Thứ bảy, 27/04/2024 03:07 (GMT+7)
Thứ ba, 01/10/2019 06:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh

Theo dõi KTMT trên

Rác thải sinh hoạt ở TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và nhiều địa bàn lân cận sau khi thu gom, được Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (Công ty Môi trường Vĩnh Yên) vận chuyển, chôn lấp một cách sơ sài ngay dưới chân núi Đinh.

Chôn lấp sơ sài hàng trăm tấn rác mỗi ngày

Hơn 5 tháng nay, giữa TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), việc rác thải sinh hoạt được Công ty Môi trường Vĩnh Yên thu gom, chôn lấp dưới chân núi Đinh (phường Khai Quang) đang khiến người nhiều người dân bức xúc.

Theo đó, cứ vào khoảng đầu giờ chiều các ngày trong tuần, cả chục lượt xe chuyên dụng của Công ty Môi trường Vĩnh Yên xuất bến chia theo từng điểm, di chuyển dọc các ngõ ngách thuộc địa bàn TP Vĩnh Yên để thu gom rác thải sinh hoạt. Sau chừng hơn một tiếng đồng hồ thu gom đầy thùng rác, những chiếc xe từ từ chạy men theo tuyến đường gồ ghề sỏi đá, rẽ vào tập kết ở khu vực núi Đinh, nơi cách khu dân cư chưa đầy 200m.

Đi theo những chiếc xe thu gom rác thải sinh hoạt tới núi Đinh, đập vào mắt chúng tôi là các loại máy móc, như xe lu, xe cẩu… đang hoạt động hết công suất để chôn lấp rác thải sinh hoạt của địa bàn TP Vĩnh Yên và một số khu vực lân cận.

Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh - Ảnh 1
Con đường dẫn vào núi rác thải sinh hoạt của toàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tuy niên, theo quan sát của PV, khu vực chôn lấp rác thải lại quá sơ sài. Toàn bộ rác thải được đổ xuống một cái hố sâu cỡ 10m và rộng khoảng 30m đã đào sẵn. Phía dưới hố được dải một lớp bạt mỏng. Mỗi khi rác thải sinh hoạt trên xe chuyên dụng của Công ty Môi trường Vĩnh Yên đổ xuống, là một lớp đất mỏng được chiếc xe ủi gạt, phủ lên trên… Cứ như vậy, mỗi ngày có khoảng trên 100 tấn rác thải được Công ty Môi trường Vĩnh Yên chôn lấp theo “công nghệ” kể trên.

Thời điểm đó, do thời tiết nắng nóng cộng với gió nồm khiến mùi hôi thối từ bãi rác này bay xa hàng trăm mét, khiến những hộ dân sinh sống quanh khu vực này hãi hùng.

Ngoài ra, bãi chôn lấp rác thải dưới chân núi Đinh này hoàn toàn không có hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác. Theo ghi nhận của PV, toàn bộ khối lượng nước rỉ rác từ bãi chôn lấp đều chảy tự do ra bên ngoài môi trường. Tình trạng này đang diễn ra hàng ngày khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng nề.

"Di dời ô nhiễm" từ nơi này sang nơi khác

Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh - Ảnh 2
Dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối từi bãi rác thải chảy ra bên ngoài môi trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đó, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2009 cho tới ngày 30/4/2019, toàn bộ hơn 100 tấn rác thải sinh hoạt hàng ngày thuộc địa bàn TP Vĩnh Yên, cùng một số khu vực lân cận, được Công ty Môi trường Vĩnh Yên thu gom, đem chôn lấp tại KCN Khai Quang (TP Vĩnh Yên).

Khu chôn lấp rác thải sinh hoạt nằm ngay KCN Khai Quang, rộng tới 12hecta nhưng không được cấp phép khi đó trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm người dân khu vực lân cận và những người làm việc tại KCN Khai Quang. Mùi thối, ruồi muỗi, nước thải rỉ ra tràn cả vào khu dân cư. Thậm chí, bãi chôn lấp rác này chỉ cách nhà dân chưa đến 10m khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều gia đình cắn răng chịu đựng, nhưng có người phải bỏ xứ đi tìm chỗ ở mới.

Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh - Ảnh 3
"Núi" rác thải trước đây được Công ty Môi trường Vĩnh Yên chôn lấp tại KCN Khai Quang.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Nam (46 tuổi, ở TP Vĩnh Yên) chưa hết ám ảnh, kể lại: “Suốt 10 năm trời, người dân chúng tôi phải kiên trì đưa đơn phản ánh tới cơ quan chức năng, song hành cùng báo chí để phản ánh tình trạng chôn lấp rác thải khi chưa được cấp ĐTM… Trong 10 năm đó, chúng tôi sống khổ cực vì mùi hôi thối, nước rỉ rác xả ra môi trường vô tội vạ. Tới ngày 30/4 vừa rồi phía Công ty Môi trường Vĩnh Yên mới đem rác đi chỗ khác chôn lấp. Nhưng được biết, họ lại đưa rác tới núi Đinh để chôn lấp. Như thế lại khổ bà con khu đó thôi”.

Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh - Ảnh 4

Công ty Môi trường Vĩnh Yên chôn lấp rác sơ sài dưới chân núi Đinh, sau khi ngừng xử lý rác tại KCN Khai Quang.

Để làm rõ hơn về tình trạng chôn lấp rác thải sinh hoạt không đáp ứng đủ những tiêu chuẩn môi trường, chúng tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hùng - Phó tổng Gám đốc Công ty Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên. Ông Hùng khẳng định: “Hiện tại công ty vận chuyển và thu gom bằng việc chôn lấp, xử lý theo đúng quy trình của chủ đầu tư. Về việc thu gom rác thải, chủ đầu tư là UBND TP Vĩnh Yên giao cho ban dự án làm và công ty cũng làm đúng hợp đồng”.

Còn về thực trạng đánh giá tác động môi trường đối với khu vực núi Đinh khi tiếp nhận chôn lấp rác thải sinh hoạt, ông Hùng cho hay: “Riêng về vấn đề đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thì tôi cần phải trao đổi lại với bộ phận chuyên môn trước vì tôi chỉ là người điều hành, không nắm sát vấn đề này. Ngoài ra tôi cũng sẽ trao đổi lại với anh em xem hồ sơ giấy tờ như thế nào, sau đó sẽ thông tin lại với phía báo chí”.

Liên quan tới nguy cơ ô nhiễm do Công ty Môi trường Vĩnh Yên chôn lấp rác thải sinh hoạt tại khu núi Đinh, PV đã đặt lịch làm việc với cơ quan chức năng UBND TP Vĩnh Yên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc từ hơn một tuần qua, nhưng tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Rác của cả TP Vĩnh Yên được chôn sơ sài dưới chân núi Đinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới