Thứ sáu, 19/04/2024 00:28 (GMT+7)
Thứ hai, 30/05/2022 11:51 (GMT+7)

Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025 sẽ có nhiều biến chuyển

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù thị trường bất động sản năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch covid-19 nhưng vẫn có các cơn sốt đất từ Nam ra Bắc. Nhiều dự đoán cho rằng, thị trường nhà đất 2022 vẫn sẽ tiếp tục được duy trì do các tín hiệu lạc quan từ nhiều yếu tố.

Sáng ngày 26/5/2022, Realcom - Cộng đồng phát triển bền vững đã phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi hội thảo trực tuyến “Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025” mang đến nhiều thông tin, góc nhìn mới liên quan đến thực trạng, tiềm năng của thị trường để từ đó có những góc nhìn và định hướng đầu tư bất động sản  phù hợp.

Bong bóng bất động sản và tương lai thị trường bất động sản 2022

Trong sự kiện, diễn giả Hoàng Hữu Phê - Chủ tịch Hội đồng quản trị & CEO R&D Consultants đã có những chia sẻ tâm huyết về bong bóng bất động sản, cách nhận diện được và những phương pháp dự báo, đối phó với hình thái nguy hiểm.

Theo diễn giả Hoàng Hữu Phê, tại Việt Nam nguyên nhân chủ yếu của bong bóng bất động sản đến từ các yếu tố bên ngoài. Phần lớn bong bóng bất động sản chỉ được xác định sau khi đã vỡ và gây ra những tổn thất nặng nề cho nhà đầu tư và nền kinh tế. Ông cũng đã đưa ra một cách tiếp cận mới đối với bong bóng bất động sản dựa trên Lý thuyết Vị thế chất lượng. Cụ thể, tại mỗi mức độ vị thế nơi ở, có một mức chất lượng nhà ở chấp nhận được, hoặc một điểm quy ước, mà ở dưới đó nhà ở được gọi là kém phẩm chất. Tại mức giá nhà thấp hơn, chất lượng nhà ở là thành phần chủ đạo, trong khi tại mức giá nhà cao hơn, vị thế nơi ở chiếm ưu thế.

Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025 sẽ có nhiều biến chuyển - Ảnh 1

Dự báo về bong bóng bất động sản tại Việt Nam, diễn giả cho biết: “Bong bóng tài sản và bong bóng bất động sản xảy ra gần như liên tục, vấn đề cốt lõi là phải dự báo được xác suất xuất hiện bong bóng về phương diện không gian và thời gian. Muốn đưa ra các dự báo chính xác cần phải có một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về sự biến thiên của cả hai thành tố chất lượng và vị thế”. Đối với nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam có thể xuất hiện các tình huống như làm thị trường ngách cho các nhà đầu tư khi bị phong tỏa.

Tóm lại, về căn bản thị trường bất động sản trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng cần thời gian điều chỉnh 2-3 năm. Xác suất xuất hiện các bong bóng bất động sản gần như bằng không. Nhưng ở Việt Nam có thể xuất hiện các bong bóng cục bộ.

Tổng kết và dự báo xu hướng bất động sản 2022

Trong phần chia sẻ của mình, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Founder Sen Vàng group đã có cung cấp cái nhìn khách quan về Tổng kết và dự báo xu hướng bất động sản 2022-2025.

Theo các chỉ số kinh tế Việt Nam nói chung, nước ta đã phục hồi cơ bản, các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường, chỉ có thặng dư thương mại và tổng vốn đầu tư doanh nghiệp giảm so với năm ngoái, nhưng nhìn chung các chỉ số trong những năm gần đây đều rất khả quan. Việt Nam thuộc top các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất. “Nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại bình thường, du lịch và nguồn vốn FDI tăng trưởng. Đặc biệt, chúng ta đã ứng phó với đại dịch covid và tổ chức thành công đại hội SEAGAMES vừa qua. Đây chính là những yếu tố khiến cho Việt Nam được đánh giá là một trong những nước tăng trưởng tốt về đầu tư.” - bà Ngọc chia sẻ

Bên cạnh đó, chuyên gia cho biết Việt Nam cũng có top 6 ngành tiềm năng tăng trưởng tốt trong 2-3 năm tới đặc biệt là Logistic, nông nghiệp, xây dựng,... đều là những ngành liên quan đến bất động sản rất cao.

Về xu hướng thị trường bất động sản, trong bối cảnh thị trường chung, chính phủ cũng đã nhấn mạnh rất nhiều vấn đề liên quan đến bất động sản, rà soát điều chỉnh các lỗ hổng chính sách với chứng khoán đất đai. Đối với vấn đề pháp lý, trong khoảng thời gian 2024-2025 mọi thứ mới có thể trở nên rõ ràng hơn vì vấn đề pháp lý luôn có độ trễ trong việc thi hành. Về mặt quy hoạch và hạ tầng, Việt Nam có một tốc độ phát triển rất tốt, được chính phủ đầu tư rất nhiều vào đầu tư công. Những nhà đầu tư bất động sản cần phải quan tâm đến báo cáo định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và một số vấn đề khác về pháp lý, nguồn vốn.

Khi nói đến vấn đề sốt đất tràn lan, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết rằng: “Giải pháp ở đây là phải cân đối đến việc phát triển bền vững, bất động sản xanh cần được quan tâm nhiều hơn”. Chuyển đổi số và áp dụng công nghệ vẫn chưa nhận được sự quan tâm thực sự từ các chủ đầu tư, đặc biệt là thời điểm hiện tại do nguồn cung khan hiếm, dòng tiền khó khăn, các hình thức huy động vốn bằng công nghệ chưa có hành lang pháp lý hỗ trợ. Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng mong muốn các sản phẩm bất động sản vẫn sẽ tập trung vào con người, đem lại giá trị cho con người nhiều hơn nữa.

