Thứ năm, 25/04/2024 16:48 (GMT+7)
Thứ năm, 05/09/2019 08:59 (GMT+7)

Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long

Theo dõi KTMT trên

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, hàng chục thùng phuy nghi chứa chất thải nguy hại tiếp tục bị đổ trộm ra tuyến đường dọc Đại lộ Thăng Long.

Trước đó, theo ghi nhận của PV, vào ngày 14/8, dọc Đại lộ Thăng Long hướng Hòa Lạc – Hà Nội, từ Km19 đến Km16 đã xuất hiện 4 điểm "tập kết" những chiếc thùng phuy chứa chất thải công nghiệp màu đen, kết dính, bốc mùi khó chịu.

Tại khu vực gần cầu vượt nút giao TL 80 Km19+57,537 ĐLTL, có 11 chiếc thùng phuy đã được cơ quan chức năng quây bạt và đề dòng chữ cảnh báo “chất thải độc hại”, yêu cầu người dân không đến gần.

Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long - Ảnh 1
Nhiều chất thải độc hại bị đổ trộm trên Đại lộ Thăng Long.
Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long - Ảnh 2
Nhiều thùng phuy nghi chứa hóa chất độc hại bị đổ lênh láng...

Từ đây hướng về Km16 có 3 điểm “tập kết”, các thùng phuy nằm ngồn ngang ngay trên vệ đường (nằm trên địa phận xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai) với tổng cộng 15 chiếc loại 200 lít, nằm cạnh mương tiêu thoát nước vào đồng ruộng của người dân, thậm chí có những thùng phuy bung nắp tràn các chất thải ra ruộng.

Tuy nhiên, thực trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm mà còn tiếp tục diễn ra trong dịp nghỉ lễ vừa qua. Hàng chục thùng phuy nghi chứa chất thải nguy hại tiếp tục bị đổ trộm trên tuyến đường dọc Đại lộ Thăng Long.

Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long - Ảnh 3
Nhiều thùng phuy chứa chất thải nằm ngổn ngang trên đường dọc Đại lộ Thăng Long

Cụ thể, tại khu vực Km3 + 800 Đại lộ Thăng Long hướng Hòa Lạc – Hà Nội thuộc địa bàn phường Mễ Trì, (Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) hàng chục thùng phuy chứa chất thải nguy hại vẫn bị nhiều đối tượng cố tình đổ trộm trên vỉa hè, trong các khu đất trống. Chất thải ngấm xuống đất gây mất vệ sinh môi trường, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Điều đáng nói, nếu như trước đây, những thùng phuy này chỉ được các lực lượng chức năng "nghi là chất thải nguy hại" thì hiện nay, xuất xứ, mức độ nguy hại của những thùng phi này đã được xác định một cách cụ thể.

Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long - Ảnh 4
Nhiều mối nguy hại đến sức khỏe người dân và ô nhiễm môi trường vẫn còn bị bỏ ngỏ...

Trong số những thùng phuy bị đổ trộm tại khu vực này, nhiều thùng vẫn còn ghi rõ mức độ nguy hại, cách phòng tránh trong trường hợp vô tình tiếp xúc... Theo thông tin được ghi trên nhiều thùng phuy, đây là hóa chất có tên gọi là Toluene. Hóa chất này dễ cháy, độc hại khi hít phải, phơi nhiễm liên tục có thể làm nứt nẻ da, có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

Không những thế, thông tin được ghi trên những chiếc thùng phuy bị vứt chỏng chơ tại khu vực chúng tôi có mặt, có ghi: Trong trường hợp nếu hít phải, phải di chuyển nạn nhân đến khu vực không khí sạch, hỉ mũi và xúc miệng. Nếu dính vào da, phải rửa sạch vùng bị dính dưới vòi nước chảy; nếu dính vào mắt phải rửa sạch vùng bị dính dưới vòi nước chảy; nếu nuốt phải, cần phải uống nhiều nước, yêu cầu trợ giúp y tế nếu cần thiết...

Thông tin về quy trình bảo quản, sử dụng của hóa chất chứa trong thùng phuy còn được in trên bề mặt, ghi rõ: Cần phải thông báo ngay nếu có nguy cơ tràn hóa chất và không đủ thoáng khí; Tránh và ngăn chặn hơi sương hóa chất vào không khí; Nếu có thể mỗi lần chỉ sử dụng một lượng nhỏ hóa chất và tránh xa khu vực lưu trữ; Thùng chứa phải luôn được đóng chặt, tránh tiếp xúc hóa chất với nước; Dùng găng tay, kính, quần áo bảo vệ, kính chắn mặt hoặc khẩu trang phù hợp; Lưu trữ ở nơi thoáng khí, tránh ánh nắng, xa vật liệu dễ cháy và đóng chặt nắp thùng chứa sau khi sử dụng...

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin trên và đã có báo cáo gửi các đơn vị có liên quan đề nghị tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Được biết, Chi nhánh Cầu Diễn cũng đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị các lực lượng chức năng xem xét xử lý theo quy định… song tất cả vẫn "án binh bất động". Nhiều mối nguy hại đến sức khỏe người dân và ô nhiễm môi trường vẫn còn bị bỏ ngỏ...

Phúc Thanh - Tuấn Linh

Bạn đang đọc bài viết Tiếp diễn tình trạng đổ trộm rác thải nguy hại trên Đại lộ Thăng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.