Thứ sáu, 29/03/2024 22:51 (GMT+7)
Thứ hai, 12/09/2022 14:52 (GMT+7)

Xã biên giới Nghệ An xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, di dời dân khẩn cấp

Theo dõi KTMT trên

Để đảm bảo tính mạng, tài sản của người dân, ngay sau khi xuất hiện vết nứt, chính quyền địa phương xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, đã di dời toàn bộ 52 hộ dân đến ở tạm tại Trường mầm non Nam Tiến.

Mới đây, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, những ngày qua, mưa lớn kéo dài xảy ra đã gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu, nhiều tuyến giao thông bị sạt lở khiến chia cắt một số địa phương.

Trước tình hình nói trên, UBND huyện Kỳ Sơn đã huy động hàng trăm cán bộ, lực lượng công an, bộ đội… đến các địa bàn xảy ra sạt lở, triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Xã biên giới Nghệ An xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, di dời dân khẩn cấp - Ảnh 1
Vết nứt lớn kéo dài khoảng hơn 700m tại bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam (Kỳ Sơn). (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, tại bản Nam Tiến 2, thuộc xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn) đã xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài khoảng hơn 700m, chiều rộng lớn nhất 25cm, nơi sâu nhất khoảng 1m. Vết nứt chạy qua nhiều ngôi nhà người dân trong bản, một số ngôi nhà bị vết nứt chạy sát tường nhà khiến người dân hết sức hoang mang, lo sợ.

Được biết, trước đây tại phía trên núi và phía dưới bản Nam Tiến 2 cũng đã từng có vết nứt và sụt lún từ lâu. Chính quyền cũng đã có kế hoạch di dời, tái định cư các hộ dân ở bản này sang vị trí khác. Bản Nam Tiến 2 hiện có 56 hộ dân với 380 nhân khẩu đều là đồng bào người dân tộc Khơ Mú.

Ông Thờ Bá Rê, cho biêt thêm: “Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, chính quyền đã cho sơ tán khẩn cấp 52 hộ dân tại bản Nam Tiến 2 đến điểm trường Mầm non của bản để đảm bảo an toàn”.

Xã biên giới Nghệ An xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, di dời dân khẩn cấp - Ảnh 2
Đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở huyện biên giới Kỳ Sơn. (Ảnh:Internet)

Ngoài việc xuất hiện vết nứt nguy hiểm, trong trận mưa lũ vừa qua, Bảo Nam là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất huyện miền núi Kỳ Sơn với 26 hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa. Trong đó, có 4 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 15 nhà thiệt hại nặng, 9 nhà dân bị thiệt hại một phần…

Hiện tại tuyến đường vào trung tâm xã Bảo Nam vẫn đang bị ách tắc. Chính quyền địa phương vẫn đang huy động tối đa nhân lực và máy móc để sớm thông tuyến, đảm bảo an toàn giao thông.

Trong khi đó, mưa lũ cũng làm cho đoạn Km194+050, quốc lộ 7A (thuộc bản Hòm, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn) bị nứt gãy mặt đường. Ngay khi nhận được tin, Chi cục quản lý đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ II) đã chỉ đạo hạt giao thông huy động máy móc, nhân lực khắc phục, đảm bảo giao thông tạm thời trên tuyến.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, trong đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn huyện có khoảng 160 nhà dân, cơ quan, trụ sở ngập nước, hàng trăm ha hoa màu, ao cá bị lũ cuốn trôi. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ lên tới hơn 50 tỷ đồng.

Cũng theo thống kê từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, tính đến nay do ảnh hưởng của mưa lũ khiến 1 người bị nước cuốn trôi, nạn nhân là em N.X.A. (13 tuổi) trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương. Ngoài ra, còn có 11 căn nhà bị hư hỏng, hàng trăm căn nhà bị nước ngập, hơn 800ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, nhiều tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở…

Hiện các địa phương ở Nghệ An vẫn đang nỗ lực khắc phục thiệt hại, vệ sinh môi trường, hỗ trợ, giúp đỡ người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Hà Ly

Bạn đang đọc bài viết Xã biên giới Nghệ An xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài, di dời dân khẩn cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.