Thứ sáu, 29/03/2024 16:33 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/01/2022 12:00 (GMT+7)

Trung Quốc đề nghị lập Nhóm công tác chung giải tỏa ách tắc cửa khẩu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 13/1, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động nhập khẩu hàng hóa, giúp thông suốt giao thương giữa hai nước.

Cụ thể, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường, nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (18/01/1950 – 18/01/2022).

Về vấn đề ách tắc tại cửa khẩu biên giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai bên cần phối hợp chặt chẽ và áp dụng các biện pháp hiệu quả, quyết liệt để tiếp tục giải quyết tình trạng này. Qua đó, bảo đảm giao thương thông suốt, duy trì ổn định chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất giữa hai nước cũng như trong khu vực, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc đề nghị lập Nhóm công tác chung giải tỏa ách tắc cửa khẩu - Ảnh 1

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động nhập khẩu hàng hóa, giúp thông suốt giao thương giữa hai nước.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị phía Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa và đẩy nhanh mở cửa thị trường đối với một số loại nông sản, hoa quả của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang quyết liệt thực hiện phương châm “an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn”.

Phía Trung Quốc cho biết, sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có thư gửi Thủ tướng Lý Khắc Cường và gặp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương Trung Quốc phối hợp giải quyết, đến nay tình hình giao thương hàng hóa tại cửa khẩu đã có cải thiện.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đề nghị hai bên lập Nhóm công tác chung để tiếp tục phối hợp giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng nông sản, hoa quả của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và duy trì thương mại thông suốt giữa hai nước.

Do phía Trung Quốc trước đó thực hiện chiến dịch “Zero Covid” đã khiến hàng nghìn xe container hàng hóa ách tắc tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung. Qua nỗ lực đàm phán từ phía Việt Nam và Trung Quốc, một số cặp/cụm cửa khẩu đã được mở trở lại, giúp việc giao thương hàng hóa giữa hai nước trở nên thông suốt.

Trung Quốc đề nghị lập Nhóm công tác chung giải tỏa ách tắc cửa khẩu - Ảnh 2
Trung Quốc tái nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.

Sáng ngày 12/1, phía Trung Quốc cũng đã chính thức khôi phục thông quan nhập khẩu các mặt hàng trái cây tươi (bao gồm thanh long), hàng đông lạnh từ Việt Nam tại cửa khẩu Hà Khẩu (phía Việt Nam là cửa khẩu Kim Thành II, Lào Cai).

Thống kê của Hải quan Việt Nam cho biết, lượng thanh long xuất khẩu đi Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai chiếm gần 35% tổng lượng xuất khẩu thanh long của Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đất liền và cảng biển năm 2020.

Với việc thông quan hàng hóa qua cửa khẩu tại Lào Cai đã góp phần làm giảm áp lực ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh. Sau khi thông quan, tính đến 8h sáng 12/1 đã có khoảng 25 xe thanh long chờ thông quan tại cửa khẩu Kim Thành II.

Mặt khác, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nên việc thông quan còn chưa liền mạch. Cụ thể, kể từ ngày 5–10/1, phía Trung Quốc đã mở lại lần lượt các cặp cửa khẩu/lối mở biên giới giữa Quảng Tây và Việt Nam. Bao gồm cặp cửa khẩu Trà Lĩnh – Long Bang, cặp cửa khẩu Sóc Giang – Bình Mãng, cụm cửa khẩu Đông Hưng – Móng Cái.

Nhưng đến ngày 12/1, phía Trung Quốc thông báo sẽ tạm dừng thông quan tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đối với mặt hàng xoài của Việt Nam xuất khẩu sang nước này, với lý do phát hiện virus SARS-CoV-2 trên bao bì hàng hóa.

Đứng trước thực trạng “thất thường” này, phía Việt Nam, cụ thể là các địa phương có cửa khẩu giáp biên với Trung Quốc đã đưa ra những phương án cụ thể, tránh tình trạng ùn tắc kéo dài đến Tết Nguyên đán.

UBND tỉnh Lạng Sơn ngày 13/1 đã có thông báo tới các tỉnh thành về việc tạm thời ngừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi tới các cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc kể từ ngày 17/1 đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đề nghị lập Nhóm công tác chung giải tỏa ách tắc cửa khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.