Chủ nhật, 28/04/2024 19:11 (GMT+7)
Thứ tư, 22/02/2023 10:10 (GMT+7)

Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023: Vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Tiếp nối thành công của sự kiện Tuần lễ ngành nước 2022, Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023 (Vietnam Water Week 2023) với chủ đề “Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 28-30/9.

Trong bối cảnh ngành Nước của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, từ những yêu cầu ngày một cao về chất lượng nước sạch, cấp nước an toàn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế đến những tác động của quá trình đô thị hóa tăng nhanh và sự ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Tiếp nối thành công của sự kiện Tuần lễ ngành nước 2022 (Vietnam Water Week 2022), Hội Cấp thoát nước Việt Nam công bố tổ chức Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023 (Vietnam Water Week 2023) với chủ đề “Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững” từ ngày 28-30/9.

Hội Cấp thoát nước Việt Nam kỳ vọng Vietnam Water Week 2023 sẽ trở thành điểm đến uy tín, thu hút các nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế chia sẻ, trao đổi về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực cấp, thoát nước nhằm thúc đẩy sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả và có trách nhiệm vì một ngành nước an toàn và bền vững cho hôm nay và các thế hệ mai sau..

Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023: Vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững - Ảnh 1
Với chủ đề “Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững”, Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023 (Vietnam Water Week 2023) diễn ra từ ngày 28-30/9.

Vấn đề an ninh an toàn trong hoạt động ngành Nước là một trong những nhân tố quan trọng gắn với giảm đói nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân cũng như làm nền tảng cho các mục tiêu phát triển khác của mỗi quốc gia.

ngành Nước Việt Nam còn có nhiều thách thức riêng như: Vấn đề về thể chế chính sách chưa được hoàn thiện; việc đảm bảo thực hiện cấp nước an toàn cho cả khu vực đô thị và nông thôn; vấn đề thoát nước và xử lý nước thải còn đạt ở mức quá thấp (đến nay mới 15% nước thải được xử lý); vấn đề ngập lụt ở các đô thị lớn…

Để giải quyết những khó khăn thách thức đó, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong việc hoàn thiện thể chế chính sách thông qua ban hành và bổ sung chỉnh sửa nhiều luật liên quan đến ngành Nước như: Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư;… Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác quốc tế cũng được tăng cường bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm tranh thủ sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế.

Tuy nhiên để đạt được các mục tiêu của Chính phủ đặt ra cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến 2030 và những thách thức nêu trên, ngành nước Việt Nam còn cần phải nỗ lực rất nhiều trong thời gian tới.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, hiện Việt Nam có trên 750 nhà máy nước sạch phục vụ đô thị và nông thôn phụ cận với tổng công suất là 11,6 triệu m3/ngày đêm. Tỉ lệ dân cư đô thị được cung cấp nước sạch 92%, tỉ lệ thất thoát, thất thu nước sạch giảm còn khoảng 17,2%.

Tuy nhiên về thoát nước và xử lý nước thải, cả nước mới có khoảng 71 nhà máy xử lý nước thải tập trung đã đi vào vận hành với tổng công suất thiết kế khoảng 1,38 triệu m3/ngày; tỉ lệ thu gom xử lý nước thải sinh hoạt đô thị chỉ đạt khoảng 15%. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, hạn hán thiên tai và xâm nhập mặn, cùng với việc gia tăng dân số và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh đã tác động không nhỏ đến sự phát triển của ngành nước ở Việt Nam. Do đó, việc giải quyết bài toán an ninh, an toàn cấp nước, tình trạng ngập úng đô thị và vấn đề xử lý nước thải là những thách thức đối với ngành nước Việt Nam.

Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch đã được ban hành trên 15 năm, Nghị định 80/2014/NĐ-CP ngày 6/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải và các văn bản dưới Luật đến nay không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong khi đó, nhiều vấn đề quan trọng của ngành Nước lại chịu sự quản lý chồng chéo của các luật khác như Luật Tài nguyên nước, Luật Thủy lợi, Luật Đầu tư,… để tạo một hành lang pháp lý giúp ngành Nước phát triển ổn định và bền vững, Chính phủ đã đưa dự án xây dựng Luật Cấp, Thoát nước vào Chương trình hành động nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngoài ra, những vấn đề bất cập về nước sạch cho nông thôn, những khoảng trống cần lấp đầy để thu hút khối tư nhân tham gia vào hoạt động thoát nước và xử lý nước thải, đòi hỏi phải có sự tham vấn giữa các doanh nghiệp ngành nước và các cơ quan chức năng.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tuần lễ ngành nước Việt Nam 2023: Vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới