Thứ sáu, 29/03/2024 09:30 (GMT+7)
Thứ năm, 28/07/2022 07:00 (GMT+7)

Vốn chính sách giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế

Theo dõi KTMT trên

Nhờ có nguồn vốn ưu đãi chính sách mà nhiều gia đình thương bệnh binh đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Điều này là minh chứng cho thấy, sự quan tâm thiết thực của Đảng, Nhà nước đến nhóm người yếu thế, trong đó có các cựu chiến binh cả nước.

Nhờ có nguồn vốn ưu đãi chính sách mà nhiều gia đình thương bệnh binh đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu của địa phương.

Người chiến sĩ  trong chiến đấu đã xả thân giữa bom đạn khốc liệt để bảo vệ Tổ quốc. Có người nằm lại mãi mãi ở lứa tuổi thanh xuân, còn những người trở về, lại cố gắng đóng góp sức lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng đất nước. Nhiều cựu chiến binh, thân thể đã không còn lành lặn, nhưng với quyết tâm "tàn nhưng không phế", họ luôn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, trong nhiều trường hợp, nhờ có nguồn vốn ưu đãi chính sách mà nhiều gia đình thương bệnh binh đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu của địa phương. Điều này là minh chứng cho thấy, sự quan tâm thiết thực của Đảng và Nhà nước đến nhóm người yếu thế, trong đó có các cựu chiến binh từ khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Vốn chính sách giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế - Ảnh 1
Nhờ có nguồn vốn ưu đãi chính sách mà nhiều gia đình thương bệnh binh đã trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu của địa phương. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Viếng ở Vị Thủy, Hậu Giang là thương binh mất đến 81% sức lao động nên gặp nhiều trở ngại trong sản xuất, sinh hoạt. Năm 2018, ông vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để canh tác và mua cây giống. Nay cây gần đủ lớn để bán, số nợ cũng sắp trả xong, tương lai khấm khá đã trong tầm tay.

"Tôi là thương binh đặc biệt, hạng ¼, tàn chứ chưa phế. Tôi còn lao động sản xuất được, còn kiếm nguồn kinh tế để lo gia đình và trả nợ được nên tôi mới vay của ngân hàng chính sách", ông Nguyễn Văn Viếng tâm sự.

Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, sau khi rời quân ngũ, dù trên mình mang nhiều thương tật, nhưng cựu chiến binh Đinh Hữu Ước luôn nung nấu quyết tâm và quyết chí làm giàu. Những đồng vốn vay ưu đãi ban đầu đã trở thành bệ đỡ để ông từng bước vươn lên phát triển kinh tế. Trang trại hàu giống của ông có giá trị lên tới cả chục tỷ đồng.

"Nguồn vốn chính sách thực sự hữu ích đối với gia đình tôi. Tôi mong rằng, sắp tới Nhà nước sẽ còn tăng mức cho vay đối với các gia đình chính sách và đúng, trúng các đối tượng để họ được vay vốn nhiều hơn để phát triển kinh tế", ông Đinh Hữu Ước tâm sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh nói: "Chúng tôi tạo mọi điều kiện để nâng cao đời sống của đối tượng chính sách, cho nên, với tinh thần như thế, Tỉnh ủy, Ủy ban, Hội đồng nhân dân cũng có ưu tiên nguồn vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách để hỗ trợ cho những hộ này được vay khoản tiền từ ngân sách ủy thác qua để họ có nguồn vốn, có kinh phí phát triển sản xuất, kinh doanh".

Hiệnnguồn vốn ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác qua Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã giúp 1,1 triệu cựu chiến binh trên cả nước được vay vốn, với tổng dư nợ lên tới 45,5 nghìn tỷ đồng. Qua đó đã giúp ích cho nhiều hộ gia đình cựu chiến binh thoát nghèo và vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu từ chính nghị lực bản thân và mảnh đất quê hương.

Cùng với việc ưu đãi vốn chính sách giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế thì cả nước đã có hơn 12 triệu lượt hộ nghèo được vay vốn chính sách sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40), Ngân hàng Chính sách xã hội cho biết đã có hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn tại ngân hàng này.

Nguồn vốn chính sách cũng đã góp phần giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động; giúp hơn 24 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 346 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Vốn chính sách giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.