Thứ bảy, 20/04/2024 12:14 (GMT+7)
Thứ tư, 14/07/2021 06:02 (GMT+7)

Từ nay đến 10/8 sẽ xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông

Theo dõi KTMT trên

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến ngày 10/8, khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) trên Biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia, từ ngày 13-22/7, do chịu ảnh hưởng của rìa phía tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới với tác động của gió đông nam cường độ trung bình nên các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa vài nơi.

Riêng các ngày 14-15/7 và 18-20/7, khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng kết hợp của vùng hội tụ gió trên cao nên có mưa rào và dông rải rác tập trung chính vào đêm và sáng sớm. Nắng nóng ít có khả năng xuất hiện trên diện rộng.

Từ nay đến 10/8 sẽ xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông - Ảnh 1
Từ nay đến 10/8, khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới  trên Biển Đông. (Ảnh: zingnews.vn)

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh kết hợp với hoạt động của Madden - Julian (MJO) nên các tỉnh phía Nam nhiều ngày có mưa rào và dông.

Theo đó, MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển. Các nghiên cứu cho thấy dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ ngày 12/7-10/8, khả năng xuất hiện khoảng 1-2 xoáy thuận nhiệt đới (bão, áp thấp nhiệt đới) trên Biển Đông. Nhiệt độ trung bình tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa thời kỳ tới trên phạm vi cả nước đều ở ngưỡng thiếu hụt từ 10-35% so với trung bình nhiều năm. Riêng khu vực trung du, vùng núi phía bắc và các tỉnh miền đông Nam Bộ ở mức cao hơn từ 10-20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ

Vì vậy, các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, để tránh nguy hiểm khi trời mưa dông, người dân không trú mưa dưới gốc cây vì cây có thể bị sét đánh, gây ngã đổ, nguy hiểm cho tính mạng. 

Khi ở trong nhà, người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa dông, sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh. Lúc mưa, người dân nên rút angten tivi, rút dây các thiết bị điện tử, tắt modem internet, tắt điều hòa không khí trước khi mưa dông; giữ khoảng cách an toàn 1 m đối với các thiết bị dùng điện, dây điện; tránh xa cửa sổ, cửa chính, mái hiên và không nằm lên sàn bê tông, không tựa lưng vào bức tường bê tông.

Trước đó, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế thời tiết thời hạn mùa (từ tháng 7-12/2021). Theo đó, ENSO đang ở trạng thái trung tính từ nay đến tháng 8/2021 với xác suất khoảng 70%, sau đó sẽ tiếp tục duy trì trạng thái trung tính nhưng nghiêng về pha lạnh cho đến cuối năm 2021.

Về diễn biến mùa bão, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho hay, từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong đó, có khoảng 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam và không ngoại trừ có những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực Biển Đông.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, trong 6 tháng cuối năm 2021, lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với TBNN ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7 đến tháng 9/2021 và tháng 10 đến tháng 12/2021 ở Trung và Nam Trung Bộ. Mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Mưa lớn cục bộ nhiều khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các đô thị, các thành phố lớn và các khu vực trũng, thấp.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Từ nay đến 10/8 sẽ xuất hiện 1-2 xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới