Thứ sáu, 19/04/2024 03:39 (GMT+7)
Thứ năm, 13/04/2023 14:26 (GMT+7)

Vướng nhiều vi phạm, CTCP Chứng khoán HD bị phạt gần 600 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Chứng khoán HD với tổng số tiền phạt lên tới 585 triệu đồng, do các vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Theo quyết định được ban hành, Công ty Chứng khoán HD bị phạt 250 triệu đồng do không đảm bảo việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đáp ứng đủ điều kiện. Năm 2021, Công ty thực hiện chào bán trái phiếu riêng lẻ cho đối tượng mua trái phiếu là Công ty TNHH Đầu tư H và Q. Tuy nhiên, hồ sơ phát hành chưa có đầy đủ tài liệu xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp của Công ty TNHH Đầu tư H và Q.

Công ty còn bị phạt 250 triệu đồng do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, trung thực, có thể kiểm chứng được đầy đủ nội dung theo quy định.

Vướng nhiều vi phạm, CTCP Chứng khoán HD bị phạt gần 600 triệu đồng - Ảnh 1
Công ty Chứng khoán HD bị xử phạt doanh nghiệp này là 585 triệu đồng.

Cụ thể, 6 hồ sơ phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2021 do Chứng khoán HD cung cấp dịch vụ tư vấn thiếu thông tin, tài liệu theo quy định. Các hồ sơ này của Công ty cổ phần VKC Holdings, Công ty cổ phần Tập đoàn Sovico, Công ty Liên doanh trách nhiệm hữu hạn Phát triển Đô thị mới An Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Việt Mỹ A&V, Công ty cổ phần Đầu tư & Xây dựng Kiên Trung và Công ty cổ phần Bất động sản Dragon Village ).

Cùng đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán HD 85 triệu đồng do không báo cáo cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội về tình hình cung cấp dịch vụ đấu thầu, bảo lãnh, đại lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp năm 2021; tình hình cung cấp dịch vụ đăng ký, lưu ký trái phiếu doanh nghiệp Công ty cũng báo cáo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước không đúng thời hạn về tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp gồm: báo cáo quý III/2021, báo cáo năm 2021 và báo cáo quý I/2022.

Tổng số tiền Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt doanh nghiệp này là 585 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc SB Law, thông tin và công bố thông tin có tác động lớn đến thị trường chứng khoán và quyết định đến sự ổn định và phát triển của thị trường.

Thông tin quyết định đến giá của các tài sản tài chính được niêm yết trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng đến quyết định mua vào và bán ra của các nhà đầu tư.

Việc công bố thông tin phải đảm bảo 3 tiêu chí: Đầy đủ; chính xác; kịp thời theo quy định của pháp luật.

Các lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến công bố thông tin trên thị trường chứng khoán hiện nay là chậm nộp báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, chậm công bố các thông tin về thay đổi nhân sự, báo cáo phải kiểm toán đối với tổ chức …; chậm công bố thông tin hoặc không công bố thông tin về giao dịch mà pháp luật yêu cầu phải công bố đối với cá nhân. Ngoài ra còn tồn tại những trường hợp báo cáo không chính xác hoặc công bố thông tin sai lệch.

Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu thì việc doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin khiến họ thiệt hại vì giá cổ phiếu bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là khi doanh nghiệp đồng thời xuất hiện thông tin tiêu cực về hoạt động kinh doanh.

Chẳng hạn, nhiều doanh nghiệp đưa ra con số ước tính kết quả kinh doanh khả quan, sau đó đưa ra báo cáo tài chính tự lập với con số tích cực, nhà đầu tư dựa trên cơ sở đó để quyết định đầu tư vào doanh nghiệp, một số cổ đông hiện hữu quyết định nắm giữ cổ phiếu vì thấy kết quả hoạt động của doanh nghiệp đang tốt.

Nhưng sau kiểm toán, lợi nhuận "bốc hơi" do hạch toán không đúng khoản mục, chưa đủ cơ sở ghi nhận… Mặc dù doanh nghiệp đã giải trình vì sao lại có sự chênh lệch số liệu trong báo báo tài chính tự lập so với báo cáo sau khi được kiểm toán. Tuy nhiên với các nhà đầu tư, việc giải thích này cũng không giúp lấy lại những tổn thất của họ do đã dựa trên những thông tin không chính xác mà doanh nghiệp cung cấp để đưa ra quyết định giao dịch.

Ngoài ra, vi phạm công bố thông tin cũng có thể là một chỉ báo về khả năng có giao dịch nội gián. Các giao dịch nội gián thường dựa trên việc cố tình lợi dụng lợi thế về việc tiếp cận được thông tin tốt hoặc xấu về hoạt động và tình hình tài chính của công ty. Nguồn thông tin thường xuất phát từ các thành viên cấp cao và người có liên quan trong tổ chức phát hành. Nhiều nghiên cứu chỉ ra các giao dịch nội gián thường diễn ra sau khi công ty có thông tin quan trọng và trong khoảng 20 ngày trước khi công ty công bố thông tin này ra công chúng.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Vướng nhiều vi phạm, CTCP Chứng khoán HD bị phạt gần 600 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới