Thứ bảy, 20/04/2024 13:45 (GMT+7)
Thứ năm, 30/12/2021 11:00 (GMT+7)

Việt Nam sẽ mở lại 5 đường bay quốc tế từ tháng Một

Theo dõi KTMT trên

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam khởi hành vào tháng 1/2022.

5 quốc gia đã đồng ý nối lại đường bay

Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyên bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách từ tháng 1/2022.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 về hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi thư ngay trong ngày 17/12/2021 tới nhà chức trách hàng không các quốc gia và vùng lãnh thổ đề nghị thống nhất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đã được phê duyệt.

Việt Nam sẽ mở lại 5 đường bay quốc tế từ tháng Một - Ảnh 1
Việt Nam sẽ mở lại 5 đường bay quốc tế từ tháng Một. (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã làm việc với đại diện các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan để thúc đẩy các bên sớm trả lời về kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam.

Đến nay, đã có 5 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam.

Riêng Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể. Các nước Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồị.

Đại điện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

Nhiều hãng hàng bắt đầu bán vé

Hiện nay, các hãng bay của Việt Nam đã bắt đầu mở bán vé, khách hàng có thể đặt mua chiều đi lẫn chiều về với những thị trường như Mỹ, Đài Bắc, Campuchia và Nhật Bản.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã bắt đầu mở bán vé chuyến bay thẳng khởi hành từ TP.HCM - San Francisco từ 9/11. Giá vé chiều đi hạng phổ thông linh hoạt (không được hoàn, thay đổi vé) là 21,2 triệu đồng/vé, hạng phổ thông đặc biệt linh hoạt giá 40,5 triệu đồng/vé. Tương tự, chặng từ TP.HCM đi Phnom Penh giá 2,5 triệu đồng/vé, chiều về giá hơn 5 triệu đồng/vé.

Đường bay từ Hà Nội - Narita (Nhật Bản) đang được mở bán giá thấp nhất 14 triệu đồng/vé, bắt đầu khai thác từ 31/12/2021.

Vietnam Airlines chưa mở bán vé chặng Singapore và Đài Bắc dù đã được cấp phép bay.

Hãng Vietjet mở bán chặng Hà Nội - Narita, khai thác từ 13/1/2022 với giá thấp nhất 9,4 triệu đồng/vé. Theo ghi nhận trên website, các đường bay như Singapore, Đài Bắc chưa mở bán.

Bamboo Airways mở bán vé chặng Hà Nội - Đài Bắc, bắt đầu ngày 5/1/2022 với giá vé 2,7 triệu đồng hạng phổ thông, hạng thương gia hơn 10 triệu đồng/vé.

Theo các đại lý bán vé máy bay, giá vé chặng quốc tế được mở bán nhưng tần suất khai thác còn ít, giá vé cao hơn những năm trước. Đây là những chuyến bay trong lộ trình mở cửa bay thương mại quốc tế sau 2 năm "đóng băng" do dịch Covid-19. Do đó, những tháng tiếp theo tăng tần suất, giá vé sẽ "hạ nhiệt".

Theo Bộ Ngoại giao, ước tính hơn 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước. Các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung tần suất với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Do đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng tần suất khai thác các thị trường này ngày từ 1/1/2022, thay cho các thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào.

Cụ thể, tăng tần suất khai thác đường bay Đài Bắc là 5 chuyến mỗi tuần và Nhật Bản, Hàn Quốc không vượt quá 10 chuyến mỗi tuần cho mỗi bên. Hiện nay, theo kế hoạch mỗi đường bay khai thác tối đa 4 chuyến mỗi tuần cho mỗi bên.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép đàm phán với các đối tác Pháp, Đức, Nga và Australia để mở lại đường bay quốc tế tới các thị trường này với tần suất 7 chuyến/tuần.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế và UBND TP HCM, Hà Nội thống nhất các quy định sau khi các địa phương này ra quy định cách ly tập trung với người nhập cảnh.

Trước đó, Chính phủ đồng ý kế hoạch khôi phục chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới 9 thị trường giai đoạn 1 là Bắc Kinh/Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Bắc, Bangkok, Singapore, Vientiane, Phnom Penh, San Francisco/Los Angeles; thời gian thực hiện từ 1/1/2022.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam sẽ mở lại 5 đường bay quốc tế từ tháng Một. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới