Thứ tư, 17/04/2024 03:01 (GMT+7)
Thứ hai, 23/09/2019 09:00 (GMT+7)

3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay

Theo dõi KTMT trên

Một kiểm đếm toàn diện mới cho thấy mức độ đáng kinh ngạc của sự mất mát khi cứ ba con chim thì có một đã con biến mất trong nửa thế kỷ qua ở Bắc Mỹ, báo cáo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Science mới đây cho biết.

3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay - Ảnh 1
Quần thể của các loài chim quý hiếm và phổ biến đang giảm dần trên khắp Bắc Mỹ.

Các nhà khoa học ước tính ngày nay ở Bắc Mỹ có ít hơn 3 tỉ con chim so với năm 1970. Cả hai loài chim phổ biến và quý hiếm đang biến mất trên hầu hết các môi trường sống.

Ông Peter Marra, một nhà sinh vật học bảo tồn tại Đại học Georgetown ở Washington DC, Mỹ cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi là một hồi chuông cảnh tỉnh. Chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng về sinh thái.

Phân tích sự mất mát của từng loài chim là một phần của nghiên cứu này, Hillary Young, một nhà sinh thái học tại Đại học California, Santa Barbara cho biết. Sự biến mất của các loài động vật hiện đang là mối quan tâm lớn của các nhà bảo tồn. Nhưng riêng loài chim đóng một vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, nó giúp thụ phấn cho cây, phân tán hạt giống và kiểm soát sâu bệnh.

Thông thường, những loài chim phổ biến giúp giữ cho hệ sinh thái hoạt động tốt hơn. Một số nhà sinh vật học cho rằng, khi những con chim quý hiếm hơn biến mất, những con chim phổ biến hơn sẽ lấp đầy vào chỗ trống. Những con chim này có thể dễ thích nghi hơn và có thể tồn tại khi môi trường sống bị thu hẹp, giữ cho tổng số lượng chim ổn định và hệ sinh thái cơ bản còn nguyên vẹn.

3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay - Ảnh 2
Chim di cư ở bãi biển Kimbled, New Jersey, Mỹ. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng số lượng của các loài chim bờ biển Bắc Mỹ đã giảm hơn một phần ba kể từ năm 1970.

Tuy nhiên, Kenneth Rosenberg, một nhà nghiên cứu về loài chim tại Đại học Cornell cho biết, đó chỉ là sự suy đoán không chắc chắn và chưa có một nghiên cứu toàn diện trong nhiều thập kỷ qua. Vì vậy, các nhà nghiên cứu Rosenberg, Marra và các đồng nghiệp của họ đã khai thác 12 cơ sở dữ liệu được xây dựng từ nhiều thập kỷ quan sát chim trên mặt đất ở Mỹ và Canada. Từ các quan sát hàng năm, họ đã xây dựng một bộ tư liệu về số lượng chim ở 529 loài, chiếm 76% số loài chim sinh sản ở Bắc Mỹ. Một phân tích thống kê từ các dữ liệu này cho phép nhóm ước tính xu hướng phát triển của các loài chim kể từ năm 1970 và so sánh chúng với các ước tính về số lượng chim hiện tại.

Những con số này đã vẽ lên một bức tranh ảm đạm: Hầu hết các môi trường sống và các loài đã trải qua những mất mát to lớn, đặc biệt là các loài chim di cư. Khoảng 700 triệu con chim riêng lẻ của 31 loài, bao gồm cả chim đồng, đã biến mất kể từ năm 1970, giảm 53%. Chim sẻ Mỹ, những con chim nhỏ màu nâu thường thấy bay qua sân đã sụt giảm lớn nhất so với bất kỳ nhóm chim nào. Ngay cả những loài chim xâm lấn như chim sáo đá, là những loài có khả năng thích nghi cao cũng giảm số lượng tới 63%.

3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay - Ảnh 3
Một chú chim đồng cỏ đậu trên cây thì là chó ở Florida, Mỹ. Loài chim này đã giảm đặc biệt nhanh do tiếp xúc với thuốc trừ sâu và mất môi trường sống.

Hillary Young nói: “Điều đáng sợ với tôi là những con chim thông thường, thậm chí là những loài xâm lấn, cũng suy giảm như những loài chim quý hiếm. Những kết quả nghiên cứu cho thấy rõ ràng chúng cũng dễ bị tổn thương.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra xu hướng chim đang dần biến mất này bằng cách theo dõi các loài chim qua radar thời tiết. Các hệ thống radar theo dõi sự di chuyển của các đám mây trên khắp nước Mỹ cũng thể hiện các di chuyển khác trong không khí, bao gồm cả đàn chim di cư. Sau khi phân biệt các đàn này với các đám mây, các nhà nghiên cứu đã ước tính sự thay đổi trong tổng sinh khối của các loài chim di cư vào ban đêm và tìm thấy mức giảm 14% từ năm 2007 đến 2017.

Mặc dù không thể so sánh trực tiếp, nhưng qua hai phương pháp trên cho thấy một kết quả tương tự về sự suy giảm của loài chim. Morgan Tingley, một nhà nghiên cứu về loài chim tại Đại học Connecticut ở Storrs nói: “Cả hai phương pháp đều đi đến cùng một kết luận cho thấy những con số suy giảm này là có thật”.

3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay - Ảnh 4
Một chú chim sẻ đậu trên một nhánh địa y ở Cape Cod, Massachusetts. Số lượng của loài này cũng đang giảm.

Nghiên cứu không đề cập đến lý do tại sao chim biến mất, nhưng nhiều loài chim đã phải đối mặt với suy thoái và mất môi trường sống. Nhà khoa học Rosenberg cho biết: “Môi trường sống đang can kiệt dần, chim không còn nơi nào để đi”. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, có thể mèo đã ăn thịt hơn 1 tỉ con chim mỗi năm, gần 1 tỉ con chim khác bị chết trong các vụ va chạm với các tòa nhà.

Nhưng nghiên cứu cung cấp một số thông tin đáng hy vọng như: Quần thể chim nước, như vịt trời và ngỗng Canada đã tăng số lượng lên 56% kể từ năm 1970. Theo ông Ros Rosberg, sự gia tăng này không phải là ngẫu nhiên. Đây là kết quả của hàng thập kỷ nỗ lực bảo tồn với hàng tỉ USD để bảo vệ những con chim này và môi trường sống của chúng. Ông Ros Rosberg hy vọng nghiên cứu này sẽ tạo ra mối lo ngại tương tự cho tất cả các loài chim.

Còn nhà nghiên cứu Ting Tingley nói: “Nghiên cứu này không cho chúng ta biết tương lai loài chim sẽ ra sao, chỉ mô tả những gì đã xảy ra cho đến thời điểm này. Tương lai của loài chim tùy thuộc vào việc chúng ta quyết định làm gì tiếp theo”.

Theo Hải Phong/Báo Nhân dân

Bạn đang đọc bài viết 3 tỉ con chim đã biến mất khỏi Bắc Mỹ từ năm 1970 đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Khai mạc lễ hội truyền thống Bạch Đằng năm 2024
Lễ hội truyền thống Bạch Đằng, TX Quảng Yên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức hàng năm, nhằm tri ân những cống hiến của các bậc tiền nhân, tiếp tục khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Bạch Đằng lịch sử.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023