Thứ năm, 28/03/2024 16:20 (GMT+7)
Thứ ba, 25/08/2020 06:25 (GMT+7)

Vườn quốc gia Chư Yang Sin hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Vườn quốc gia Chư Yang Sin với nhiệm vụ chính là bảo vệ các hệ sinh thái rừng, bảo tồn động thực vật quý hiếm.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, được thành lập theo Quyết định số 92/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển Khu bảo tồn thiên nhiên Chư Yang Sin thành vườn quốc gia Chư Yang Sin với nhiệm vụ chính là bảo vệ các hệ sinh thái rừng, bảo tồn động thực vật quý hiếm.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin hướng tới mục tiêu phát triển bền vững - Ảnh 1

Với mục đích tuyên truyền, tổ chức học tập đến các cấp các ngành, các đoàn thể để thực hiện, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và từng bước xã hội hóa công tác bảo vệ rừng. Vườn đã phối hợp với chính quyền địa phương đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền phải phù hợp với đặc điểm của từng thôn, buôn, từng cộng đồng dân tộc.

Năm 2019 Vườn tập trung tuyên truyền các giá trị đa dạng của Vườn quốc gia, các Nghị định của Chính phủ về xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp bằng nhiều hình thức như: Các Trạm kiểm lâm tại địa bàn tham gia họp giao ban tại UBND các xã theo định kỳ hàng tuần, để tham mưu cho UBND xã về công tác QLBVR, PCCCR; Tổ chức họp 35 lượt thôn, buôn tuyên truyền về các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của Nhà nước, Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, PCCCR tới các tầng lớp nhân dân; Tổ chức 5 cuộc thi rung chuông vàng tại 3 trường THCS trên địa bàn huyện Krông Bông /500 em học sinh tham gia tìm hiểu về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

Dạy ngoại khóa tại 5 trường THCS/ 30 lớp/ 690 em học sinh trên địa bàn huyện Krông Bông nhằm củng cố các kiến thức cho các em về sinh học, hiểu biết thêm về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, các giá trị mà VQG Chư Yang Sin mang lại cho cuộc sống; Trong những tháng cao điểm mùa khô năm 2019 đơn vị đã quán triệt, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện trực phòng cháy tại các Trạm kiểm lâm, phân công lực lượng trực tại các chòi canh lửa.

Thường xuyên cập nhật các bản tin dự báo thời tiết, truy cập trang Web của Cục kiểm lâm; kiểm tra, xử lý vật liệu cháy có kiểm soát một số điểm có nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt khu vực phân bố thông ba lá thuần loài. Do đó trong năm 2019 đơn vị không để xảy ra cháy rừng trong diện tích đượcgiao quản lý.

Năm 2019 các đơn vị đã xây dựng và triển khai phương án PCCCR: Tổng số tiền là 643.852.293 đồng (Làm 68,5 km đường băng cản lửa; Đóng 50 bảng cấm lửa; mua 50 dao phát; Ký 1.400 bản cam kết/ 700 hộ dân không mang lửa vào rừng, không gây cháy rừng, không vi phạm các quy định về bảo vệ và phát triển rừng).

Vườn quốc gia Chư Yang Sin hướng tới mục tiêu phát triển bền vững - Ảnh 2

Ban lãnh đạo đã thường xuyên, quán triệt, chỉ đạo lực lượng kiểm lâm thường xuyên thu thập thông tin kiểm lâm địa bàn tại các thôn buôn thuộc 14 xã vùng đệm trên địa bàn huyện Krông Bông, Lắk, Lạc Dương, Đam Rông. Đã thu thập được nhiều nguồn thông tin về khai thác gỗ, săn bẫy động vật rừng, khai thác lâm sản ngoài gỗ.

Với diện tích quản lý của Vườn được giao quản lý 59.484,29 ha, năm 2018 lực lượng Kiểm lâm Vườn đã tổ chức tuần tra truy quét trực tiếp trên rừng nhằm mục đích ngăn chặn tình hình khai thác lâm sản và phá rừng làm nương rẫy, định cư lập nghiệp của một số người đồng bào dân tộc thiểu số; chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư vào như: Tày, Hmông,...Kết quả cụ thể như sau:

Trong năm 2019 đơn vị đã tổ chức 1.934 đợt tuần tra truy quét trong ngày và dài ngày, tổ chức trực 258 đêm để ngăn chặn các hành vi vào rừng trái phép: phá rừng làm rẫy, săn, bẫy động vật và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép.

Bộ phận quản lý bảo vệ rừng vườn quốc gia thường xuyên cập nhật và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; từ đầu năm 2019 đến nay trong diện tích đơn vị quản lý không có phá rừng làm rẫy; tuy nhiên vẫn có hiện tượng lén lút săn bắn, khai thác một số lâm sản ngoài gỗ vẫn còn xảy ra kết quả được thể hiện qua 4 vụ vi phạm, số đối tượng bị trục xuất ra khỏi rừng và các phương tiện, công cụ, tang vật bị tịch thu.

Xây dựng và phê duyệt phương án chi trả môi trường rừng năm 2019 với tổng kinh phí là 28.538 tỉ đồng. Mở tài khoản cá nhân cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng; xây dựng bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2019 theo lưu vực; ký các phụ lục hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng năm 2019. Hỗ trợ 22 thôn, buôn vùng đệm năm 2019 với tổng kinh phí 880 tỉ đồng từ nguồn kinh phí bảo vệ và phát triển rừng bền vững của tỉnh.

Vườn quốc gia Chư Yang Sin hướng tới mục tiêu phát triển bền vững - Ảnh 3

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng tuần tra truy quét rừng; năm 2019 các hộ dân nhận khoán tuần tra được 7.499 lượt người/ ngày.

Trong năm 2019 đơn vị đã thường xuyên thực hiện công tác giám sát đa dạng sinh học kết hợp với tuần tra rừng, qua đó đã ghi nhận được nhiều dấu vết các loài động, thực vật. Bổ sung bản đồ phân bố của các loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm. Tiếp tục triển khai đề tài nghiên cứu Lan rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Xây dựng Vườn dược liệu 400m2 tại trụ sở làm việc của Vườn.

Phối hợp Trường đại học Tây Nguyên, Đại học Lâm nghiệp cơ sở 2, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam khảo sát, nghiên cứu; thực tập tốt nghiệp tại Vườn.

Năm 2019 từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, đơn vị đã giao khoán bảo vệ rừng cho 144 hộ với tổng số tiền là 2.302.960.167 đồng. Qua đó đã giúp cho bà con trong buôn tăng thêm thu nhập, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Do đó, giữa đơn vị và bà con trong buôn ngày càng tin tưởng, gắn bó và hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ nhất là công tác quản lý bảo vệ rừng và chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh Đắk Lắk đã đề ra các giải pháp nhằm bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học vườn quốc gia như: Bảo vệ và duy trì, phát triển các loài động vật hoang dã, trong đó chú trọng phát triển du lịch sinh thái hài hòa với bảo vệ môi trường; Lựa chọn các loại hình, quy mô du lịch hợp lý, có quy hoạch cụ thể trong xây dựng chiến lược khai thác du lịch; Nâng cao chất lượng và tạo nét độc đáo các sản phẩm du lịch, lễ hội văn hóa….

Nhật Minh

Bạn đang đọc bài viết Vườn quốc gia Chư Yang Sin hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.