Thứ ba, 23/04/2024 18:27 (GMT+7)
Thứ hai, 15/11/2021 06:00 (GMT+7)

Xả thải vượt ngưỡng, Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH bị phạt hơn 200 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định xử phạt 215 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH do có các vi phạm liên quan đến môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đã ký quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH ở cụm công nghiệp Phú Thứ (TX Kinh Môn) tổng số tiền 215 triệu đồng do có các vi phạm liên quan đến môi trường.

Cụ thể, cuối tháng 10 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường đối với Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH và phát hiện các vi phạm trên liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Xả thải vượt ngưỡng, Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH bị phạt hơn 200 triệu đồng - Ảnh 1
Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH bị xử phạt 215 triệu đồng vì vi phạm quy định xả thải. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, doanh nghiệp này đã có hành vi thải khí thải (khí thải ống khói sau lọc bụi túi lò đứng dây chuyền 1 – Nhà máy vôi công nghiệp) có thông số CO (Carbon Monoxide) vượt 1,85 lần quy chuẩn kỹ thuật về chất thải với lưu lượng khí thải 15.122m3/giờ. Với vi phạm này, doanh nghiệp bị xử phạt 150 triệu đồng.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã xả nước thải vào nguồn nước mà không có giấy phép theo quy định của pháp luật với lưu lượng xả thải là 12m3/ngày đêm (theo quy định, lưu lượng xả nước thải từ trên 5m3/ngày đêm đến dưới 50 m3/ngày đêm thì phải có giấy phép). Với vi phạm này, doanh nghiệp bị xử phạt là 65 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH rà soát, cải tạo công trình xử lý khí thải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định tại Khoản 15, Điều 1, Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 120 ngày.

Được biết, Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH được thành lập vào năm 2008, có trụ sở chính tại Lô 20 cụm công nghiệp Phú Thứ, phường Phú Thứ, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Người đại diện theo pháp luật là ông Lê Quý Sơn. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của Công ty là sản xuất xi măng, vôi và thạch cao.

Ngoài các thông tin trên, những thông tin khác liên quan đến Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH dường như rất ít được truyền thông nhắc đến.

Mức xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

"Để quản lý tốt việc xả thải tại các KCN, tôi cho rằng trong thời gian tới đây chúng ta cần nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật quy định một cách cụ thể hơn về việc xây dựng hạ tầng xử lý chất thải" - Luật sư Đặng Xuân Cường nêu quan điểm.

Cùng với đó, luật sư cho rằng, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xả thải vượt ngưỡng, Công ty Cổ phần Vôi công nghiệp DLH bị phạt hơn 200 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.