Thứ tư, 24/04/2024 08:31 (GMT+7)
Chủ nhật, 22/11/2020 06:40 (GMT+7)

Trung Bộ và Nam Bộ khả năng đón 1-2 cơn bão từ nay đến cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Do hình thái La Nina hoạt động mạnh nên khả năng từ nay đến cuối năm vẫn có thể tiếp tục xuất hiện bão tác động đến nước ta.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết thời hạn mùa (từ nay đến tháng 5 năm 2021). Theo đó, xu thế nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục lạnh đi và hiện tượng La Nina đã xuất hiện. Dự báo hiện tượng La Nina sẽ tiếp tục duy trì từ nay cho tới những tháng đầu năm 2021.

Đáng chú ý, dự báo từ nay cho tới hết năm 2020, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 cơn và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam.

Trung Bộ và Nam Bộ khả năng đón 1-2 cơn bão từ nay đến cuối năm - Ảnh 1
Từ nay đến cuối năm, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. (Ảnh minh họa)

Tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động không khí lạnh trên khu vực phía Bắc và Giữa Biển Đông vào các tháng chính của mùa Đông năm 2020 - 2021. Cần đề phòng các đợt mưa vừa, mưa to tại các tỉnh Trung Bộ từ nửa cuối tháng 11 đến tháng 12/2020.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng cho biết, từ nay đến cuối năm 2020 tại các tỉnh Bắc Bộ, sẽ có khoảng 4-5 đợt không khí lạnh mạnh. Khoảng ngày 23 đến 26/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao sẽ gây mưa cho các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Sau đó, không khí lạnh liên tục được tăng cường và bổ sung, nền nhiệt ở Bắc Bộ có xu hướng giảm mạnh, trời chuyển rét.

Ngoài ra, khoảng giữa tháng 12, tại các tỉnh miền bắc sẽ xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, có khả năng kéo dài từ 7-10 ngày, kéo dài hơn ở các tỉnh vùng vùng núi, cần đề phòng các hiện tượng băng giá và sương muối. Nhiệt độ trung bình ở miền bắc trong thời kỳ này phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng khu vực Tây Bắc Bộ có khả năng cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên từ cuối tháng 11 đến tháng 12, trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1-2 đợt lũ vừa. Tổng lượng dòng chảy trên các sông phổ biến xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-15%.

Các tỉnh Nam Bộ từ nay đến hết tháng 12, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ chịu ảnh hưởng của thủy triều; mực nước hạ lưu sông Cửu Long chịu ảnh hưởng của hai đợt triều cường mạnh; mực nước các trạm hạ lưu sông Cửu Long khả năng lên mức báo động 2 - báo động 3, có nơi báo động 3. Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long, Cần Thơ, Vĩnh Long.

La Nina là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino. Hiện tượng La Nina gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua. Đây là hiện tượng lớp nước biển bề mặt ở khu vực nói trên lạnh đi dị thường, xảy ra với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Trung Bộ và Nam Bộ khả năng đón 1-2 cơn bão từ nay đến cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.