nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đổ bỏ rác, làm sạch các nơi nước đọng để diệt lăng quăng, bọ gậy.

Tường Vy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết 6 hiểu lầm tai hại về căn bệnh sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới