Việt Nam lần đầu tiên có tàu chở hàng chạy thẳng châu Âu
Dự kiến chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ Đà Nẵng đi châu Âu sẽ bắt đầu được vận hành vào ngay đầu tháng 3/2022.
Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (RATRACO) thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu.
Đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm. Sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm.
Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn), làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á-Âu để đến điểm đích.
Đoàn tàu này chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)...
Dự kiến, chuyến đầu tiên xuất phát Đà Nẵng vào đầu tháng 3/2022.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chia sẻ, ngành đường sắt lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7/2021. Trước đó, đường sắt vẫn chạy tàu hàng liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa sang châu Âu nhưng bằng hình thức gom container về các ga tập kết tại Trung Quốc và nối vào các đoàn tàu Trung Quốc đi tiếp đến điểm trả hàng, chưa theo hình thức nguyên đoàn container.
Sau chuyến tàu khai trương đi Bỉ, ngành đường sắt duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi châu Âu. Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế này ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn.
Cụ thể, ngành đường sắt đã vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang các nước như: Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức… Các mặt hàng gồm hàng điện tử, hàng dệt may, giầy da, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây.
Ngoài ra, đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển hàng từ Thái Lan, Campuchia… đi bằng đường bộ sang Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước.
Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên, sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23-25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25-26 ngày.
Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, hoạt động vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trong hai tháng đầu năm nay vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt. Riêng tháng 1/2022, tổng số toa xe xuất nhập khẩu qua 2 ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt trên 6.000 toa xe.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì loại hình vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy nhất để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu do hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả, các đoàn tàu đi đến ga đích đúng giờ và đồng nghĩa với việc chi phí vận tải phù hợp.
Bên cạnh các lợi ích về kinh tế, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt được cho là có tác động đến môi trường thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường biển.
Hà Lan (T/h)