Thứ sáu, 19/04/2024 15:18 (GMT+7)
Thứ ba, 22/12/2020 09:10 (GMT+7)

WB: Bài học chống Covid-19 có thể giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam phải xử lý những thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như đã làm với Covid-19 vì cái giá phải trả từ việc không hành động ngày càng tăng và khó có thể đảo ngược, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nói.

Việt Nam dự kiến tăng trưởng gần 3% năm 2020 trong khi kinh tế thế giới dự kiến giảm tối đa 4%, dù phải đối mặt với cú sốc lớn nhất toàn cầu trong nhiều thập kỷ qua. Đây là những nhận định tại buổi công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam "Điểm lại" của Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra chiều 21/12 tại Hà Nội.

Ngân hàng Thế giới cho rằng, Việt Nam có kết quả như trên nhờ khả năng chịu đựng của cả khu vực kinh tế trong nước và kinh tế đối ngoại. Không những kiềm chế được đại dịch bằng những biện pháp sớm, quyết định và sáng tạo, Chính phủ còn sử dụng các khóa chính sách và tiền tệ để tháo gỡ khó khăn cho các khu vực tư nhân và thúc đẩy phục hồi. Chẳng hạn chi tiêu công bắt đầu tăng trở lại sau ba năm thắt chặt tài khóa. Trong 9 tháng của năm 2020, giải ngân đầu tư công đã nâng cao đến 40% so với cùng kỳ năm trước.

WB: Bài học chống Covid-19 có thể giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường - Ảnh 1
Việt Nam dự kiến tăng trưởng gần 3% năm 2020 trong khi kinh tế thế giới dự kiến giảm tối đa 4%. (Ảnh minh họa)

Báo cáo cũng cho thấy, khu vực kinh tế đối ngoại - động lực tăng trưởng kinh tế chính của Việt Nam trong thập kỷ qua đạt kết quả rất tốt khi khủng hoảng Covid-19 bắt đầu. Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức xuất khẩu hàng hóa lớn nhất từ trước đến nay đồng thời dự trữ ngoại hối tăng. Dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam kết hợp với xuất khẩu hàng hóa tăng cường đã bù đắp cho thất thu về ngoại tệ do hoạt động du lịch suy giảm và nguồn kiều hối bị thu hồi.

Báo cáo cho biết các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục đầu tư, dịch chuyển các hoạt động sản xuất sang Việt Nam do quốc gia này đã quản lý tốt đại dịch.

Trong thời gian tới, triển vọng của Việt Nam được cho là tích cực khi nền kinh tế được dự báo tăng trưởng ở mức khoảng 6,8% trong năm 2021 và sẽ ổn định mức 6,5% các năm tiếp theo. Dự báo này của WB được đưa ra dựa trên giả định rằng khủng hoảng Covid-19 sẽ dần được kiểm soát, khi vắc xin Covid-19 chứng minh được tính hiệu quả.

Mặc dù vậy, quy mô và thời gian kéo dài của đại dịch cũng như những tác động kinh tế khó có thể dự báo, và do đó không thể bỏ qua một kịch bản trưởng thấp hơn.

Bảo cáo nhấn mạnh rằng tại Việt Nam vẫn còn tiềm tàng những rủi ro tài chính, tài chính và xã hội, đòi hỏi các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn nữa.

WB: Bài học chống Covid-19 có thể giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường - Ảnh 2
Chuyên gia WB cho rằng, Việt Nam phải xử lý những thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như đã làm với Covid-19. 

Bên cạnh phân tích về những xu hướng gần đây của nền kinh tế Việt Nam, ấn phẩm lần này nhận định, Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt để phục hồi sau Covid-19 và có cơ hội để chọn con đường phát triển xanh hơn, thông minh hơn và bao trùm hơn, và nhờ đó trở nên vững vàng hơn trước những cú sốc trong tương lai do cả đại dịch và hay thảm họa thiên nhiên.

“Việt Nam phải xử lý những thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như đã làm với Covid-19 vì cái giá phải trả từ việc không hành động ngày càng tăng và khó có thể đảo ngược. Đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua và ô nhiễm không khí tăng lên ở các thành phố lớn trong nước là minh chứng rõ rệt về sự mong manh dễ tổn thương vừa được đề cập", bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nói.

Ông Jacques Morisset, kinh tế trưởng WB tại Việt Nam, nhìn nhận thành công trong ứng phó đại dịch của Việt Nam dựa trên ba trụ cột chính là Chuẩn bị sẵn sàng, Khả năng phản ứng nhanh và Chiến lược khéo léo thể hiện thông qua đảm bảo trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ trong truyền tải thông tin.

"Những biện pháp này hoàn toàn có thể áp dụng vào việc giải quyết các vấn đề khí hậu và môi trường", ông Morisset nói, đồng thời nhấn mạnh thực trạng chính phủ và người dân các nước, không riêng gì Việt Nam, đang "đủng đỉnh" trong việc điều chỉnh chính sách và hành động với biến đổi khí hậu.

"Trong khi đó, biến đổi khí hậu có thể lấy đi của Việt Nam từ 6-7% GDP", kinh tế trưởng WB nhận định.

Nhóm nghiên cứu của WB cũng cho rằng Việt Nam có thể đạt được khát vọng trở thành nền kinh tế thu nhập cao trước năm 2045 hay không không chỉ dựa vào khả năng vượt qua khủng hoảng Covid-19 mà còn dựa vào sự hiệu quả trong quản lý tài nguyên và rủi ro khí hậu.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết WB: Bài học chống Covid-19 có thể giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .