Thứ sáu, 19/04/2024 18:23 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 17:55 (GMT+7)

Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư

Theo dõi KTMT trên

Các thị trường mới nổi như Việt Nam có thể đem đến cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho các nhà đầu tư và việc đầu tư vào thị trường mới nổi có thể mang những sắc thái riêng.

Báo chí quốc tế tuần qua tiếp tục đưa ra những đánh giá ấn tượng trong việc thu hút đầu tư của Việt Nam. Chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn đáng kể đối với nhiều nhà đầu tư.

Lý do được nhiều quỹ, doanh nghiệp hoặc tập đoàn nước ngoài đưa ra đó là Việt Nam là nơi các nhà đầu tư sẽ thấy được sự tăng trưởng trong dài hạn, một môi trường đầu tư thân thiện hay nơi có những điều kiện tốt nhất để xây dựng nhà máy.

Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư - Ảnh 1
Chuyên gia kinh tế cho rằng Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn đáng kể đối với nhiều nhà đầu tư. (Ảnh minh họa)

Trích dẫn ý kiến của ông Preben Elnef - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn LEGO Việt Nam từ Bài viết: "Vì sao LEGO chọn Việt Nam xây nhà máy tỷ USD?" là bài viết trên trang Sputnik phiên bản tiếng Việt: "LEGO nhìn thấy những điều kiện tốt nhất để xây dựng một nhà máy hiện đại, phù hợp định hướng sản xuất kinh doanh của tập đoàn với mục tiêu trung hòa carbon. Việc chọn Việt Nam để mở nhà máy, không phải xuất phát từ tận dụng chi phí lao động giá rẻ, mà hãng nhìn thấy sự phát triển ở thị trường Việt Nam, đồng thời có thể mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng ở Đông Nam Á và châu Á".

Tiếp tục đặt câu hỏi "Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam?". Trang DW của Đức mang rất nhiều thông tin về lý do các công ty Đan Mạch chọn Việt Nam.

Theo Troels Jakobsen, người đứng đầu bộ phận thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch ở Hà Nội: "Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam đang nhiều gấp đôi số công ty các nước Bắc Âu khác cộng lại. Các công ty đang ngày càng hướng tới đa dạng chuỗi cung ứng và Việt Nam nằm rất cao trong danh sách lựa chọn của họ để mở rộng ở châu Á".

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang tiến lên nấc thang giá trị gia tăng và nhanh chóng trở thành trung tâm quan trọng cho sản xuất công nghệ. Một điểm hấp dẫn khác đối với các doanh nghiệp Đan Mạch là Việt Nam hướng tới năng lượng tái tạo. Năng lượng là yếu tố quyết định chính cho đầu tư vào Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang đứng trong top đầu các quốc gia có tiềm năng điện gió và mặt trời.

Trang Trust Intelligence của nước Anh mới đây vừa có bài báo về báo cáo phân tích kết quả kinh doanh của Quỹ tín thác đầu tư Việt Nam VEIL. Theo đó, Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn đáng kể đối với nhiều nhà đầu tư, ngay cả khi tính đến những khó khăn của môi trường kinh tế vĩ mô hiện tại. Tăng trưởng GDP có thể đạt được mục tiêu của chính phủ là 6,5-7% vào năm 2022 và lạm phát, hiện ở mức 4%, thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển và mới nổi khác.

Kinh tế Việt Nam được nhận định những tháng cuối năm

Việt Nam là 1 trong số ít quốc gia trên thế giới đã vượt qua được những biến động bất lợi toàn cầu như lạm phát, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu biến động mạnh và cạnh tranh thương mại tăng cao. Nhiều nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, đại diện các tổ chức quốc tế cũng đưa ra những nhận định dành cho kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm.

Ông Denzel Eades, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh quốc (BritCham) tại Việt Nam, đánh giá: "Tôi cho rằng lĩnh vực sản xuất đang là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam và việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng trong tương lai sẽ hỗ trợ lĩnh vực sản xuất. Với tình hình tài khóa ổn định và lạm phát đang trong mức kiểm soát, dù năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức nhưng Việt Nam có thể đối mặt tốt với điều đó".

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết: "Nhiều chuyên gia dự đoán kinh tế Mỹ và kinh tế châu Âu sẽ trải qua một cuộc suy thoái nào đó vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau nên chắc chắn những điều này sẽ tác động đến Việt Nam ít nhất là về mặt xuất khẩu. May mắn thay, nền kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng rất đáng kể về bán lẻ và tôi nghĩ rằng chính phủ có thể thúc đẩy thêm một số công việc liên quan đến cơ sở hạ tầng".

Ông Herald Van Der Linde, Giám đốc Chiến lược Nguồn vốn tại châu Á - Thái Bình Dương của HSBC, nói: "Câu chuyện để thúc đẩy Việt Nam phát triển, đó là xuất khẩu, tăng trưởng thị trường nội địa, tăng trưởng GDP tốt và mức sống ngày càng nâng cao”.

Ông Kelvin Teo, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore) nhận định: "Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Chính phủ, chính sách kinh tế hợp lý để thúc đẩy đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho người nước ngoài, chúng tôi đánh giá rất tích cực về triển vọng của Việt Nam".

Các thị trường mới nổi như Việt Nam có thể đem đến cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho các nhà đầu tư và việc đầu tư vào thị trường mới nổi có thể mang những sắc thái riêng.

Theo nhận định được đưa ra trong bài viết đăng tải trên trang ETF Trends của Mỹ trước đó cho hay: Các thị trường mới nổi như Việt Nam có thể đem đến cơ hội tăng trưởng tiềm năng cho các nhà đầu tư và việc đầu tư vào thị trường mới nổi có thể mang những sắc thái riêng vì hiệu quả hoạt động ở mỗi quốc gia khác nhau tùy theo mức độ ổn định kinh tế.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có tiềm năng hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .