Thứ sáu, 26/04/2024 00:27 (GMT+7)
Chủ nhật, 01/09/2019 09:00 (GMT+7)

WHO cảnh báo cháy rừng Amazon gây nguy hiểm đến sức khỏe trẻ em

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra cảnh báo các vụ cháy rừng Amazon có nguy cơ làm gia tăng các vấn đề về sức khỏe đối với trẻ em, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

Giám đốc Trung tâm Y tế công cộng, môi trường và các vấn đề xã hội WHO, bà Maria Neira cho biết, bà đã nhận được một số báo cáo của các cơ sở y tế địa phương về việc gia tăng số trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp. Mặc dù người dân sống gần khu vực xảy ra cháy rừng Amazon đã được sơ tán và không ghi nhận trường hợp nào tử vong, nhưng những cảnh báo trên cũng rất đáng phải quan tâm.

WHO cảnh báo cháy rừng Amazon gây nguy hiểm đến sức khỏe trẻ em - Ảnh 1
Cháy rừng Amazon có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp ở trẻ em. Ảnh: Reuters

Những người bị các bệnh về đường hô hấp mãn tính như hen suyễn, căn bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu sống trong bầu không khí ô nhiễm, do hít phải khói bốc lên từ các đám cháy. Hơn nữa, các bác sĩ nhận định, thời tiết khô và khói kéo dài đang gây ra một số biến chứng như viêm phổi, ho và một số bệnh bài tiết khác.

Theo báo cáo của hãng Thông tấn Associated Press, số lượng bệnh nhân đang điều trị các vấn đề về hô hấp tại bệnh viện Nhi Cosme e Damia ở Porto Velho (Brazil) đã tăng mạnh khi các đám cháy tiếp tục hoành hành.

Rừng nhiệt đới Amazon là nơi cung cấp thực phẩm và nước cho nhiều quốc gia, hàng chục triệu người ở khu vực sống dựa vào rừng.

Giám đốc Maria Neira cũng cho biết các hạt gây ô nhiễm sẽ vẫn tồn tại "trong một thời gian" dài tại những khu vực xảy ra cháy lớn, nó ảnh hưởng tới sức khỏe con người tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc cũng như thời gian tiếp xúc. Khi tiếp xúc với các đám cháy, người dân cũng dễ mắc các bệnh tim mạch, các bệnh hô hấp cấp tính, tuy nhiên chúng không tiềm ẩn nguy cơ gây ra các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Những ảnh hưởng từ cháy rừng chỉ là những tác động ngắn hạn.

Chương trình vệ tinh Copernicus của Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã công bố một báo cáo cho thấy, khói bụi từ cháy rừng Amazon đang lan rộng khủng khiếp, từ Brazil đến tận phía Đông Đại Tây Dương. Khói đen bao phủ gần 1/2 diện tích đất nước, lan sang cả các nước láng giềng như: Peru, Bolivia và Paraguay. Thậm chí ở thành phố Sao Paulo cách hơn 2.700 km, có ngày ghi nhận khói bụi che lấp ánh nắng giữa trưa, khiến bầu trời thành phố mới đây bỗng dưng sập tối, biến ngày thành đêm.

Ngoài sức khỏe của người dân, toàn bộ sự sống của hệ sinh thái tại Brazil cũng đang xấu đi do hỏa hoạn.

Theo số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE), chỉ riêng trong tháng 7 vừa qua, hơn 2.250 ha rừng Amazon đã bị tàn phá, tăng 278% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rừng Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới với diện tích gần 7,6 triệu km2, trải dài qua các nước Brazil, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Ecuador, Suriname và vùng lãnh thổ Guyana thuộc Pháp. Được xem là "lá phổi xanh của hành tinh", rừng Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất. Sông Amazon cũng chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương.

Minh Phương (Theo NY Times, CBS News)

Bạn đang đọc bài viết WHO cảnh báo cháy rừng Amazon gây nguy hiểm đến sức khỏe trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.