Vietravel Airlines có thể cất cánh vào đầu năm 2021
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Vietravel Airlines hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và thẩm định hồ sơ theo đúng quy định.
(Ảnh minh họa) |
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn Vietravel Airlines hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và thẩm định hồ sơ theo đúng quy định.
Bộ trưởng cũng lưu ý Cục Hàng không Việt Nam đặc biệt quan tâm thẩm định tính khả thi và hiệu quả của phương án kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Hiện tại, Vietravel Airlines đang hoàn thiện Giấy phép vận chuyển hàng không và Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) để đủ điều kiện có thể cất cánh vào nửa đầu năm 2021 khi thị trường vận chuyển hàng không được phục hồi sau dịch bệnh.
Trước đó, hôm 3/4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 457 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.
Theo đăng ký, Vietravel Airlines có trụ sở tại CHK quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế), phát triển theo định hướng là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng. Mô hình này cũng đang được khuyến khích, ủng hộ ở nhiều nước khác.
Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Chủng loại Airbus, Boeing hoặc tương đương. Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, dự án sẽ có 9 tháng thực hiện đầu tư, tính từ khi phê duyệt chủ trương, bắt đầu khai thác và kinh doanh từ tháng thứ 10.
Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ Bộ GTVT có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của Nhà đầu tư.
Giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Chỉ xem xét lập hãng hàng không mới sau khi thị trường hàng không phục hồi Liên quan đến việc thành lập hãng hàng không mới trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không và phát triển bền vững. Theo đó, Bộ GTVT sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động. Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi. Tại cuộc họp giao ban tháng 5 của Bộ GTVT, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết hàng không là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong 5 chuyên ngành vận tải. Hầu hết đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang phải đậu lại tại các cảng hàng không, không được đưa vào khai thác. Doanh thu và lợi nhuận của Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), giảm khoảng 24%; sản lượng điều hành bay và doanh thu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Vận tải hàng không đang diễn ra theo tình huống xấu với hơn các kịch bản đã dự báo, với tổng thị trường năm 2020 đạt khoảng 43 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết vận tải hàng không đang phục hồi khá nhanh sau khi các quy định giãn cách dần được nới lỏng. Tuy nhiên, khả năng phải giữa năm 2021, thị trường nội địa mới khôi phục được bằng năm 2019. Với thị trường quốc tế, nhanh nhất cũng phải tới hết năm 2021 mới có thể phục hồi. |
Mai Anh