Thứ sáu, 03/05/2024 15:38 (GMT+7)
Thứ hai, 25/12/2023 13:59 (GMT+7)

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới

Theo dõi KTMT trên

Chương trình Cà phê doanh nhân tỉnh Yên Bái là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, hợp tác xã đã giải đáp hàng trăm kiến nghị, đề xuất trong năm 2023.

Chiều 24/11, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp định kỳ tháng 12 và tổng kết Chương trình Cà phê doanh nhân năm 2023 với sự tham gia của lãnh đạo các Sở ngành, địa phương và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Yên Bái.

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới - Ảnh 1
Hội nghị chương trình cà phê doanh nhân tỉnh Yên Bái tổng kết cuối năm 2023.

Với mục tiêu chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, Chương trình “Cà phê doanh nhân” không ngừng được duy trì, đổi mới và phát triển thành phong trào “Ngày cuối tuần cùng doanh nghiệp” dưới nhiều hình thức tổ chức đa dạng. Trong 10 năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái đã tổ chức khoảng 30 hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư và Chương trình “Cà phê doanh nhân”; tiếp nhận và giải đáp gần 600 kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như thuế, đất đai, xây dựng cơ bản, khoáng sản…

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái - ông Đoàn Hữu Phung cho hay: “Năm 2023 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều có nhiều biến động phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế; lạm phát gia tăng, thương mại, tiêu dùng và đầu tư toàn cầu tiếp tục sụt giảm”.

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới - Ảnh 2
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái - Đoàn Hữu Phung phát biểu và chủ trì hội nghị.

Trong nước, kinh tế vĩ mô vẫn duy trì sự ổn định nhưng tăng trưởng thấp hơn dự báo do độ mở của nền kinh tế lớn nên phải chịu nhiều tác động từ thị trường nước ngoài. Chất lượng cơ sở hạ tầng đang cải thiện nhưng hiện vẫn chưa theo kịp nhu cầu phát triển kinh tế, điển hình như sự cố thiếu điện nghiêm trọng trong tháng 5 và tháng 6 năm 2023 gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, nhất là sụt giảm của thị trường xuất nhập khẩu một số hàng hóa chủ lực, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, tác động tiêu cực của thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu...

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế năm 2023, ông Đoàn Hữu Phung cho rằng: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy; HĐND, UBND tỉnh Yên Bái cùng sự đoàn kết, thống nhất, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương với sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá”.

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới - Ảnh 3
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã có mặt tham dự hội nghị và đặt nhiều ý kiến góp ý, tháo gỡ khó khăn...

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,0%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bộ, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, các doanh nghiệp nộp thuế vào ngân sách nhà nước ước đạt 1.330 tỷ đồng, chiếm khoảng 60,67% tổng thu cân đối trên địa bàn; tạo việc làm cho trên 48.000 lao động với mức thu nhập bình quân là 7,5 - 7,7 triệu đồng/người/tháng.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp đã gửi tới hội nghị đề nghị được hỗ trợ, tháo gỡ, trong đó, có ý kiến cho rằng, hiện nay các điều kiện cần và đủ trong một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết của HĐND nằm ngoài “tầm với” của doanh nghiệp vì vậy đề nghị tỉnh Yên Bái điều chỉnh để doanh nghiệp có thể tiếp cận chính sách dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp về đất đai để mở rộng sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp khó khăn được chậm nộp thuế và bảo hiểm xã hội; đề nghị có chế tài quản lý vùng nguyên liệu trong sản xuất nông nghiệp…

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới - Ảnh 4
Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình - ông Lã Tuấn Hưng thông tin và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp một số kiến nghị về vấn đề môi trường.

Ngay sau đó, lãnh đạo các sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, lãnh đạo UBND các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên đã thông tin, làm rõ và trực tiếp giải đáp những vướng mắc của các doanh nghiệp, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian tới. 

Xác định doanh nghiệp là động lực cho tăng trưởng kinh tế, thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ, trọng tâm là đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như: đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan…

Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới - Ảnh 5
Nhiều danh nghiệp, hợp tác xã đánh giá cao chương trình Cà phê doanh nhân của tỉnh Yên Bái, là cách làm hay để trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo bước chuyển biến mới trong thu hút đầu tư vào tỉnh; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các dự án phát triển chuỗi công nghiệp chế biến, chế tạo, đa dạng các sản phẩm trên cơ sở lợi thế của tỉnh Yên Bái.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Cà phê doanh nhân kết nối giữa chính quyền và doanh nghiệp luôn duy trì và đối mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới