Thứ năm, 28/03/2024 20:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 15/10/2021 15:30 (GMT+7)

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Thực nghiệm, Nghiên cứu và Phát triển nguồn gens cây sen tại Hà Nội đang trồng khoảng 200 loài sen quý hiếm trở thành thiên đường của các đầm sen độc nhất vô nhị ở Việt Nam với mục tiêu đa dạng sinh học.

Với diện tích 10 ha, khu vực trồng và phát triển các loài sen quý tại Gia Lâm, Hà Nội tạo nên đầm sen riêng biệt, nhiều màu sắc. Tại đây, các giống sen được nghiên cứu nhân giống để bảo tồn. Các chậu giống sen được đánh số và ghi tên rõ ràng.

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 1
Ngập tràn những bông hoa nở. (Ảnh minh họa)

Vào mỗi sáng sớm, hàng nghìn bông sen với đủ màu sắc thi nhau đua nở, tỏa mùi thơm khiến lòng người thư giãn. 

Sen vốn là loài hoa ưa ánh sáng, đặc biệt là ánh nắng mặt trời trực tiếp. Chúng chỉ ưa mọc ở những nơi ấm áp và cần ít nhất 6 giờ ánh sáng mỗi ngày.

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 2
Hoa sen nở vào sáng sớm. (Ảnh minh họa)

Hoa sen có thể trồng bằng củ hoặc từ hạt và có thể sống qua mùa đông giá rét nếu không bị quá lạnh. Sen thuộc loại cây thủy sinh, sống lâu năm, cây hoa sen có thân rễ mọc sâu dưới bùn chiều dài rễ tới 3 m.

Tuy rất dễ trồng nhưng để hoa có màu sắc tươi tắn và tỏa sắc hương thơm lâu thì cũng không phải điều đơn giản.

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 3
Trồng được hoa sen cần sự tỉ mỉ và tập trung chăm sóc. (Ảnh: Nhân Dân điện tử)

Sau gần 10 năm nghiên cứu về các loài sen, năm 2018, chủ đầm sen mới bắt đầu dựng nên Trung tâm Thực nghiệm, Nghiên cứu và Phát triển nguồn gens cây sen đã bắt đầu trồng và nhân giống sen.

Đầm sen bắt đầu mở rộng và phát triển từ 2019 đến nay, với đủ mọi loại sen từ trong nước đến các giống hoa nhập từ nước ngoài. 

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 4
Các loài hoa được trồng đan xen nhau. (Ảnh minh họa)

Song song với bảo tồn, tại đầm sen độc đáo này, các nhà nghiên cứu còn lai tạo sen, trồng lẫn nhau để tạo ra loài sen lai mới với nhiều đặc tính quý như có hương thơm lâu hơn, màu đẹp và chống chịu được thời tiết khắc nghiệt như ở miền Bắc. 

Nổi bật với những loại sen như sen Drop Blood, Tender Girl, sen Pink Diamonds Lotus hay còn gọi là sen kim cương hồng.

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 5
Nhiều loại hoa được nhập khẩu từ nước ngoài. (Ảnh minh họa)

Để phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô thích dùng hoa sen để cắm trang trí nhà cửa nên đầm sen cũng cung cấp ra thị trường 7-8 loài sen như sen trắng bỉ ngạn, trắng viền hồng, sen huyết,...

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 6

Với thị hiếu của các bạn trẻ, anh Hiệp chủ đầm sen cũng tạo điều kiện đến chụp ảnh cùng sen hay những nhiếp ảnh gia đến ghi lại những bông sen vào độ đẹp nhất.

200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội - Ảnh 7
Hoa sen trắng nở một góc trời. (Ảnh minh họa)

Hoa sen với những phẩm chất thanh cao hiếm loài hoa nào sánh được, không chỉ đặc biệt vì sen hồng là quốc hoa của Việt Nam, mà hoa sen cũng trở thành một loài hoa tặng được yêu thích bởi những ý nghĩa biểu đạt của nó.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 200 loài sen quý hiếm được bảo tồn tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.