Thứ năm, 04/07/2024 11:04 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2024 08:34 (GMT+7)

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù nhiều bến bãi cát, sỏi dọc sông Hồng trên địa bàn xã An Thịnh (Văn Yên, Yên Bái) chưa đủ giấy phép nhưng vẫn hoạt động ngang nhiên, trong khi chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vào cuộc lại chưa đủ “mạnh” tay.

Nhiều bến bãi cát, sỏi Văn Yên, Yên Bái không phép vẫn vô tư hoạt động.

Tỉnh Yên Bái là địa phương có tiềm năng khoáng sản dồi dào, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về khai thác, chế biến khoáng sản, góp phần tăng giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 1
Bến cát hoạt động rầm rộ trên đất chưa được chuyển đổi phù hợp với quy định của pháp luật làm bến bãi. Ảnh Đỗ Tuấn.

Thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TU ngày 24/2/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả thân thiện với môi trường, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về khai thác, sử dụng khoáng sản được tăng cường thực hiện với nội dung, hình thức phong phú nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về khai thác khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân.

Qua khảo sát của phóng viên trên địa bàn huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, bên cạnh những kết quả đạt được rất tích cực trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản, vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Đặc biệt, việc giải quyết dứt điểm tình trạng bến bãi cát, sỏi chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 2
Chỉ chưa đầy 1km nhưng có tới 4 bến cát hoạt động, trong đó có 3 bến không đủ điều kiện hoạt động. Ảnh Đỗ Tuấn.

Qua tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên, chỉ chưa đầy 1 km nhưng có tới 4 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (thuộc thôn An Hoà, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) nằm sát nhau dọc tuyến đường Tỉnh lộ 166, trong đó, có tới 3 bến bãi chưa đảm bảo đầy đủ điều kiện giấy phép về thuê đất theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã An Thịnh - ông Triệu Quốc Toản cho biết: “Trên địa bàn xã có 3 bến bãi cát chưa đủ giấy phép hoạt động, có 1 bến đã được phê duyệt và bàn giao. Về công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, chúng tôi luôn tăng cường kiểm tra, bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn, có trường hợp vi phạm, chúng tôi đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, chúng tôi đã có báo cáo với cấp trên để xử lý”.

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 3
Rất nhiều xe tải to đến chở cát tại bến bãi cát không đủ điều kiện.

Chủ tịch UBND xã An Thịnh khẳng định: “Trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị cấp huyện, cấp tỉnh thực hiện tổng kiểm tra để xử lý đóng cửa các bến bãi không đủ điều kiện hoạt động, đặc biệt là đóng các điểm đấu nối giữa đường tỉnh lộ 166 với các bến bãi không phép”.

Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái - ông Đỗ Văn Nam cho hay: “Chúng tôi đã vào cuộc rất quyết liệt, có xử phạt vi phạm hành chính và phối hợp với chính quyền địa phương để đóng hộ lan, điểm đấu nối đường tỉnh lộ với bến bãi không phép. Tuy nhiên, cứ đóng vào thì lại bị các bến bãi mở ra khi lực lượng chức năng không có mặt tại đó”.

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 4
Bến cát hoạt động rầm rộ nhưng chưa đủ điều kiện hoạt động, trong khi đó, một số công trình trái phép lấn chiếm hàng lang đê điều vẫn chưa bị xử lý.

Trước đó, tại hội nghị công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác cát sỏi (tháng 5/2024), Chủ tịch UBND huyện Văn Yên - ông Hà Đức Anh cho rằng: “Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước và đưa hoạt động khai thác cát, sỏi đi vào nề nếp huyện giao cho Công an huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động khai thác, chế biến, thu mua, tàng trữ, kinh doanh, tập kết, vận chuyển khoáng sản trái phép, không có nguồn gốc hợp pháp”.

Chủ tịch UBND huyện Văn Yên chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, giám sát nội dung dừng hoạt động đối với các cơ sở theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện vi phạm, xử lý theo thẩm quyền. Có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Các địa phương phải yêu cầu các cá nhân, tổ chức đang thực hiện hoạt động khai thác, kinh doanh, vận tải cát sỏi chưa đảm bảo các điều kiện, thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản phải dừng hoạt động. Phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định trước khi tiếp tục hoạt động.

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 5
Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động - Ảnh 6
Nhiều xe tải ra vào lấy cát tại bến bãi không đủ điều kiện hoạt động, kinh doanh tại thôn An Hoà, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Trước thực trạng vi phạm quy định về sử dụng đất nông nghiệp làm bến bãi cát, sỏi tràn lan, lãnh đạo UBND huyện Văn Yên, UBND xã An Thịnh, lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảnh sát giao thông cần có biện pháp mạnh tay, quyết liệt hơn nhằm xử lý dứt điểm tình trạng trên.

GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiên cứu khoa học Môi trường Việt Nam thuộc TW Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết: "Hoạt động khai thác trái phép cát đương nhiên không đáp ứng các yêu cầu về khảo sát, xin cấp phép, không có nghiên cứu kỹ lưỡng về tác động của hoạt động này đối với địa hình, địa chất, hình thái của lòng sông, chế độ dòng chảy, diễn biến lòng, bờ, bãi sông không có các phương án bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hồ… 

Hoạt động này gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như làm gia tăng nguy cơ mất ổn định bờ sông; Sạt lở bờ, bãi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt sản xuất hoa màu; Đe dọa đến an toàn đê điều, tính mạng, tài sản và an toàn của người dân; Suy giảm mực nước sông trong mùa cạn… 

Cần phải chấm dứt các hoạt động khai thác trái phép bằng cách nâng cao hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương. Thậm chí có những chế tài quy định trách nhiệm, xử lý người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm trong địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý".

Nhóm PV Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Nhiều bến bãi cát, sỏi huyện Văn Yên không phép vẫn vô tư hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới