Thứ sáu, 29/03/2024 08:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/12/2021 15:15 (GMT+7)

9 đường bay quốc tế nào chuẩn bị khởi động trở lại từ 1/1/2022?

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (dự kiến 15 ngày, bắt đầu từ 1/1/2022) với 9 đường bay quốc tế kết nối đến những thị trường truyền thống của các hãng hàng không Việt Nam.

Liên quan đến công tác chuẩn bị mở lại các đường bay quốc tế theo chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, chúng ta sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn; Trong đó, giai đoạn 1 kết nối với 9 thị trường và giai đoạn 2 nâng lên 15.

Theo kịch bản mới nhất, giai đoạn 1 (dự kiến 15 ngày, bắt đầu từ 1/1/2022), Việt Nam sẽ mở 9 đường bay quốc tế với điểm đến là những thị trường truyền thống của các hãng hàng không Việt Nam cũng như của các hãng sở tại gồm: Việt Nam - Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).

9 đường bay quốc tế nào chuẩn bị khởi động trở lại từ 1/1/2022? - Ảnh 1
Việt Nam sẽ mở 9 đường bay quốc tế với điểm đến là những thị trường truyền thống của các hãng hàng không Việt Nam. (Ảnh minh họa)

“Qua việc mở đường bay, kích thích nhu cầu đi lại của người dân từ các quốc gia, vùng lãnh thổ nêu trên tới Việt Nam một cách bình thường thay vì phải di chuyển, trung chuyển qua các địa bàn khác. Đồng thời, đây cũng là lộ trình từng bước mở lại đường bay, tránh gây tâm lý lo sợ trong dư luận về dịch bệnh, để người dân có thể yên tâm "mở cửa lại là an toàn và bền vững", ông Võ Huy Cường chia sẻ.

Giai đoạn 2, thực hiện từ khi kết thúc giai đoạn 1, ngoài 9 thị trường nêu trên, ngành giao thông đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), HongKong (Trung Quốc), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia) và Moscow (Liên bang Nga).

"Sau đó các cơ quan sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện để mở lại bình thường như thời điểm trước dịch", ông Cường nói, cho hay Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất tần suất bay lớn hơn những lần trước theo hiệu quả của việc kiểm soát dịch. Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính sẽ thuộc nhóm ưu tiên đi máy bay. Đây cũng là định hướng tạo điều kiện cho người Việt có nhu cầu về nước thăm thân dịp cuối năm.

Liên quan đến công tác chuẩn bị của các hãng hàng không, đại diện Vietnam Airlines cho biết, từ rất sớm hãng đã chuẩn bị quy trình khai thác trở lại an toàn, chuẩn bị đối tác cung ứng dịch vụ, lữ hành, cơ sở lưu trú và xây dựng các chương trình cụ thể khi mở lại thị trường.

Còn theo ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc thương mại Bamboo Airways, nhu cầu đi lại của người Việt Nam trên thế giới rất cao, hãng đã có được các slot bay đến sân bay lớn ở Mỹ, Pháp mà bình thường rất khó tiếp cận. Hãng cũng đã mua máy bay thân rộng, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng bay quốc tế khi Chính phủ cho phép.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Trần Thọ Đạt, Thành viên tổ Tư vấn của Thủ tướng cho rằng, hiện đã là “thiên thời địa lợi”, các yếu tố khách quan và chủ quan đều phù hợp với việc mở cửa hàng không quốc tế. Dù không thể chắc chắn bao giờ dịch kết thúc nhưng một điều rất quan trọng là nền tảng chống dịch của thế giới cũng như Việt Nam đang được củng cố.

“Với đợt dịch thứ 4, tôi cho rằng hệ thống y tế của ta đã tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm. Nếu chúng ta chần chừ sẽ chậm chân, lỡ nhịp khi thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục”, ông Đạt nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhu cầu về nước đang rất lớn đối với những đối tượng là người động Việt Nam đã hết hạn hợp đồng, học sinh, sinh viên, người đi công tác bị mắc lại ở nước ngoài, bà con Việt kiều lâu không được về quê. 

Đồng thời, việc mở lại đường bay sẽ tạo điều kiện cho cho các đối tượng là nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, làm việc tại các dự án đầu tư.

Từ 1/1/2022, người nhập cảnh tiêm đủ vaccine chỉ cách ly tại nhà 3 ngày

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu chung là người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi). Thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; Khi nhập cảnh Việt Nam phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì khuyến khích sử dụng).

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết 9 đường bay quốc tế nào chuẩn bị khởi động trở lại từ 1/1/2022?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.