Thứ bảy, 20/04/2024 09:50 (GMT+7)
Thứ ba, 26/07/2022 08:35 (GMT+7)

Yên Bái: Xóa bỏ bạo lực gia đình để xây dựng ngôi nhà thật sự hạnh phúc

Theo dõi KTMT trên

Một số gia đình trước đây có bạo lực gia đình hiện đã không còn xảy ra, các cặp vợ chồng đã biết yêu thương và ý thức cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Trải qua thời gian 2 năm triển khai, dự án về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, mua bán người và những người có nguy cơ được tăng cường sự an toàn, phúc lợi và tiếng nói của bản thân trên địa bàn hai xã Minh An và Bình Thuận, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã có nhiều sự thay đổi tích cực.

Yên Bái: Xóa bỏ bạo lực gia đình để xây dựng ngôi nhà thật sự hạnh phúc - Ảnh 1
Đôi vợ chồng cùng nhau vẽ nên bức tranh hạnh phúc, cùng nhìn về một hướng và xóa bỏ bạo lực gia đình ngay cả trong suy nghĩ.

Chứng kiến cặp vợ chồng cùng nhau vào bếp nấu nướng, cùng nhau vẽ nên bức tranh hạnh phúc gia đình càng khiến người ta phải nghẹn ngào và nở nụ cười trong vui sướng.

Tâm sự với chúng tôi, chị Lý (nhân vật đã thay đổi tên) rụt rè chia sẻ về gia đình, hai vợ chồng tôi lấy nhau cũng đã hơn chục năm và có ba đứa con, công việc chủ yếu làm ruộng và làm công nhân xây dựng. Trước đây, khi hai vợ chồng chưa được tham gia dự án Hagar để học hỏi kiến thức về bạo lực gia đình thì cũng có nhiều mâu thuẫn.

Có nhiều lúc, chồng tôi đi làm xong có thói quen hay đi nhậu nhẹt với bạn bè, cứ mỗi lần như vậy, anh ấy đều lấy tiền nhà đi, tôi khuyên can thế nào đều không được. Có nhiều lúc tôi nói thì quay ra đánh đập tôi, giành giật tiền dành dụm để đi nhậu với bạn bè. Những lúc như vậy, tôi hay nói và không kiềm chế được cơn bực tức khi mang tiền nhà nuôi con ăn học để đi ăn nhậu.

Năm 2019, khi dự án Hagar triển khai thì hai vợ chồng tôi tham gia, một thời gian sau và giờ đây thì chồng tôi hiểu ra được vấn đề, tự cảm thấy có lỗi nên đã hạn chế nhậu nhẹt, không chửi mắng vợ con, chăm chỉ làm ăn và thay đổi rất nhiều. Chỉ nhậu bạn bè lúc quan trọng hoặc lâu lâu mới ngồi chứ không lịch dày đặc như trước. Khi mà cả hai vợ chồng mình ai cũng đều cảm thấy mình sai thì khi đó mới hết được mâu thuẫn.

Chị Ly kể, khi tham gia dự án về nhà, tôi không phải nói là phải thế này hay thế kia, mà tự anh chồng thay đổi. Bản thân mình không phải lúc nào mình cũng đúng, đôi khi tôi cũng không kiềm chế được tính nóng nên nói lại, đó cũng là cái sai của người vợ. Nhiều khi cảm thấy mình cũng có cái sai, chứ không phải mỗi người chồng, nên nhiều hai vợ chồng nói nhỏ nhẹ với nhau để gia đình hạnh phúc.

Có lúc khi đi ngủ, chồng tôi có nói "Lẽ ra mình phải đi học sớm hơn mới đúng, đi học về vợ chồng mình không được cãi nhau. Vợ chồng mình lúc nào cũng phải hòa thuận, rồi bảo ban nhau làm việc kiếm tiền là hạnh phúc rồi."

Chị Ly bày tỏ, nguyên nhân mâu thuẫn của gia đình tôi không phải từ rượu mà chính từ cuộc nhậu, người này nói xấu người kia, người muốn phá hoại hạnh phúc gia đình mình rồi nảy sinh bực tức trong người rồi về nhà hành hạ vợ, mắng chửi vợ con. Khi xảy ra mâu thuẫn thì lúc thì tôi, có lúc thì chồng nhỏ nhẹ, còn khi căng thẳng quá thì tôi lại trốn ra ngoài tránh phát sinh thêm mâu thuẫn, gây căng thẳng cho vợ chồng, con cái.

Chị N. V. T (một người tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) buồn bã chia sẻ: "Từ khi lấy nhau về, hơn 10 năm, cứ lúc ông chồng nổi nóng lên là ông đánh cả con lẫn vợ, hay ngay cả khi chị bụng mang dạ chửa ông còn đe dọa, đánh đập mà. Vì hoàn cảnh cuộc sống vất vả, công việc ruộng nương khó khăn, rồi có nhiều lúc không kìm nén, không hợp nhau nên xảy ra cãi vã, đánh đập tôi.

Tôi khi biết dự án, tham gia dự án thì chồng không cho đi, còn dọa đánh. Về sau, khi được dự án hỗ trợ con bò, cây giống thì anh đã có sự thay đổi. Anh đồng ý tham gia cùng vợ và sau thì cho tôi tham gia vào hoạt động này bình thường mà không vắng buổi nào. Và gần đây, chồng tôi đã biết giúp đỡ vợ con nhiều hơn, chăm chỉ làm ăn, đôi lúc có mắng nhưng không còn tình trạng đánh đập, hành hạ vợ con như trước nữa."

Yên Bái: Xóa bỏ bạo lực gia đình để xây dựng ngôi nhà thật sự hạnh phúc - Ảnh 2
Hagar và cộng đồng chung tay xóa bỏ bạo lực gia đình, giúp đỡ những người phụ nữ bị sang chấn.

Anh Hoàng Văn V tham gia dự án Hagar từ những ngày đầu do vợ lôi kéo, anh V cười nói: “Bản thân tôi thấy mâu thuẫn gia đình chủ yếu xuất phát từ việc chưa hiểu nhau và kinh tế cũng quyết định rất lớn. Gia đình tôi có cãi nhau, nhưng không bao giờ đánh vợ, đánh con. Đàn ông tính hay nóng nên là chủ gia đình, tôi thường hạ giọng trước. Lắm lúc khi đi học lớp tập huấn về, vợ tôi lại hay lôi kiến thức ra để nói là không được đánh, chửi mắng vợ, như thế là vi phạm pháp luật”.

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho hay: “Qua triển khai Dự án, đến nay, bước đầu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, góp phần giảm thiểu số vụ việc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; thúc đẩy các quá trình hợp tác giữa các ngành trong việc hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới”.

Với những chuyển biến tích cực của người tham gia trong dự án tại hai địa phương xã Minh An và xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái do Hagar phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữa tỉnh Yên Bái tổ chức đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân địa phương, hoàn thành mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đề ra.

Đức Hà

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái: Xóa bỏ bạo lực gia đình để xây dựng ngôi nhà thật sự hạnh phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới