Thứ sáu, 29/03/2024 19:42 (GMT+7)
Thứ năm, 13/08/2020 09:40 (GMT+7)

Xuất hiện đàn Voọc gáy trắng quý hiếm tại huyện miền núi Quảng Trị

Theo dõi KTMT trên

Ngày 12/8, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, vừa có văn bản giao Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng liên quan thực hiện việc xua đuổi các cá thể Voọc gáy trắng (hay còn gọi là voọc Hà Tĩnh) quay lại rừng sâu nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn; đồng thời, vận động người dân không được săn bắt loài động vật quý hiếm này.

Trước đó, UBND xã Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) có văn bản gửi UBND huyện Hướng Hóa, Hạt Kiểm lâm huyện cùng một số cơ quan, đơn vị khác về việc xử lý động vật hoang dã gây thương tích cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, thời gian gần đây, tại vùng rừng núi tự nhiên thuộc địa bàn bản Cha Ly và Sê Pu, xã Hướng Lập xuất đàn Voọc gáy trắng (hay còn gọi là Voọc Hà Tĩnh) khoảng từ 3-4 con, có màu đen, trọng lượng từ 6-8 kg. Trong đó, có một con thường xuyên xuống ven đường liên thôn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây rượt đuổi, cắn bị thương 3 người trên địa bàn xã Hướng Lập.

Xuất hiện đàn Voọc gáy trắng quý hiếm tại huyện miền núi Quảng Trị - Ảnh 1
Cá thể Voọc gáy trắng xuất hiện tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Trước tình hình này, xã Hướng Lập đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hướng Lập, Trạm Kiểm lâm Hướng Lập và các đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác và tham gia trực gác, xua đuổi đàn Voọc quay trở lại rừng. Để đảm bảo an toàn cho người dân, xã này đã đề xuất 2 phương án là “bắn súng chỉ thiên” và “thuê chuyên gia bắn thuốc mê bắt để thả lại vào trong rừng sâu, xa khu vực dân cư sinh sống”.

Ông Bùi Văn Duẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa cho biết Voọc gáy trắng là loài động vật rừng thuộc diện nguy cấp, quý hiếm (thuộc nhóm IB) cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Thời gian qua, lực lượng đơn vị đã phối hợp với Đồn Biên phòng Hướng Lập và chính quyền địa phương tổ chức trực gác tại vị trí đàn Voọc thường xuống rượt đuổi để đảm bảo an toàn cho người dân. Theo ông Duẩn, 2 phương án “bắn súng chỉ thiên” và “thuê chuyên gia bắn thuốc mê…” mà xã Hướng Lập đề xuất là không khả quan.

Cũng theo ông Duẩn: Mùa này là mùa động dục của loài Voọc gáy trắng nên chúng khá hung dữ. Đặc tính loài này sống ở vùng đá vôi, nếu chuyển chúng đến địa bàn khác thì khó sống được. Loài này không được xua đuổi mạnh, nếu xua đuổi mạnh nó sẽ quay lại tấn công mình.

Tiến Nhất

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện đàn Voọc gáy trắng quý hiếm tại huyện miền núi Quảng Trị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.