Xuất khẩu hàng hóa sang Singapore tăng 31,4% trong 9 tháng đầu năm
Trong 9 tháng đàu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Singapore đạt 2,86 tỉ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Công Thương, Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam.
Nhu cầu tìm kiếm, mở rộng thị trường cung ứng nguyên liệu thay thế thị trường Trung Quốc của Singapore là rất lớn. Việt Nam chính là một trong những thị trường trọng tâm giúp Singapore bù đắp sự thiếu hụt hàng hóa, nhất là các sản phẩm về nông sản, thủy sản, thực phẩm và xây dựng.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore trong tháng 9/2021 đạt 395,9 triệu USD, tăng 17,7% so với tháng 9/2020.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2021 đạt 2,86 tỉ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng đầu trị giá xuất khẩu là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, đạt 665,9 triệu USD, chiếm 23,2% tỉ trọng trong tổng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm trước.
Đứng thứ hai là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 457,2 triệu USD, tăng 53,8%, chiếm 15,9% tỉ trọng xuất khẩu.
Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu tăng khá trong 9 tháng năm 2021 so với cùng kỳ năm trước như: Sản phẩm gốm sứ tăng 133,1%; Cao su tăng 122%; Xăng dầu các loại tăng 364,9%; Dầu thô tăng 305,2%; Sản phẩm hóa chất 80,4%; Gỗ và sản phẩm gỗ tăng 105,2%.
Ngược lại một số nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu giảm như: Phương tiện vận tải và phụ tùng giảm 64,8%; Sắt thép các loại giảm 69,7%; Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù giảm 34,4%; Sản phẩm từ cao su giảm 27,6%.
Nguyễn Luận