Bất động sản nghỉ dưỡng xu hướng sử dụng đất đai vùng hồ ở Việt Nam theo trào lưu của thế giới

Sang đến phần chia sẻ tiếp theo, ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó trưởng khoa thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản, Đại học Tài chính - Marketing cũng có những chia sẻ về nghiên cứu phát triển đất đai vùng hồ ở Việt Nam, với mong muốn giúp thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam bắt kịp với trào lưu thế giới.

Vùng hồ của Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, hoàn toàn không hề thua kém các nước khác trên thế giới, đặc biệt là những văn hóa dân tộc ven hồ càng làm nổi bật những đặc trưng của vẻ đẹp vùng hồ ở Việt Nam.

Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025 sẽ có nhiều biến chuyển - Ảnh 2

Chuyên gia Minh Ngọc cũng nói rõ về 6 xu hướng phát triển đất đai vùng hồ ở Việt Nam - Nhìn ra thế giới, đó là:

  • Xu thế mới trong phương thức cung cấp nhà ở: Cung cấp dịch vụ đa chiều cảm xúc; Từ mức độ thấp đến cao.
  • Xu thế mới trong quan niệm nhà ở, nơi ở: Từ “ăn no mặc ấm” đến “Ăn ngon mặc đẹp”; Từ sử dụng đến vị thế: phân mảng TT và phân cực người mua; đa dạng hoá sở thích và cuộc đua tìm TT ngách.
  • Xu thế mới trong phong cách sống: Từ đô thị hoá nói chung đến đô thị hoá chức năng, mục tiêu, tiêu chuẩn; từ face-to-face
  • Động năng mới trong hình thành và phát triển kinh tế đô thị: low carbon, chi phí thấp, đô thị du lịch
  • Xu thế mới trong phát triển không gian đô thị: từ cấu trúc nén đến động thái “bung”.
  • Xu thế mới về vị trí đô thị: xoay trục hướng về nước ngọt (đô thị hồ)

Tóm lại, chuyên gia Minh Ngọc nhận định xu thế mới sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với cá nhân và tổ chức đầu tư phát triển về giá trị sử dụng, đầu tư, khai thác, tích lũy (Gia sản) nhưng cũng kéo theo không ít thách thức về thông tin, pháp lý, năng lực kỹ trị, nhiều cạm bẫy khách quan và chủ quan. Chuyên gia cũng chia sẻ thêm: “Việt Nam có lợi thế lớn trong cạnh tranh phát triển đô thị vùng hồ nên nhà đầu tư cần tránh những “vết xe đổ” của phát triển vùng biển khi tham gia vào thị trường này

Giá trị bền vững của các khu đô thị xanh - Thông minh trong phát triển dự án bất động sản

Cuối cùng là phần chia sẻ của diễn giả Ngọc Bùi, Trưởng ban tổ chức Dot Property Vietnam awards, cũng là thành viên ban sáng lập Realcom.

Theo quan sát thị trường, ngày càng nhiều các dự án xanh - thông minh được phát triển, đặc biệt là các tỉnh, các thành phố lân cận 2 thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, cũng có nhiều dự án gắn mác xanh nhưng sự thật chỉ thực hiện một cách sơ sài. Hiện nay, cũng có nhiều nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến các dự án Xanh -thông minh bởi đây là một trong những giải pháp cho các vấn đề mà dịch bệnh gây ra. “Để mô hình các khu đô thị Xanh - thông minh được phát huy một cách tối đa cần phải có sự đồng nhất trong quan điểm hành động từ sự hỗ trợ của nhà nước, cho tới cái tâm của chủ đầu tư và ý thức tư duy của người dân về mô hình này, như vậy mới mong đô thị xanh - thông minh phát triển rộng khắp.” Theo quan điểm của ông Ngọc Bùi.

Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025 sẽ có nhiều biến chuyển - Ảnh 3

Các dự án, khu đô thị Xanh - thông minh cần được khuyến khích hơn nữa bởi những lợi ích mà nó đem lại như giảm tiêu thụ năng lượng, điều hòa không khí hiệu quả hơn, đặc điểm xây dựng và lắp đặt an toàn hơn, quản lý thông minh hơn về nước, nước thải, xử lý chất thải và tái chế. Với tiêu chí thông minh của các dự án, khu đô thị, đô thị thông minh là giải pháp chiến lược, tận dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội nảy sinh do đô thị hóa. Đô thị thông minh giúp liên kết cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội công nghệ thông tin. Thêm nữa, đô thị thông minh còn là tiêu chí đánh giá sự phát triển toàn diện của xã hội.

Chương trình giữ nhiệt khí đến tận những giây phút cuối cùng, quý diễn giả dù đã quá giờ nhưng vẫn tâm huyết chia sẻ kiến thức, quý vị khách mời, thành viên ban sáng lập và khán giả tham nán lại theo dõi đến cuối và cùng ban tổ chức chụp một kiểu ảnh kỉ niệm. Sau buổi hội thảo, ban tổ chức đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn cũng như những lời bày tỏ sự yêu quý từ khán giả đối với diễn giả và sự kiện. Câu hỏi gửi về chương trình cũng còn rất nhiều, nhưng do thời gian có hạn nên ban tổ chức đã để những câu hỏi và phần Tọa đàm còn lại đã được dời đến giải đáp trong buổi Topic of the week của Realcom được tổ chức vào 10h-11h thứ bảy hàng tuần trên kênh fanpage của Realcom - Cộng đồng phát triển bất động sản bền vững.

Mạnh Quân

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng phát triển thị trường bất động sản 2022-2025 sẽ có nhiều biến chuyển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới