Chủ nhật, 29/09/2024 07:16 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/08/2024 10:36 (GMT+7)

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái

Theo dõi KTMT trên

Du lịch sinh thái nông nghiệp là loại hình du lịch nổi bật ở miền Tây. Theo báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2024, du lịch sinh thái tại Tây Nam Bộ thu hút đông đảo lượng khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến TP. Cần Thơ đạt 3,7 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu khoảng 3,321 tỷ đồng; Đồng Tháp đón tiếp trên 2,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt được 1.250 tỷ đồng; Bến Tre đón tiếp 1,28 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước tính đạt 1.594 tỷ đồng,…. Những số liệu trên cho thấy du lịch sinh thái nông nghiệp vùng Tây Nam Bộ đã và đang thu hút rất nhiều khách du lịch, tiếp tục phát triển thế mạnh vốn có của địa phương, đóng góp chung cho nền kinh tế.  

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 1

Mùa nước nổi đặc trưng

Đặc sản du lịch của miền Tây Nam Bộ chính là mùa nước nổi. Hàng năm vào thời điểm tháng 10 đến tháng 12 dương lịch, nước từ thượng nguồn sông Mekong sẽ chảy về Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Mùa nước lên cũng là lúc kéo theo tôm cá và các loại cây bản địa như sen, súng, điên điển, so đũa, tràm... đều sinh sôi nảy nở. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 2
Làng nổi Tân Lập - Long An

Du lịch vào thời điểm này, du khách có thể đến làng nổi Tân Lập trên đoạn quốc lộ 62 qua xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Làng nổi Tân Lập đẹp nhất vào mùa nước tràn đồng từ tháng 8 đến tháng 12. Hoa sen, hoa súng bắt đầu nở rộ trên những cánh đồng xung quanh làng nổi tạo nên khung cảnh xanh mướt của cánh rừng tràm điểm xuyết thêm sắc hồng của sen và súng vô cùng thanh bình, yên ả. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 3
Điểm du lịch Búng Bình Thiên - An Giang

Một sự lựa chọn khác dành cho du khách trong chuyến du lịch miền Tây của mình vào mùa nước nổi đó là Búng Bình Thiên. Búng Bình Thiên là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là địa điểm du lịch tham quan nổi tiếng, được du khách yêu thích khi tới An Giang vào mùa nước nổi, du khách khi tới đây nên thuê thuyền để ngắm trọn vẻ đẹp văn hóa độc đáo trong sinh hoạt của đồng bào dân tộc người Chăm. 

Những vườn trái cây sai trĩu cành

Khí hậu mát mẻ dễ chịu quanh năm, những mảnh đất màu mỡ, đầy ắp phù sa, tất cả những điều đó khiến cho miền Tây Nam Bộ là điểm đến du lịch không thể bỏ lỡ. Mỗi mùa khác nhau sẽ có những loại quả khác nhau, tuy nhiên, du khách nên chọn thời điểm tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm mùa trái cây chín ở đây. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 4

Vườn trái cây Rạch Kè - xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ

Tham quan du lịch miệt vườn miền Tây Nam Bộ, du khách có thể lựa chọn tỉnh Vĩnh Long, tỉnh lâu đời nổi tiếng với những vườn trái cây xum xuê, trĩu quả. Một trong số những vườn trái cây được nhiều du khách yêu thích đó là vườn trái cây Tám Lộc - Cù lao An Bình. Vườn có vô số loại trái cây tươi ngon như: chôm chôm, vú sữa, dâu da,... và từng mùa vườn sẽ có các loại trái cây khác nhau. Ngoài ra, khi nhắc đến miền Tây, đặc biệt là du lịch miệt vườn, du khách sẽ không thể bỏ qua những điểm đến tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ, nơi có gần 9.000 ha diện tích trồng cây ăn trái. Tại đây có 65 điểm tham quan du lịch và di tích lịch sử văn hóa bao gồm hơn 30 điểm là vườn, du lịch sinh thái tập trung ở các xã Mỹ Khánh, Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa và thị trấn Phong Điền,.... 

Chợ nổi

Chợ nổi là nét văn hóa nổi bật của người dân miền Tây Nam Bộ. Để du khách khám phá chợ nổi miền Tây, du khách sẽ di chuyển trên những chiếc thuyền. Chợ nổi sẽ hoạt động khá sớm khoảng 2 - 3h sáng, có rất nhiều mặt hàng khác nhau ở đây, nổi bật nhất là trái cây và nông sản. Một số chợ nổi nổi tiếng có thể kể đến như chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ, chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang, ….

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 5
Chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ
Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 6

Chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang

Ẩm thực dân dã

Miền Tây Nam Bộ không chỉ được biết đến nhờ cảnh đẹp thanh bình, sông nước hiền hòa mà ẩm thực miền Tây không cầu kì, không phức tạp, những món ăn dân dã và phong cách ăn uống khá đặc biệt của người dân nơi đây, tất cả kết hợp lại tạo nên một chất riêng chỉ có trong món ăn miền Tây. 

Du khách có thể nếm được vị chua, cay, mặn, ngọt qua vị giác khơi gợi qua các món ăn được chế biến mang đậm bản sắc miền Tây Nam Bộ, hơn thế nữa du khách sẽ cảm nhận rõ sự tươi ngon từ các nguyên liệu nơi vùng sông nước miền Tây. Các món ăn du khách nên thử khi tới miền Tây như đuông dừa, cá lóc nướng trui, lẩu mắm, chuột đồng nướng muối ớt, bánh xèo,...

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 7

Trong đó, du khách nên thử qua lẩu mắm, không chỉ là đặc sản của riêng Cần Thơ mà còn là tinh hoa ẩm thực của miền Tây Nam Bộ. Món lẩu này được chế biến bằng công thức riêng với nguyên liệu chính là các loại mắm như mắm cá linh, mắm cá sặc, thịt, tôm, cùng một số loại hải sản, ăn cùng 20 loại rau đồng khác nhau. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 8

Một trong những đặc sản mùa nước nổi mà du khách nên thử đó là cá lóc nướng trui, cá lóc có thịt chắc nịch, không cần đánh vảy, cũng không cần tẩm ướp gia vị, chỉ cần rửa sạch rồi vùi vào đống rơm khô châm lửa đốt; chờ tới khi tro tàn, cạo bỏ lớp vảy đen là có thể thưởng thức kèm rau thơm, thơm xắt lát, khế xanh và mắm nêm hoặc mắm me. 

Rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một trong những đặc trưng hệ sinh thái của miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, rừng ngập mặn cũng là nơi dự trữ sinh quyển lớn, bảo vệ hệ sinh thái và là mái nhà của rất nhiều loài động thực vật quý hiếm. Bên cạnh đó, rừng ngập mặn cũng là điểm đến du lịch thú vị với nhiều cảnh quan đặc sắc, bầu không khí trong lành, mát mẻ, được ngắm nhìn nhiều loài sinh vật sống dưới tán rừng. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 9

Một trong số điểm đến mà du khách có thể lựa chọn đó là rừng ngập mặn Mũi Cà Mau, nằm cách trung tâm hơn 100km, đây là điểm cực Nam trên đất liền của Việt Nam. Mũi Cà Mau có hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng và phong phú, mang đậm nét văn hóa miền Tây sông nước. Du khách khi tới đây sẽ được trải nghiệm thực tế trên chiếc vỏ lãi vào rừng đước, ra bãi bồi, trồng rừng bảo vệ rừng tại khu vực rừng ngập mặn Mũi Cà Mau. 

Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái - Ảnh 10

Rừng ngập mặn của tỉnh Cà Mau tập trung ở các huyện Năm Căn, Đầm Dơi, Phú Tân và Ngọc Hiển. Ngoài việc là sinh quan cảnh quan trọng, quý giá, rừng ngập mặn nơi đây còn phổ biến rừng cây đước, mắm, xanh bạt ngàn với bộ rễ nhỏ mọc khỏi mặt nước, quy mô chỉ xếp sau rừng Amazon ở Nam Mỹ. Khu vực này còn bao gồm thảm thực vật và động vật phong phú và đa dạng như đước, mắm, vẹt, dương xỉ, dây leo, ….

Văn Linh

Bạn đang đọc bài viết Về miền Tây trải nghiệm du lịch nông nghiệp sinh thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Miền Tây mùa nước nổi
Từ tháng 9 đến tháng 11, khi ghé thăm vùng ĐBSCL du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm mùa nước nổi đặc trưng của miền Tây với hàng loạt hoạt động hấp dẫn, mang đến những kỷ niệm khó quên.
Phát triển xu hướng du lịch thuận thiên tại Trà Vinh
Với mục tiêu hướng đến bảo vệ môi trường tự nhiên và phát triển du lịch bền vững, Trà Vinh định hướng du lịch thuận thiên sẽ là chiến lược dài hạn, thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững và bảo tồn các giá trị văn hóa và môi trường sinh thái.
Ninh Thuận: Vinh danh 2 bảo vật quốc gia
Hai bảo vật quốc gia, Tượng thờ vua Pô Klong Garai và Bia Phước Thiện, sẽ được công nhận là di sản văn hóa tại Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI.
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.

Tin mới

Bến Tre mở ra hành lang kinh tế mới
Vào ngày 26/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra từ 2-3/10/2024.