Thứ năm, 25/04/2024 23:29 (GMT+7)
Thứ hai, 08/02/2021 14:45 (GMT+7)

Xuất hiện mưa lẫn tuyết tại Fansipan

Theo dõi KTMT trên

Ngày 8/2, tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) ghi nhận hiện tượng thời tiết mưa lẫn tuyết mặc dù nhiệt độ tại đây vẫn ở mức trên 0 độ C.

Nhân viên khu cáp treo Fansipan cho biết mưa lẫn tuyết kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Những bông tuyết khi rơi xuống gặp nước mưa vón lại, đóng thành một lớp băng trắng xóa trên đường đi, cầu thang gỗ, bậc đá lên xuống khu vực tham quan núi Fansipan.

Trao đổi với TTXVN, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, mưa tuyết trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra. Cụ thể, lúc 7h 8/2, trạm khí tượng Sa Pa quan trắc được nhiệt độ thấp nhất là 9,9 độ C.

Theo tính toán, nhiệt độ trên núi Fansipan vẫn ở mức trên 0 độ C, với nền nhiệt như vậy thì không thể có tuyết rơi. Nguyên nhân được xác định là do mưa tuyết xảy ra trên đất Trung Quốc nhưng bị gió trên cao thổi bay xuống phía Nam. Khi tuyết di chuyển xuống vùng núi phía Bắc Việt Nam, gặp dãy núi Hoàng Liên Sơn chặn lại, tốc độ gió giảm đi khiến tuyết rơi xuống núi Fansipan.

Xuất hiện mưa lẫn tuyết tại Fansipan - Ảnh 1
Tuyết rơi trên đỉnh núi Fansipan. (Ảnh: TTXVN)

Trường hợp này cũng giống với hiện tượng tuyết rơi trên sa mạc mà thế giới đã ghi nhận được.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện nay (8/2), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

Khoảng trưa và chiều nay (8/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên ngày hôm nay (8/2), ở khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to và dông. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm nay (8/2) đến ngày 9/2, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5000 m nên ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40 - 100 mm/đợt, riêng khu Tây Bắc, Việt Bắc từ 70-12 0mm, có nơi trên 140mm/đợt; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 20-50 mm/đợt, có nơi trên 60 mm/đợt. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày mai (9/2), các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 13-16 độ, vùng núi Bắc Bộ từ 10-13 độ. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện mưa lẫn tuyết tại Fansipan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.