Thứ sáu, 19/04/2024 00:05 (GMT+7)
Thứ ba, 15/02/2022 15:00 (GMT+7)

Việt Nam: Mở cửa bầu trời, mở cơ hội lớn

Theo dõi KTMT trên

Mở cửa và phục hồi đón khách du lịch không chỉ tăng nguồn thu ngân sách mà còn tạo việc làm cho người lao động trên cả nước. Ngành hàng không và du lịch Việt Nam sẽ mở lại tất cả thị trường trước đây đã khai thác, phục hồi hoàn toàn đường bay quốc tế.

Kinh nghiệm từ quốc tế

Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 của Thái Lan hôm 11-2 đã thông qua đề xuất về "bong bóng du lịch" với Ấn Độ, giúp tạo thuận tiện hơn cho du khách di chuyển bằng đường hàng không giữa 2 nước trong bối cảnh vẫn còn một số hạn chế phòng dịch. Theo thỏa thuận của chương trình, du khách không cần phải cách ly khi tới Thái Lan nhưng thủ tục nhập cảnh phải tuân theo các quy định đặc biệt.

Việt Nam: Mở cửa bầu trời, mở cơ hội lớn - Ảnh 1
Bali đã mở cửa đón du khách tất cả các quốc gia từ ngày 4-2. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Bộ Du lịch Indonesia cho biết đảo Bali đã mở cửa đón du khách tất cả các quốc gia từ ngày 4-2. Đối với người đã tiêm vắc-xin đầy đủ, thời gian cách ly giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Philippines hôm 10-2 bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm chủng. Những du khách đã được tiêm phòng từ 157 quốc gia có thỏa thuận miễn thị thực được chào đón trở lại Philippines và không cần phải cách ly khi đến nơi miễn là họ có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Từ ngày 21-2 tới, Úc sẽ mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài với điều kiện tiêm đủ 2 mũi vắc-xin. Người nhập cảnh cũng phải tuân thủ quy định cách ly của từng bang và vùng lãnh thổ Úc. Hội đồng Phục hồi Quốc gia Malaysia (NRC) đã đề xuất mở cửa trở lại hoàn toàn biên giới, dự kiến sớm nhất là từ ngày 1-3 tới và du khách sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh. Tuy nhiên, Chủ tịch NRC Muhyiddin Yassin cho biết du khách vẫn phải xét nghiệm Covid-19 trước và ngay sau khi nhập cảnh Malaysia theo khuyến cáo của Bộ Y tế nước này.

Trước đại dịch Covid-19, ngàng du lịch đóng góp hơn 10% GDP và sử dụng một lực lượng lao động rất lớn, tạo ra doanh thu hơn 30 tỷ USD một năm. Việc mở cửa lại thị trường quốc tế, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, các dự án đầu tư FDI mới, hạ tầng và các dự án khác cần nguồn chuyên gia nước ngoài.

Với chương trình tiêm vaccine đại trà đang diễn ra ở nhiều nước, một số đối thủ cạnh tranh của Việt Nam đã bắt đầu lập kế hoạch tái mở cửa biên giới theo cách an toàn. Nếu Việt Nam không sớm chuẩn bị mở cửa lại thị trường quốc tế thì dễ đánh mất cơ hội đón đầu.

Hàng không Việt Nam đi đầu

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã sẵn sàng cho lộ trình khôi phục du lịch quốc tế và nền kinh tế.

"Việt Nam sẽ mở lại tất cả thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch, không còn hạn chế về tần suất bay và điểm bay" - ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục HKVN, cho biết và giải thích Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chậm nhất trước ngày 30-3 phải mở lại du lịch quốc tế, mà muốn mở lại du lịch quốc tế thì hàng không phải đi trước một bước.

Theo lãnh đạo Cục HKVN, đến thời điểm này, ngành hàng không đã sẵn sàng mọi mặt để khai thác toàn mạng bay quốc tế như trước khi bùng phát dịch Covid-19. Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Việt Nam: Mở cửa bầu trời, mở cơ hội lớn - Ảnh 2
Việt Nam sẽ mở lại tất cả thị trường trước đây đã khai thác, bình thường như trước khi có dịch. (Ảnh minh họa)

Đối với 9 thị trường thí điểm, hiện chỉ có nhà chức trách hàng không Trung Quốc chưa đồng ý với phương án bay lại thường lệ. Do diễn biến của biến chủng Omicron nên hiện Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch. Trong tháng 2 này, Cục HKVN sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả nối lại đường bay quốc tế để bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện Vietnam Airlines nhận định việc Việt Nam không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế thường lệ đến tất cả thị trường từ ngày 15-2 là tiền đề thuận lợi để các hãng hàng không khôi phục, mở rộng mạng bay quốc tế, chuẩn bị đón đầu nhu cầu du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Trước đó, từ đầu năm đến ngày 15-2, trên cơ sở đồng ý của các nhà chức trách, hãng đã triển khai nối lại các đường bay quốc tế thường lệ đến và đi từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Từ ngày 15-2 trở đi, Vietnam Airlines vẫn tiếp tục khai thác các đường bay này, đồng thời tiến tới phục hồi hoàn toàn mạng bay quốc tế trên cơ sở chấp thuận của nhà chức trách tại các quốc gia, vùng lãnh thổ điểm đến và diễn biến thị trường.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam: Mở cửa bầu trời, mở cơ hội lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới