Thứ bảy, 27/04/2024 09:15 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2019 18:56 (GMT+7)

Trụ sở phi thuyền của Apple "không nằm trên mặt đất" để chống động đất

Theo dõi KTMT trên

Khác với những công trình xây dựng chúng ta thường biết gắn liền với mặt đất, công trình 5 tỉ USD của Apple lại nằm trên những đĩa thép khổng lồ giúp tòa nhà an toàn trước động đất.

Ý tưởng thiết kế tòa nhà được học hỏi từ kỹ thuật xây dựng của người Nhật, quốc gia sống chung với động đất. Cụ thể, trụ sở phi thuyền của Apple được đặt trên 692 chiếc đĩa thép không gỉ khổng lồ và phần tiếp xúc có cơ chế trượt. Khi mặt đất rung chuyển, các điểm tiếp xúc có thể dịch chuyển khoảng 1,2 mét theo mọi hướng.

Đây là cơ chế trượt của công nghệ "cách ly cơ sở". Video: Nytimes

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, Jony Ive - Giám đốc thiết kế của Apple cho biết, sự chuẩn bị cho trận động đất là một thành phần thiết yếu trong thiết kế của tòa nhà. Ive cho biết, Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple đã lấy cảm hứng từ thiết kế tòa nhà của Nhật Bản, nơi công nghệ "cách ly cơ sở" (tiếng Anh là base-isolation) phổ biến hơn ở Mỹ.

Trụ sở phi thuyền của Apple "không nằm trên mặt đất" để chống động đất - Ảnh 1
Một điểm tiếp xúc giữa tòa nhà và đĩa thép. Ảnh: Nytimes

Khuôn viên mới đã được hoàn thành vào đầu năm 2018, mặc dù một số nhân viên của công ty đã bắt đầu làm việc ở đây vào cuối năm 2017.

Với hơn 5 tỉ USD đầu tư và hơn 12.000 nhân viên làm việc trong khuôn viên trường (bao gồm cả CEO Tim Cook) không có gì ngạc nhiên khi Apple muốn bảo vệ trụ sở chính của mình.

Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết Trụ sở phi thuyền của Apple "không nằm trên mặt đất" để chống động đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới