Thứ sáu, 19/04/2024 06:45 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/02/2020 11:38 (GMT+7)

Vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương có dấu hiệu hủy hoại môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vụ chôn lấp hóa chất trái phép gần Nhà máy nước sạch Tiền Trung (Hải Dương) là hành vi có dấu hiệu hủy hoại môi trường.

Theo phản ánh của báo chí, trên địa bàn gần khu vực chân đê Lai Vu, thuộc địa bàn phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát hiện một vụ chôn lấp chất thải trái phép với khối lượng rất lớn.

Vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương có dấu hiệu hủy hoại môi trường - Ảnh 1
Chất thải được đổ xuống trong những hố lớn. Ảnh: MTĐT.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị, tại khu vực chôn lấp rác thải xuất hiện nhiều khu vực đất đã được đào xới. Nhiều chiếc hố lớn được đào khá sâu khoảng 5 - 7m, rộng cả chục mét. Rác thải sinh hoạt cũng được chôn lấp tại vị trí này với những nước đọng đen kịt, bốc mùi hôi thối. Hầu hết, các chất thải đều được phân loại, đóng gói trong các túi nilon và chôn xuống hố. Sau khi đã được lấp đầy chất thải, rác thải thì các hố này được phủ lớp đất cát lên bờ mặt như chưa hề có việc chôn lấp.

Đáng chú ý, ngoài các chất thải rắn dạng vụn không rõ nguồn gốc được chôn lấp tại các hố sâu còn có cả những thùng phi đựng hóa chất được tập kết tại đây lâu ngày gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, cách vị trí chôn rác khoảng 1km là nhà máy nước sạch Tiền Trung, nơi cung cấp nước ăn cho hơn 1.000 hộ dân và 50 doanh nghiệp.

Theo một người dân gần khu vực này cho biết, từ trước đến nay ở khu vực này không phải là nơi tập kết rác thải của phường, trước đây là bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng đã rất lâu không thấy hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tháng nay diễn ra tình trạng xe tải chở chất thải đổ rồi dùng máy xúc để lấp.

Vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương có dấu hiệu hủy hoại môi trường - Ảnh 2
Trên bờ vẫn sót lại những tấm bạt che chắn chất thải. Ảnh: MTĐT.

Được biết, vị trí đang bị chôn lấp chất thải này là khu vực được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt chủ trương đầu tư dự án bến thủy nội địa và bãi kinh doanh vật liệu xây dựng Long Thành của Công ty TNHH HT Long Thành (trụ sở tại xóm Cầu Lai, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, Thành phố Hải Dương). Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này là ông Lương Việt Thành.

Trả lời Vietnamnet về việc các xe chở chất thải vào chôn xuống đất lâu nay bị người dân tố cáo là của Công ty TNHH HT Long Thành, ông Lương Việt Thành cho hay, khu đất bị đổ chất thải là của đơn vị ông. Tuy nhiên, ông Thành khẳng định việc chôn lấp, đổ chất thải là của kẻ khác. Ông Thành cũng cho biết, đã kiến nghị lên chính quyền và mong muốn được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng Công an phường Ái Quốc, thời gian qua có nhóm đối tượng vào đổ chất thải rồi chôn lấp ở khu vực cầu Lai Vu. Công an phường đang phối hợp với Công an TP. Hải Dương tổ chức làm rõ.

Trao đổi với Kinh tế Môi trường, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, thuộc Bộ TN&MT cho biết, hành vi chôn chất thải không quả xử lý trực tiếp xuống đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước và sức khỏe của con người. Đây là một hành động có dấu hiệu hủy hoại môi trường.

“Tùy thuộc vào loại chất thải được chôn lấp, nếu là hóa chất độc hại sẽ ảnh hưởng rất lớn và nguy hiểm bởi vì khi mưa xuống, các chất độc sẽ ngấm xuống các tầng sâu dưới đất. Chất độc này sẽ không chỉ lưu trú ở một nơi mà ở mỗi tầng đất sẽ lan truyền đi ra nhiều nơi khác nữa, thậm chí, lan đến gần nơi có người dân sinh sống, vào các giếng nước ăn. Đa phần nước sinh hoạt của người dân đều là nước ngầm lầy từ dưới đất, chỉ có rất ít người dùng nước mặt, nước sông hồ. Chính vì thế, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt sẽ cực kỳ độc hại, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân”, PGS.TS Trương Mạnh Tiến cho biết.

Ngoài ra, theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, chất thải ngấm xuống đất thì tất cả các loại chất thải không phân hủy được, nếu gần các vùng canh tác thì rễ của các loại cây cũng sẽ hút và chuyển hóa thành thức ăn để nuôi cây. Do đó, vô hình chung thì các cây đó sẽ mang các chất độc, khi động vật, gia súc, gia cầm ăn và đặc biệt là con người khi ăn vào thì đều bị ngộ độc và mang những bệnh nguy hiểm vô cùng, không thể biết trước được tác hại thế nào.

Hành vi chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật có thể bị phạt tù 7 năm

Tại Điểm a, Khoản 3, điều, Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 3 năm đến 7 năm:

Chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật 5.000 kilôgam trở lên chất thải nguy hại có thành phần nguy hại đặc biệt vượt ngưỡng chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật hoặc có chứa chất phải loại trừ theo Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy hoặc 50.000 kilôgam trở lên chất thải nguy hại khác.

Ngoài ra, theo Điều 22 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đối với hành vi chôn, lấp, đổ, thải chất thải nguy hại trái quy định về bảo vệ môi trường, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 450.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chôn, lấp, đổ, thải từ 2.500 kg đến dưới 3.000 kg chất thải nguy hại.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Hải Dương có dấu hiệu hủy hoại môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới