Thứ sáu, 19/04/2024 23:28 (GMT+7)
Chủ nhật, 11/10/2020 09:43 (GMT+7)

Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức tốt

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), trong tuần chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 19 -71.

Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức tốt - Ảnh 1
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần vừa qua đa số ở mức tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. (Ảnh minh họa: Internet)

Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ Môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này, AQI có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước. Theo đó, trạm Chi cục Bảo vệ Môi trường có 01 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 14,3%; còn lại đều có chất lượng không khí ở mức tốt. Các trạm Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ đều ở mức tốt.

Đối với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông.

Tuần này, chỉ số AQI tốt hơn so với tuần trước. Cụ thể, trạm Minh Khai có 3 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 42,9%; còn lại đều ở mức tốt. Trạm Phạm Văn Đồng, có 1 ngày chất lượng không khí ở mức tốt chiếm 14,3%; còn lại đều ở mức trung bình. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần lần lượt là 69-67.

Với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí của tuần này cũng có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước. Cụ thể, trạm Hoàn Kiếm tất cả các ngày đều ở mức tốt. Trạm Hàng Đậu tất cả các ngày đều ở mức trung bình. Trạm Thành Công có 1 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 14,3%; còn lại đều ở mức tốt.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), trong tuần vừa qua, trên địa bàn TP.Hà Nội về cơ bản vẫn là thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Tuần qua Hà Nội bắt đầu đón đợt không khí lạnh đầu mùa, trên địa bàn thành phố xuất hiện mưa trên diện rộng nên chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, chỉ một số trạm do ảnh hưởng của phương tiện giao thông, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, điều này làm cho các chất ô nhiễm không được khuếch tán, dẫn đến chất lượng không khí có xu hướng xấu đi nhưng không đáng kể.

Như vậy, trong tuần đầu tiên của tháng 10, chất lượng không khí tại Hà Nội cơ bản duy trì ở mức tốt, một số khu vực nội đô có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, chỉ số AQI ở mức trung bình và không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chi Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở TN&MT khẩn trương lựa chọn 30-50 vị trí để lắp đặt trạm quan trắc môi trường, hoàn thành trong quý I. Sở có trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế đề xuất xây dựng nội quy, quy chế công bố thông tin quan trắc và chỉ số chất lượng không khí tuân thủ tiêu chí, tiêu chuẩn của Bộ TN&MT. Tuy nhiên, số lượng trạm quan trắc được lắp thêm vẫn rất ít.

Hà Linh

Bạn đang đọc bài viết Tuần qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới