Thứ năm, 28/03/2024 18:28 (GMT+7)
Thứ năm, 19/12/2019 16:00 (GMT+7)

Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều người chết vì ô nhiễm nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Ấn Độ đứng đầu thế giới về số người chết do ô nhiễm môi trường, theo ngay sau là Trung Quốc và Nigeria.

Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm (GAHP) hôm 18/12 công báo báo cáo ước tính tác động toàn cầu của các chất gây ô nhiễm đối với không khí, nước và nơi làm việc.

Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều người chết vì ô nhiễm nhất thế giới - Ảnh 1
Ô nhiễm ở Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Tài liệu này cho thấy ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây chết người nghiêm trọng nhất, chiếm 15%, tương đương với 8,3 triệu trường hợp thiệt mạng.

Trong số 10 quốc gia ghi nhận số người chết vì ô nhiễm nhiều nhất trong năm 2017, Ấn Độ và Trung Quốc đứng đầu danh sách với lần lượt 2,3 triệu và 1,8 triệu người chết. Xếp ngay sau là Nigeria, Indonesia và Pakistan. Mỹ xếp thứ 7 với 200.000 trường hợp.

"Báo cáo nhắc nhở tất cả chúng ta rằng ô nhiễm là một cuộc khủng hoảng toàn cầu. Không quan trọng bạn sống ở đâu. Ô nhiễm sẽ tìm thấy bạn", ông Rachelael Kupka, giám đốc điều hành của GAHP cảnh báo.

Số trường hợp thiệt mạng vì ô nhiễm thậm chí còn nhỉnh hơn số người chết vì thuốc lá (8 triệu người/năm) và bỏ xa các tác nhân khác như rượu, ma túy, HIV, sốt rét, bệnh lao và chiến tranh.

Cũng theo báo cáo, tỉ lệ thiệt mạng liên quan tới ô nhiễm được ghi nhận cao nhất ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới.

Chad, Cộng hòa Trung Phi và Triều Tiên là những nước có tỉ lệ chết vì ô nhiễm cao nhất với lần lượt 278, 251 và 202 người chết cứ tính trên 100.000 người.

Ở thái cực ngược lại, 5 quốc gia ở bán đảo Arab nằm trong top 10 quốc gia có tỉ lệ chết do ô nhiễm thấp nhất thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ và Trung Quốc có nhiều người chết vì ô nhiễm nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.