Vietnam Airlines có tân Chủ tịch: Liệu có giúp doanh nghiệp 'thoát lỗ' do dịch Covid-19?
Đứng trước tình hình kinh doanh thua lỗ do dịch Covid-19, nguy cơ cạn vốn trong tháng 8, Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua chỉ tiêu lợi nhuận năm nay ở mức lỗ sau thuế là 15.177 tỉ đồng. Đồng thời, ông Đặng Ngọc Hòa được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 10/8.
Sáng 10/8, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Công ty Cổ phần (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2020 với các cổ đông tham dự họp đạt 95,04% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
Ông Đặng Ngọc Hòa được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines khóa mới. |
VNA có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị
Tại Đại hội cổ đông này, với 100% số phiếu bầu, ông Đặng Ngọc Hoà chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2020-2025, thay cho Chủ tịch Hội đồng quản trị đương nhiệm ông Phạm Ngọc Minh nghỉ hưu theo chế độ.
Ông Hoà sinh năm 1972, là thạc sỹ kỹ thuật ngành hàng không, hiện đang giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS). Trước đó, ông Hòa làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật.
Phát biểu trước đại hội với vai trò mới, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết: “Trong bối cảnh nền kinh tế và hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, chúng tôi hiểu trọng trách này lại càng lớn lao, đòi hỏi nỗ lực bằng mọi giá để giữ vững thành quả mà các thế hệ đi trước đã gây dựng và đưa Vietnam Airlines phát triển bền vững thời gian tới”.
Các vị trí chủ chốt khác trong Hội đồng quản trị cũng được Đại hội đồng cổ đông VNA thông qua. Cụ thể, ông Tomoji Ishii ANA, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc chiến lược ANA được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị; ông Mai Hữu Thọ và Lại Hữu Phước tiếp tục được bầu lại ở vị trí kiểm soát viên trong Ban kiểm soát của Tổng công ty.
CEO Dương Trí Thành được 100% cổ đông nhất trí việc gia hạn thời gian là thành viên Hội đồng quản trị cho đến kỳ đại hội tới do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Kết quả kinh doanh thua lỗ đáng báo động
Kể từ đầu năm 2020, ngành hàng không gần như “tê liệt” do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Và Vietnam Airlines đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với con số lỗ kỷ lục.
Năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 40.586 tỉ đồng, giảm gần 60% so với thực hiện năm 2019. |
Nếu như kết quả kinh doanh quý 1/2020 thua lỗ đúng như dự đoán thì sang quý 2, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 6.000 tỉ đồng, chỉ bằng 1/4 so với con số hơn 24.100 tỉ đồng của cùng kỳ.
Doanh thu hành khách nội địa và hành khách quốc tế sụt giảm mạnh khiến Vietnam Airlines lỗ trước thuế gần 4.000 tỉ đồng trong quý 2 – đây là mức lỗ kỷ lục đối với hãng bay này.
Lũy kế 6 tháng, Vietnam Airlines đạt 24.800 tỉ doanh thu, giảm 50% so với cùng kỳ 2019. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt âm 6.534 tỉ đồng.
Theo chia sẻ của Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền: “Dư nợ vay sẽ tăng, tỉ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu cuối năm 2019 là 1,6 lần, đến 30/6 tỉ lệ này tăng lên 2,4 lần và dự kiến cuối năm nay lên đến 12 đến 14 lần. Dư nợ vay đầu năm 30.000 tỉ và vốn chủ sở hữu cuối năm còn khoảng 4.000 tỉ”.
Trước tình hình kinh doanh khó khăn, mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp như cắt giảm nhân sự, giãn hoãn các khoản nợ vay, song Vietnam Airlines vẫn đặt mục tiêu kinh doanh năm 2020 thận trọng. Cụ thể, doanh thu hợp nhất dự kiến ở mức 40.586 tỉ đồng, giảm gần 60% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế là 15.177 tỉ đồng ( năm 2019 lãi 2.517,5 tỉ đồng).
Kết quả kinh doanh này được xây dựng dựa trên ước tính Tổng công ty sẽ tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Australia hết năm 2020. Năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỉ khách/km, giảm 57%.
Trên sàn giao dịch chứng khoán, cổ phiếu HVN hiện được giao dịch quanh mức 23.650 đồng/CP, tương đương giá trị vốn hóa doanh nghiệp hơn 33.542 tỉ đồng.
Chia sẻ tại đại hội, Tổng giám đốc Dương Trí Thành cho biết, việc tăng vốn cho VNA đang được triển khai gấp rút và sắp có quyết định cuối cùng.
“Chính phủ yêu cầu VNA hoàn tất thủ tục để trình các cấp cao hơn, cụ thể cho vay 4.000 tỉ và tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỉ. Tương lai ngành hàng không vô cùng bất định, chúng tôi luôn ở tình thế chủ động, cập nhật tình hình để xây phương án ít xấu nhất để ứng xử và cho các giải pháp phục hồi” – ông Dương Trí Thành nhấn mạnh.
CEO Dương Trí Thành đánh giá, trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 trong năm 2020, khó khăn của ngành hàng không cả nước nói chung, VietNam Airlines nói riêng là chưa từng có trong lịch sử.
Với kết quả kinh doanh “tụt dốc” mà chưa biết khi nào mới có thể hồi phục, kế hoạch tăng vốn phần nhiều lại phụ thuộc vào quyết định của chủ sở hữu. Việc kiện toàn nhân sự và tân Chủ tịch Hội đồng quản trị trong nhiệm kỳ mới được các cổ đông kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp "thoát lỗ" do tác động của dịch Covid-19 thời gian qua.
Nhật My