Thứ bảy, 20/04/2024 17:14 (GMT+7)
Thứ năm, 29/08/2019 14:59 (GMT+7)

Phản ứng kỳ lạ của Brazil khi G7 gửi viện trợ cứu rừng Amazon

Theo dõi KTMT trên

Hội nghị thượng đỉnh của nhóm G7 kết thúc với đồng thuận chi 20 triệu Euro để giải quyết vấn đề cháy rừng Amazon nhưng chính phủ Brazil từ chối không nhận, chưa đầy 24h sau lại nói đang xem xét chấp nhận viện trợ.

Cháy rừng Amazon là một trong những vấn đề trọng tâm được đưa ra thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh G7 – nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới gồm Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Đức, Ý, Nhật – vừa diễn ra tại Biarritz, Pháp. Kết thúc hội nghị, G7 quyết định chi 20 triệu Euro (tương đương 22 triệu USD, khoảng 511 tỉ đồng) viện trợ khẩn cấp cho công tác chữa cháy rừng Amazon.

Phản ứng kỳ lạ của Brazil khi G7 gửi viện trợ cứu rừng Amazon - Ảnh 1
“Lá phổi xanh” của trái đất đang đứng trước nguy cơ bị huỷ diệt bởi các đám cháy ngày càng lan rộng (Ảnh NYT)

Ngay khi G7 ra tuyên bố sẽ gửi viện trợ, chính phủ Brazil có động thái cho biết họ sẽ từ chối khoản viện trợ này.

Bộ trưởng ngoại giaoErnesto Araujo phát biểu trên Twitter rằng Amazon không cần thêm sáng kiến, các giải pháp quốc tế theo Công ước khí hậu của Liên Hiệp Quốc đã được triển khai để chống phá rừng tại Amazon.

Trong khi Chánh văn phòng của tổng thống Brazil, ông Onyx Lorenzoni cho rằng khoản viện trợ của G7 nên gửi đến nơi khác. “Chúng tôi rất cảm ơn nhưng có lẽ số tiền đó nên dùng để tái tạo rừng ở châu Âu sẽ phù hợp hơn”, ông Onyx phát biểu trên tờ Globo.

Phản ứng kỳ lạ của Brazil khi G7 gửi viện trợ cứu rừng Amazon - Ảnh 2
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro từng khẩu chiến dữ dội khi ông Macron cáo buộc ông Bolsonaro dối trá về các cam kết chống biến đổi khí hậu. (Ảnh France24)

Tuy Brazil không tuyên bố rõ lý do họ từ chối nhận viện trợ, nhưng cách phản ứng của lãnh đạo cấp cao nước này cho thấy họ lo ngại G7 dùng viện trợ để mở rộng tầm ảnh hưởng ở Amazon.

Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro trước đó phát biểu trên CNN rằng ý tưởng thành lập một liên minh quốc tế để cứu rừng Amazon rồi sẽ biến Brazil thành “thuộc địa” và “người dân thì mất đất”. Ông gọi đó là hành động tấn công vào chủ quyền của nước ông.

Sau khi các báo đưa tin về phát ngôn của các quan chức Brazil về ý định từ tối chận viện trợ G7, chưa đầy 24h sau, Phát ngôn viên của Tổng thống Brazil, ông Otavio Rego Barros lại tuyên bố nước này sẵn sàng nhận viện trợ quốc tế với điều kiện chính quyền Brazil được toàn quyền kiểm soát viện trợ.

Trong buổi gặp gỡ với phóng viên ngoài dinh thự tổng thống, ông Bolsonaro cũng phủ nhận việc từ chối nhận viện trợ từ G7: “Tôi có nói là không nhận không? Tôi đã nói thế à? Có đúng là Jair Bolsonaro đã nói thế không”?

Phản ứng kỳ lạ của Brazil khi G7 gửi viện trợ cứu rừng Amazon - Ảnh 3
Rừng Amazon vẫn đang cháy, chính phủ Brazil vẫn nhập nhằng về khoản viện trợ 22 triệu USD để cứu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới này (Ảnh CCN).

Tổng thống Brazil cho biết thêm ông sẽ chỉ đưa ra câu trả lời nhận hay không nhận khoản viện trợ khi Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron, rút lại lời chỉ trích với ông. Trước đó, Tổng thống Pháp cáo buộc ông Bolsonaro dối trá về các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Rừng mưa Amazon với 60% diện tích nằm trong lãnh thổ Brazil, nơi được coi là "lá phổi" quan trọng của thế giới chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, đang trải qua nạn cháy rừng kỷ lục với 73.000 vụ hỏa hoạn trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất kể từ năm 2013. Brazil cho biết đã huy động 44.000 binh sĩ để đối phó các vụ cháy rừng đang lan rộng. Chính phủ Brazil từng lên tiếng cho biết nước này đang thiếu ngân sách để chữa cháy.

Kim Minh (theo CNN, NYT)

Bạn đang đọc bài viết Phản ứng kỳ lạ của Brazil khi G7 gửi viện trợ cứu rừng Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới