Thứ sáu, 03/05/2024 23:56 (GMT+7)
Thứ hai, 22/04/2024 09:30 (GMT+7)

Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật

Theo dõi KTMT trên

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ cho công trình, dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương là công tác rất khó khăn và là vấn đề cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

Dự án đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) được UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tổng chiều dài là 1,6 km với diện tích thu hồi 41,5 ha, 67 hộ dân có đất bị thu hồi, kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 49,1 tỷ đồng.

Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật - Ảnh 1
Tuyến đường trung tâm phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái chỉ còn khoảng 100 mét là hoàn thiện.

Theo hồ sơ, dự án có tổng mức đầu tư hơn 114 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành xong dự án do vướng 2 nhà không chịu di dời để đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường. Nguyên nhân 2 hộ gia đình chưa chịu di dời bởi lý do các hộ chưa nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dẫn đến dự án hiện chậm tiến độ, chưa thể về đích theo kế hoạch.

Theo ghi nhận của phóng viên dự án đường tại Tổ 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đang được triển khai xây dựng, máy xúc đang tiến hành phá dỡ những ngôi nhà cuối cùng để lấy mặt bằng thi công đường.

Đoạn đầu tuyến đường có chiều dài khoảng 100m, do chưa thể giải phóng mặt bằng, người dân phải đi trên con đường gồ ghề bằng đất rộng chưa đầy 2m. Trên khu vực này, 2 ngôi nhà chưa chấp thuận đền bù, phá dỡ công trình nhà ở để nhà thầu thi công là gia đình bà Nguyễn Thị Chọn và hộ ông Nguyễn Đăng Trung Đông tại Tổ 3, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật - Ảnh 2
Tuy nhiên, dự án chỉ còn 2 hộ dân chưa đồng thuận phương án đền bù.

Theo phương án đền bù, hộ gia đình ông Nguyễn Đăng Trung Đông có tổng diện tích thu hồi là 208,1 m2, trong đó đất ở là 35,7 m2 được tính giá đất vị trí 2 là hơn 9 triệu đồng, đất trồng cây hàng năm là 159 m2… với tổng số tiền bồi thường là 501,9 triệu đồng. Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chọn bị thu hồi diện tích 181,2 m2 với tổng tiền bồi thường, hỗ trợ là 164,5 triệu đồng.

Trong khi đó, cũng diện nhận đền bù và di dời, ông Nguyễn Văn Hậu (ở tổ 3, phường Tân An – hàng xóm liền kề ông Đông) cho biết, gia đình được áp giá đền bù đất 14.000đ/1m2. Đã nhận tiền đền bù và trả mặt bằng cho đơn vị thi công dự án.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Nghĩa Lộ làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng giao thông Yên Bái. Trong đó, Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án sẽ thu hồi hơn 42.000m2 diện tích đất. Tổng số hộ dân có đất thu hồi là 67 hộ và 3 tổ chức, tổng kinh phí chi trả cho công tác bồi thường là 49,1 tỷ đồng.

Đến nay, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng thị xã đã chi trả kinh phí cho 3/3 tổ chức và 65/67 hộ gia đình. Đối với các tổ chức và hộ gia đình sau khi nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật - Ảnh 3
Chủ đầu tư và nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành những hạng mục.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ - ông Vũ Đức Trung cho biết: “Hiện dự án đang chậm tiến độ và phải xin gia hạn do vướng mặt bằng. Trong quá trình thực hiện thu hồi, đơn vị đã nhiều lần gặp gỡ, tuyên truyền, giải thích đối với các gia đình chưa đồng ý đền bù giá đất. Tuy nhiên, các hộ vẫn không ủng hộ, nhiều lần có đơn từ kiến nghị đến các cấp, ngành.

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, địa phương đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá đất đối với các dự án. Việc xác định mức giá bồi thường đối với đất ở được xác định theo phương pháp so sánh. Đất nông nghiệp và đất thủy sản được áp dụng theo phương pháp thu nhập. Đơn vị thực hiện theo đúng quy định dựa trên các căn cứ, chứng từ, nguồn gốc đất để đưa ra giá đền bù.

Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật - Ảnh 4
Tuyến đường sẽ giúp cho thị xã Nghĩa Lộ có bộ mặt mới, dễ dàng thu hút đầu tư và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Công tác giải phóng mặt bằng phải dựa trên quy định của pháp luật, tuy nhiên phải đảm bảo thống nhất, đồng thuận của người dân thì mới sớm giải phóng được mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình, dự án phát triển kinh tế xã hội của địa phương thị xã Nghĩa Lộ nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Giải phóng mặt bằng cần có sự đồng thuận và thượng tôn pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới