Thứ sáu, 26/04/2024 20:13 (GMT+7)
Thứ ba, 13/08/2019 15:39 (GMT+7)

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" là một đề án có ý nghĩa quan trọng góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường biển. Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (Quảng Ninh) là một trong những cảng biển hiện đại của nước ta đang thực hiện tốt việc phát triển cảng biển thân thiện với môi trường.

Sau gần 20 năm thực hiện quy hoạch, hệ thống cảng biển Việt Nam đã “sang trang mới” với sự đầu tư, nâng cấp ngày càng hiện đại. Tuy nhiên, phát triển cảng biển luôn đòi hỏi phải gắn với phòng ngừa sự cố, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội thảo góp ý vào đề án "Phát triển cảng xanh tại Việt Nam" tại Hà Nội. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và áp dụng phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" thân thiện môi trường.

Ở nước ta, Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều ưu thế nổi trội để phát triển cảng biển cũng như vận tải biển với 250km đường biển cùng hạ tầng giao thông thuận lợi. Hiện nay, tại Quảng Ninh có các cảng biển lớn như: Cụm cảng Cái Lân (gồm Cảng công ten nơ Quốc tế Cái Lân và cảng Quảng Ninh), Cảng Cẩm Phả, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long...

Trong số này, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân nổi bật lên là một trong những cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất của miền Bắc. Với những lợi thế vượt trội, cảng Cái Lân đang phát triển hơn theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác. Song song với sự phát triển mạnh mẽ, công tác bảo vệ môi trường được chú trọng và đặt lên hàng đầu trong hoạt động khai thác.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân là một trong những cảng nước sâu hiện đại và chuyên nghiệp nhất miền Bắc.

Áp dụng khoa học kĩ thuật nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Một cảng xanh, hay còn gọi là cảng sinh thái, đại diện cho mô hình phát triển cảng bền vững, không chỉ đáp ứng nhu cầu của môi trường mà còn làm tăng lợi ích kinh tế của cảng.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (CICT) có 3 bến với tổng chiều dài là 594m. Cảng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại với cẩu giàn STS Post Panamax, cẩu bánh lốp RTG, hệ thống xe đầu kéo, các thiết bị chuyên dụng... Đặc biệt, những hệ thống thiết bị quan trọng nhất của cảng như cẩu STS, cẩu RTG, hệ thống băng tải tại nhà kho, phễu làm hàng nông sản đều chạy bằng điện, thân thiện với môi trường.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Cảng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại.

Việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào quá trình khai thác giúp tối ưu hóa khâu vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa vừa tiết kiệm nhân lực đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, tạo sự phát triển bền vững cho cảng.

Hiệu quả rõ rệt nhất được chứng minh qua việc áp dụng công nghệ 4.0 trong khai thác tại Cảng thông qua việc sử dụng các phần mềm khai thác chuyên dụng cho hàng container, hàng rời.

Từ 1/1/2019, CICT đã chính thức đưa CICT Portal – cổng thông tin CICT cho phép khách hàng thực hiện toàn bộ các thao tác online thông qua 1 tài khoản được cung cấp. CICT Portal đã thay thế hoàn toàn phương thức giao nhận cũ khi khách hàng không còn phải trực tiếp đến Cảng đăng kí và điều xe.

Xây dựng cảng xanh theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng chiến lược trong sự phát triển cảng biển trên thế giới. Do vậy, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân không chỉ là đơn vị dẫn đầu tại khu vực về chất lượng dịch vụ khai thác với năng suất cao, hao hụt thấp và dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện mà còn vì các yếu tố về môi trường luôn được đảm bảo.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường - Ảnh 4
Nhiều thiết bị quan trọng nhất của cảng như cẩu STS, cẩu RTG, hệ thống băng tải tại nhà kho,... đều chạy bằng điện, thân thiện với môi trường.

Hướng đến trở thành "cảng xanh" của khu vực miền Bắc

Cảng xanh là mô hình cảng biển hướng đến sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Việc phát triển cảng biển theo hướng "cảnh xanh" thân thiện môi trường để hạn chế ô nhiễm bởi hoạt động vận tải tàu biển, chất thải từ các cảng biển.

Trong quá trình hoạt động, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân đã áp dụng quy trình an ninh an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế và mọi hoạt động đều được giám sát rất nghiêm ngặt.

Vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được cảng hết sức chú trọng. Các hoạt động như: CICT greenday, vệ sinh môi trường được Cảng rất chú trọng và thường xuyên tổ chức thực hiện. Diễn tập phòng cháy chữa cháy và các kĩ năng như ứng cứu sự cố tràn dầu được tổ chức hàng năm.

Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường - Ảnh 5
Tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về bảo vệ môi trường là hết sức quan trọng.

Đặc biệt, cảng có máy phân ly dầu nước thải và trạm xử lý nước thải trước khi xả chất thải ra môi trường. Quy trình xử lý nước thải được quản lý nghiêm ngặt, giảm thiểu tối đa các tác động xấu tới môi trường.

Cùng với đó, Cảng cũng tập trung vào việc tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên về chính sách và kế hoạch phát triển Cảng đi đôi với giảm thiểu các yếu tố gây ô nhiễm môi trường.

Với những lợi thế trên, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân cần tiếp tục ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại vào quá trình hoạt động của cảng, chú trọng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường để cảng ngày càng phát triển bền vững. Hy vọng, trong thời gian tới, CICT sẽ trở thành "cảng xanh" đầu tiên của khu vực miền Bắc nước ta.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân: Phát triển cảng biển gắn với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới