Thứ sáu, 26/04/2024 12:30 (GMT+7)
Thứ năm, 28/11/2019 10:23 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá

Theo dõi KTMT trên

Ứng dụng công nghệ thông tin đang là xu hướng đóng vai trò chủ chốt trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Ở miền Bắc nước ta, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân là ví dụ điển hình cho xu hướng này với việc áp dụng thành công cổng thông tin điện tử vào hoạt động kinh doanh và phát triển cảng.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Theo đó, việc chủ động, tích cực tham gia CMCN 4.0 là tất yếu khách quan. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Quan điểm cũng đã được thể hiện rất rõ ràng: “Phải coi việc chủ động tham gia CMCN 4.0 là cơ hội để Việt Nam bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Làn sóng phát triển ngày càng lớn mạnh của khoa học - công nghệ đang tạo cơ hội vàng cho các doanh nghiệp, và Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (CICT) - với những lợi thế vượt trội của một trong những cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất miền Bắc - đã tận dụng tốt thời cơ này để ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật cũng như công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khai thác Cảng.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 1
Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân là một trong những cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất của miền Bắc.

Sáng nay (28/11), Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân đã tổ chức Hội nghị Khách hàng nông sản năm 2019 tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) nhằm đánh dấu cột mốc 5 năm CICT khai thác hàng nông sản. Đây là dịp để Cảng tổng kết lại những thành tựu đã đạt được trong 5 năm nói trên và đưa ra những định hướng trong tương lai.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 2
Toàn cảnh Hội nghị Khách hàng nông sản năm 2019.

Phát biểu lại Hội nghị, ông Lê Hồng Quân - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân cho biết: “Với CICT, công nghệ thông tin được chúng tôi coi là ưu thế vượt trội và điểm mạnh để phát triển. Khi năng suất, giá dịch vụ đã đạt được kỳ vọng của khách hàng, CICT coi áp dụng công nghệ là chìa khóa để vượt lên dẫn đầu. Trong thời gian tới, CICT sẽ có thêm nhiều dịch vụ hoàn hảo hơn, nhằm khai thác hàng hóa của các khách hàng hiệu quả cao, giảm hao hụt, tạo ra sự kết nối thông suốt giữa khách hàng và Cảng. Phấn đấu đưa CICT trở thành cảng hàng rời hiện đại nhất trong khu vực".

Từ ngày 1/1/2019, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân đã chính thức sử dụng Cổng thông tin điện tử (CICT Portal) vào hoạt động khai thác hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu. CICT Portal là một cổng thông tin điện tử được đội ngũ công nghệ thông tin của CICT thiết kế, phục vụ riêng cho hoạt động khai thác mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (nông sản) nhập khẩu. Đối tượng sử dụng là các khách hàng có hàng hóa trên tàu nông sản khai thác tại CICT, các đơn vị vận tải/ủy thác của chủ hàng và các phòng ban của cảng.

Với sản lượng nhập khẩu hàng năm xấp xỉ 20 triệu tấn/năm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi là loại hàng hóa chiếm tỉ trọng lớn trong tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tại cả hai miền Nam và Bắc. Khách hàng bao gồm các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc các đơn vị nhập khẩu kinh doanh nội địa. Hiện tại, mỗi khi có tàu hàng cập Cảng, các khách hàng/ đơn vị vận tải luôn luôn phải bố trí nhân sự có mặt trực tiếp tại Cảng để đăng ký và điều phối phương tiện, cũng như hoàn thiện các thủ tục giấy tờ.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 3
Nhà kho nông sản hiện đại nhất tại khu vực với năng suất cao và đảm bảo chất lượng hàng hóa tốt nhất cho khách hàng.

Năng suất khai thác hiện nay của Cảng với trung bình 10.000-12.000 tấn/ngày; thậm chí có những ngày đạt năng suất trên 20.000 tấn; số lượng xe tải đến lấy hàng trong ngày lên đến hơn 300 phương tiện gây khó khăn trong việc kiểm soát, điều phối đối với cả các khách hàng cũng như với doanh nghiệp khai thác cảng.

Chính vì vậy; để giải quyết vấn đề trên, tạo thuận lợi cho các khách hàng và doanh nghiệp, CICT đã xây dựng Cổng thông tin điện tử - CICT Portal với các tiêu chí chính xác, trực quan và cập nhật theo thời gian thực.

Hệ thống CICT Portal (Cổng thông tin CICT) được truy cập bằng liên kết : https://portal.cict.com.vn/

CICT Portal chính thức đi vào hoạt động ngày 1/1/2019 đã thay đổi hoàn toàn phương thức khai thác cũ, tiết kiệm thời gian và nhân lực tối đa cho các chủ hàng. Các khách hàng có hợp đồng với CICT đều được cung cấp Tài khoản truy cập bao gồm Tên Đăng nhập (Username) và Mật khẩu (password).

CICT Portal đang ở phiên bản 2.0 và đang tiếp tục được phát triển, tương thích cho cả máy tính và điện thoại thông minh. Tất cả các khách hàng tại CICT đều được yêu cầu sử dụng Portal trong khai thác hàng hóa.

Việc ứng dụng Cổng thông tin điện tử (CICT Portal) vào hoạt động của cảng cho phép khách hàng thực hiện toàn bộ các thao tác online thông qua 1 tài khoản được cung cấp. CICT Portal đã thay thế hoàn toàn phương thức giao nhận cũ khi khách hàng không còn phải trực tiếp đến Cảng đăng kí và điều xe. Bên cạnh đó, với thông tin được cập nhật liên tục theo thời gian thực, CICT Portal là phương án không chỉ tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí mà còn đảm bảo được tính minh bạch và công khai của thông tin.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 4
Giao diện Cổng thông tin điện tử CICT Portal.

Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty Vận tải Hà Anh - khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân chia sẻ: "Cảng CICT cung cấp cho khách hàng những dịch vụ rất tốt. Từ khâu tiếp nhận hàng hóa, xếp dỡ hàng hóa đến thủ tục nhận hàng đều rất nhanh chóng và thuận lợi. Bên cạnh đó, các trang thiết bị hiện đại tại Cảng và hệ thống Cổng thông tin điện tử CICT Portal hạn chế sự ách tắc tại cổng Cảng, giúp cho các doanh nghiệp như chúng tôi giảm được rất nhiều chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa".

Hiện tại, sau gần 1 năm đi vào hoạt động, CICT Portal đã chứng minh được tính hiệu quả khi thay thế hoàn toàn phương thức giao dịch cũ, thông tin được cập nhật tức thời nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho cả chủ hàng, người bán hàng và Cảng với số tiền ước tính lên tới hàng tỉ đồng/năm.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 5
Hoạt động khai thác hàng nông sản tại CICT.

Nói về định hướng của Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Nhàn -Giám đốc Marketing và Quan hệ khách hàng cho biết: "CICT xuất thân là một cảng khai thác hàng container, tại đó, mọi quy trình đều được quy chuẩn hóa tạo điều kiện thuận lợi cho Cảng và khách hàng trong quá trình khai thác. Khi CICT bổ sung thêm công năng khai thác hàng rời, chúng tôi hướng đến mục tiêu công nghệ hóa toàn bộ quy trình khai thác hàng rời tại Cảng. Qua đó, đưa CICT trở thành cảng hàng rời hiện đại nhất trong khu vực".

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại những kết quả tích cực đối với tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Chủ động đón đầu và áp dụng công nghệ 4.0 là con đường bắt buộc của doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân không chỉ là đơn vị dẫn đầu tại khu vực về chất lượng dịch vụ khai thác với năng suất cao, hao hụt thấp và dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện mà còn vì những sáng tạo, đổi mới trong ứng dụng khoa học - công nghệ.

Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 6
Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá - Ảnh 7
Các trang thiết bị hiện đại được sử dụng giúp tối ưu hóa khâu vận chuyện và xếp dỡ hàng hóa.

Song song với sự phát triển mạnh mẽ, công tác bảo vệ môi trường luôn được Cảng chú trọng và đặt lên hàng đầu trong hoạt động khai thác. Các hoạt động như: CICT greenday, vệ sinh môi trường được Cảng rất chú trọng và thường xuyên tổ chức thực hiện. Diễn tập phòng cháy chữa cháy và các kĩ năng như ứng cứu sự cố tràn dầu được tổ chức hàng năm.

Đặc biệt, việc áp dụng CICT Portal là một đổi mới đột phá nhằm hạn chế khí thải phát sinh trong khâu vận chuyển, đi lại; việc sử dụng hàng loạt các loại giấy in trước đây cũng được loại bỏ hoàn toàn, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Xây dựng cảng xanh theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng chiến lược trong sự phát triển cảng biển trên thế giới. Do vậy, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân không chỉ là đơn vị dẫn đầu tại khu vực về chất lượng dịch vụ khai thác với năng suất cao, hao hụt thấp và dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện mà còn vì các yếu tố về môi trường luôn được đảm bảo.

Với những thành công bước đầu của Cổng thông tin điện tử (CICT Portal) cùng với mô hình phát triển đồng bộ và chuyên nghiệp, CICT luôn là lựa chọn hàng đầu của các khách hàng trong nước và quốc tế. Đây là một trong những điển hình về ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghệ 4.0 theo chủ trương của Nhà nước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo bước phát triển đột phá cho cảng biển nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (CICT) có 3 bến với tổng chiều dài là 594m. Cảng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại với cẩu giàn STS Post Panamax, cẩu bánh lốp RTG, hệ thống xe đầu kéo, các thiết bị chuyên dụng... Đặc biệt, những hệ thống thiết bị quan trọng nhất của cảng như cẩu STS, cẩu RTG, hệ thống băng tải tại nhà kho, phễu làm hàng nông sản đều chạy bằng điện, thân thiện với môi trường.

Cảng có máy phân ly dầu nước thải và trạm xử lý nước thải trước khi xả chất thải ra môi trường. Quy trình xử lý nước thải được quản lý nghiêm ngặt, giảm thiểu tối đa các tác động xấu tới môi trường.

Cùng với đó, Cảng cũng tập trung vào việc tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên về chính sách và kế hoạch phát triển Cảng đi đôi với giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Luận

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng công nghệ thông tin – chìa khóa để phát triển đột phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới