Thứ bảy, 20/04/2024 01:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/01/2020 09:15 (GMT+7)

19% bụi mịn tại Hàn Quốc là do ảnh hưởng từ Trung Quốc

Theo dõi KTMT trên

Hàn Quốc bị ảnh hưởng bụi mịn từ Trung Quốc nhiều nhất trong mùa Hè, liên quan tới hoạt động đốt rơm rạ của người dân nước này.

19% bụi mịn tại Hàn Quốc là do ảnh hưởng từ Trung Quốc - Ảnh 1
Một người phụ nữ nhìn qua ô cửa ở Seoul bị che phủ bởi bụi mịn. (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/1 nhóm nghiên cứu do giáo sư Kim Moon-joon thuộc Đại học Duke Kunshan (Trung Quốc) đứng đầu đã công bố kết quả phân tích mức độ ảnh hưởng từ Trung Quốc đối với lượng bụi nhỏ tại 16 tỉnh, thành ở Hàn Quốc từ năm 2006-2014.

Nhóm nghiên cứu đã căn cứ vào dữ liệu về bụi mịn (đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10 µm) ở từng tỉnh, thành của Hàn Quốc và dữ liệu về ảnh hưởng của khí hậu (nhiệt độ, lượng mưa, vận tốc gió) đối với nồng độ bụi mịn để lập ra mô hình phân tích thực chứng, đánh giá mức độ ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Kết quả cho thấy 19% lượng bụi mịn tại Hàn Quốc là do ảnh hưởng từ Trung Quốc.

Xét theo mùa, tỉ lệ ảnh hưởng vào mùa Xuân là 17%, mùa Hè là 30%, mùa Thu là 12% và mùa Đông là 21%. Một điểm đáng chú ý là ảnh hưởng vào mùa Hè là lớn nhất.

Tại Hàn Quốc, nồng độ bụi mịn trong mùa Hè vốn thấp hơn mùa Đông, thời điểm các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá của Trung Quốc hoạt động với công suất cao, hay mùa Xuân, khi có hiện tượng cát vàng bay tới từ Trung Quốc.

Theo nhóm nghiên cứu trên, ảnh hưởng từ Trung Quốc vào mùa Hè nhiều nhất có thể liên quan tới hoạt động đốt rơm rạ của người dân nước này.

Kết quả nghiên cứu nói trên cũng chỉ ra rằng “gió Tây Nam” là hướng gió gây ảnh hưởng lớn nhất tới nồng độ bụi mịn tại Hàn Quốc, chứ không phải “gió Tây Bắc” thổi từ khu vực thủ đô Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân, tỉnh Hà Bắc và khu vực Nội Mông, nơi tập trung nhiều sa mạc, khởi nguồn của hiện tượng cát vàng.

Cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cùng Bộ trưởng Nội vụ Anupong Paojinda đã ra các tuyên bố đảm bảo với người dân rằng chính quyền đang nỗ lực ở mức cao nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.

Cơ quan thông tin quốc gia Thái Lan (NNT) cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng do ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của người dân, đồng thời chỉ đạo các cơ quan hành chính cấp tỉnh chăm lo sức khỏe của các cư dân địa phương và hành động nhằm giảm nhẹ tình trạng ô nhiễm không khí.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Paojinda đã hối thúc người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng thay vì dùng xe cá nhân, đồng thời yêu cầu các chính quyền cấp tỉnh hạn chế người dân đốt lửa ngoài trời cũng như phát quang nông trại bằng lửa.

Theo ông Anupong, người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng do ô nhiễm không khí cần tránh tham gia các hoạt động ngoài trời kéo dài và đeo khẩu trang khi ra đường.

Bộ Nội vụ cũng khuyến nghị thiếu niên, người cao tuổi và người bị bệnh hô hấp tìm đến sự trợ giúp y tế ngay khi có những triệu chứng bất thường về đường hô hấp.

Ngọc Quang - Hữu Tuyên

Bạn đang đọc bài viết 19% bụi mịn tại Hàn Quốc là do ảnh hưởng từ Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới