Thứ bảy, 04/05/2024 13:25 (GMT+7)
Thứ năm, 16/11/2023 11:11 (GMT+7)

Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo dõi KTMT trên

Xã Mường Lai, huyện Lục Yên vừa đạt chuẩn nông thôn mới là xã thứ 100 của tỉnh Yên Bái hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ công bố xã Mường Lai đạt chuẩn nông thôn mới ngày 15/11, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái – Đỗ Đức Duy chúc mừng xã Mường Lai vinh dự được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, đây là xã thứ 15 của huyện Lục Yên và thứ 100 của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 1
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước trao quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái cho hay: "Từ một xã miền núi, dân số hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế - xã hội còn rất nhiều khó khăn, Mường Lai đã thực sự chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ, diện mạo đổi thay từng ngày, khang trang hơn, tươi đẹp hơn, tạo nên một sức sống mới, khí thế mới".

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và bà con nhân dân xã Mường Lai đã phát huy tinh thần đoàn kết, tận dụng và khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế - xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Đặc biệt, đã phát huy rất tốt vai trò chủ thể của người dân trong việc đóng góp trí tuệ, công sức, vật lực xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Kinh tế của xã có bước phát triển tích cực; từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, xây dựng được một số mô hình phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản hiệu quả. Cùng với đó, đã quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng các mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 2
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy chúc mừng xã Mường Lai là xã thứ 100 của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, đáp ứng đời sống, sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân. Đặc biệt, xã Mường Lai là nơi khởi đầu, là điểm sáng trong phong trào “dịch rào, hiến đất” xây dựng nông thôn mới của huyện Lục Yên, từ đó lan tỏa ra các địa phương khác trong toàn huyện; chỉ tính riêng trong năm 2023, nhân dân trong xã đã hiến trên 10.000 m2 đất, 2.800 m2 vật kiến trúc, gần 3.000 cây cối các loại để chuẩn bị mặt bằng đầu tư kiên cố hoá tuyến đường Mường Lai - Đồng Yên, dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2024.

Văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng lên; xã đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 2, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, dự kiến đến hết 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều còn 11,7%. Duy trì, bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Tày như Khắp Cọi, hát Then; xây dựng, duy trì hiệu quả hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng nòng cốt...

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái khẳng định, “danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới mà Mường Lai đạt được hôm nay là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân; khẳng định sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân xã nhà trong suốt những năm vừa qua, để hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng vươn lên vì sự phát triển của địa phương, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân“.

Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 3
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái tham gia ngày hội Đại đoàn kết cùng người dân huyện Lục Yên.

Bí thư Đỗ Đức Duy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và bà con Nhân dân xã Mường Lai cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng nỗ lực, quyết tâm duy trì, củng cố và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới đã đạt được, góp phần xây dựng huyện Lục Yên sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Bày tỏ niềm vui mừng, người dân xã Mường Lai vui mừng, phấn khởi, sung sướng và hạnh phúc khi xã Mường Lai đã “thay da, đổi thịt”, Mường Lai từ một xã nghèo, kinh tế - xã hội phát triển chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách và sự đầu tư của Nhà nước do đó người dân cứ mãi khó khăn, mãi nghèo.

Từ khi Đảng, Nhà nước ban hành chủ trương xây dựng nông thôn mới, Nhân dân trong xã đã được các đồng chí cán bộ, đảng viên, đoàn thể đến tuyên truyền, vận động, dần dần bà con đã hiểu, đã biết về vai trò của người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo động lực để bà con nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đặc biệt là việc hàng trăm hộ dân tự nguyện hiến đất, chặt hạ cây cối, tháo rỡ tường rào, mái nhà mình để mở rộng đường giao thông mà cảm thấy rất vui, rất tự hào; như tuyến đường từ trung tâm xã đi Đồng Yên, Hà Giang, hơn 200 hộ dân dọc tuyến đường đã vui vẻ tự nguyện hiến đất xong rồi, giờ chỉ chờ Nhà nước đầu tư làm đường.

Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới - Ảnh 4
Người dân xã Mường Lai vui mừng, phấn khởi khi đạt chuẩn các tiêu chí về nông thôn mới.

Đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng khá giả, nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên thay thế cho những mái nhà lá đơn sơ, thế rồi đường bê tông, sạch sẽ, rộng rãi đến tận ngõ từng nhà dân, các tuyến đường đều được thắp sáng; Nhà văn hóa thôn được đầu tư rộng rãi, khang trang, đây là điểm sinh hoạt chung rất quan trọng của thôn, do đó bà con nhân dân đã trồng hàng rào xanh, tự đóng góp kinh phí để mua sắm trang, thiết bị, phấn đấu xây dựng nhà văn hóa thành không gian văn hóa đậm đà bản sắc của thôn.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái hoàn thành 100 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới