Thứ tư, 24/04/2024 18:08 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/01/2020 12:03 (GMT+7)

Vứt túi nilon bừa bãi khi thả cá cúng ông Công ông Táo bị phạt tới 7 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Những người có hành vi xả rác bừa bãi, vứt túi nilon sau khi thả cá cúng ông Công ông Táo có thể bị xử phạt lên tới 7 triệu đồng.

Vứt túi nilon bừa bãi khi thả cá cúng ông Công ông Táo bị phạt tới 7 triệu đồng - Ảnh 1
Nhiều trường hợp người dân xả rác bừa bãi, đặc biệt là vứt túi nilon xuống ao, hồ trong ngày cúng ông Công, ông Táo sẽ bị phạt nặng. (Ảnh minh họa)

Tiễn ông Công ông Táo về trời vào ngày 23 tháng Chạp là một phong tục lâu đời của người Việt. Thế nhưng, trong dịp này lại xuất hiện nhiều trường hợp người dân xả rác bừa bãi, đặc biệt là vứt túi nilon xuống ao, hồ… sau khi thả cá.

Nhiều năm gần đây, để tránh tình trạng người dân thả cá xả rác xung quanh nhiều nơi đã cắm biển hoặc nhắc nhở người dân khi mang cá tới thả. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ý thức kém đã thẳng tay xả rác, túi nilon không đúng quy định.

Được biết, Pháp luật có những quy định rõ ràng để xử lý các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh nơi công cộng. Cụ thể, theo khoản 2 Điều 7 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP , sẽ phạt từ 01 - 02 triệu đồng đối với các hành vi:

Đổ rác, chất thải hoặc bất cứ vật gì khác vào hố ga, hệ thống thoát nước công cộng, trên vỉa hè, lòng đường.

Để rác, chất thải, xác động vật hoặc bất cứ vật gì khác mà gây ô nhiễm ra nơi công cộng hoặc chỗ có vòi nước, giếng nước ăn, ao, đầm, hồ mà thường ngày nhân dân sử dụng trong sinh hoạt làm mất vệ sinh.

Đáng chú ý, Nghị định 155/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường lại quy định mức phạt nghiêm khắc hơn lên đến 05 - 07 triệu đồng đối với hành vi: “Vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị” (điểm đ, khoản 1 Điều 20).

Như vậy, nếu sau lễ cúng ông Công ông Táo, người dân vứt túi nilong, xả rác bừa bãi trên vỉa hè, ao hồ… rất có thể sẽ bị xử phạt theo các quy định nêu trên, với mức phạt tối đa có thể lên đến 7 triệu đồng.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Vứt túi nilon bừa bãi khi thả cá cúng ông Công ông Táo bị phạt tới 7 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới