Thứ sáu, 29/03/2024 04:28 (GMT+7)
Thứ tư, 25/08/2021 13:30 (GMT+7)

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện

Theo dõi KTMT trên

Các thành viên trong Hội Nhà báo Thiện Nguyện hàng ngày hoạt động từ sáng sớm tới đêm khuya, hỗ trợ những cảnh đời éo le đang gồng mình chống lại đại dịch Covid-19 ở khu vực TP.HCM.

Góp sức dân chăm lo cho cộng đồng

Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đang trải qua quãng thời gian cam go trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Đặc biệt TP.HCM bước vào giai đoạn mới, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 kéo dài đến ngày 15/9 đã buộc nhiều người dân rơi vào tình trạng thất nghiệp, thiếu ăn... không thể tiếp tục duy trì cuộc sống nơi đất khách quê người.

Bên cạnh chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, chính quyền địa phương, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đang chủ động triển khai các chương trình thiện nguyện, phát quà hỗ trợ người dân vùng dịch vượt qua khó khăn.

Dù chưa có một thống kê con số cụ thể cho những chương trình thiện nguyện trong thời gian qua nhưng ước tính con số có thể lên tới hàng nghìn tỉ đồng từ cá nhân, doanh nghiệp chi ra để mua vật tư y tế, lương thực thực phẩm hỗ trợ người dân. Nhiều nhóm thiện nguyện kêu gọi được hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm giúp người dân.

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện - Ảnh 1
Mỗi ngày, các thành viên trong nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện phát gần 2.000 suất quà tới tay người dân trên địa bàn TP.HCM.

Nhà báo Văn Tử Khoa - Trưởng nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện thông tin, cả nhóm có khoảng 40 thành viên tình nguyện tham gia hoạt động mỗi ngày với quyết tâm chuẩn bị và trao nhiều phần quà là nhu yếu phẩm đến tay người dân trên địa bàn nhiều nhất có thể.

"Tháng 7/2021, nhận thấy tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM có nhiều diễn biến phức tạp, có thể kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng tới nhiều người nên nhóm được thành lập và triển khai nấu khoảng 1.000 - 1.200 suất ăn miễn phí mỗi ngày gửi tới người dân.

Từ ngày 25/7 đến ngày 21/8 nhóm phối hợp với quỹ Người Việt thương nhau, phát mỗi ngày 800 - 1.000 suất quà cho người dân gặp khó khăn.

Đến cuối tháng 8/2021, nhóm nâng lên mỗi ngày phát khoảng 1.000 - 1.300 suất quà. Hiện nay nhóm đang nâng suất quà lên khoảng 2.000 phần mỗi ngày cho đến khi hết dịch. Mỗi suất quà trị giá khoảng 250.000 đồng, gồm: Gạo, mỳ tôm, nước tương, đậu phộng, cá khô hoặc đồ khô, sữa và rau tươi", Trưởng nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện chia sẻ.

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện - Ảnh 2
Mỗi suất quà của Hội Nhà báo Thiện Nguyện là tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm trên cả nước chung tay, góp sức giúp người dân TP.HCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Hiện cả nhóm có 5 xe ô tô do bên Công ty cổ phần Mekong Nam Á tài trợ vận chuyển. Ngoài ra, có những ngày phải huy động thêm phương tiện cá nhân của thành viên trong nhóm để trao quà kịp thời tới người dân.

Sau buổi trao quà, cả nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện tiến hành họp nhanh để tổng hợp số lượng quà, địa điểm cần hỗ trợ. Theo anh Khoa, hàng nghìn phần quà mà nhóm Nhà báo Thiện nguyện đã phát tại TP.HCM vẫn "chưa thấm vào đâu" so với nhu cầu thực tế mà xã hội đang mong mỏi đợi chờ.

Một vấn đề khiến nhóm Nhà báo Thiện Nguyện trăn trở là nguồn tài trợ của các mạnh thường quân sắp cạn, lượng hàng hóa lương thực để hỗ trợ bà con nguy cơ đứt, gãy chuỗi cung ứng.

Trước vấn đề cấp bách này, mọi người đều thống nhất sẽ tiếp tục vận động từ mọi nguồn để hỗ trợ bà con, người có sức góp sức, người có tiền góp tiền, có lương thực góp lương thực.

"Nhóm hoạt động hơn 1 tháng rồi nhưng thực tế thì còn rất nhiều bà con cần hỗ trợ, cần chúng ta đồng lòng. Rất mong mỗi người góp phần sức nhỏ bé của mình để chăm lo cho xã hội vượt qua được đại dịch này. Mỗi người bằng các mối quan hệ với các nhãn hàng, công ty..., kêu gọi từ thiện giúp bà con với tinh thần tương thân tương ái, không người dân nào bị đói, bị bỏ lại phía sau”, Trưởng nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện khẩn khoản nói.

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện - Ảnh 3
Những suất quà được các thành viên trong Hội Nhà báo Thiện Nguyện chuẩn bị trước giờ lên đường hỗ trợ người dân TP.HCM.

Đừng để lãng phí lòng hảo tâm

Dân tộc Việt Nam từ bao đời nay vẫn lưu giữ truyền thống tốt đẹp "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân"... Từ những trận lũ lụt ở miền Trung cho tới nông dân cần giải cứu nông sản, bất cứ nơi nào của Tổ quốc gặp khó khăn là ở đó xuất hiện hành động giúp đỡ lẫn nhau.

Trong đợt dịch Covid-19 lần này cũng không ngoại lệ. Tuy vậy, dịch Covid-19 có nhiều đặc thù riêng biệt khi mà nhiều tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân không được ra đường, chuỗi cung ứng có nguy cơ bị đứt, gãy... Chính điều đó khiến cho người dân, doanh nghiệp dù muốn được đóng góp sức mình hỗ trợ bà con nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu.

Một lãnh đạo trong ngành thép tại TP.HCM chia sẻ, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại TP.HCM, đơn vị chi gần 10 tỉ đồng ủng hộ Thành phố mua trang thiết bị y tế phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng muốn kết nối thực hiện những chương trình thiện nguyện cá nhân với tinh thần "lấy sức dân chăm lo cho dân" nhưng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì người dân không được ra đường trong trường hợp cần thiết.

Vấn đề làm từ thiện nhưng phải đảm bảo an toàn, sức khỏe, không "tự biến mình thành F0" lại gây nguy hiểm ngược cho cộng đồng cũng được vị lãnh đạo này nêu ra như một bài toán chưa tìm ra lời giải.

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện - Ảnh 4
Anh Nguyễn Thanh Thản, Giám đốc Công ty cổ phần Mekong Nam Á, thành viên nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện kiểm tra kỹ chất lượng rau trước khi chuẩn bị thành những phần quà hỗ trợ người dân TP.HCM.

Những trăn trở của vị lãnh đạo ngành thép cũng được các thành viên trong nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện đồng tình thừa nhận. Anh Vương Việt Phương, Phó Trưởng nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện chia sẻ:

“Trong quãng thời gian vừa qua, nhóm nhận được sự đồng hành của Quỹ Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup), Quỹ Anicca - Bếp cơm niêu Ngô Đồng, Tạp chí Tòa án - Tòa án nhân dân Tối cao, Mekong Nam Á - Hội Nhà báo & Doanh nhân cùng nhiều mạnh thường quân trên cả nước nhưng còn quá nhiều cảnh đời khó khăn đang mong chờ được giúp đỡ... Có những con ngõ chỉ dài khoảng vài trăm mét nhưng phát gần 1.000 phần quà từ 3 giờ chiều tới tận đêm khuya mới xong”.

Trước mỗi lần phát quà, Hội Nhà báo Thiện Nguyện đều được trang bị đầy đủ kiến thức phòng dịch và đồ bảo hộ theo tiêu chuẩn mà cơ quan Y tế khuyến cáo.

Hoạt động của Hội Nhà báo Thiện nguyện cũng được giám sát bởi Ủy ban MTTQ quận Tân Phú, Liên đoàn Lao động quận Tân Phú, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và được test nhanh Covid-19 thường xuyên.

Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện - Ảnh 5
Một số thành viên trong Hội Nhà báo Thiện Nguyện chụp ảnh kỷ niệm cùng với lãnh đạo khu phố nơi trao quà hỗ trợ người dân TP.HCM.

"Trước mỗi điểm phát quà, các thành viên trong nhóm tham gia phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, kính che mặt... xịt cồn toàn thân. Trong giai đoạn phát quà hỗ trợ cho người dân, mọi người phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Mỗi điểm phát quà xong, các thành viên trong nhóm lại xịt cồn toàn thân một lần nữa, đồ bảo hộ phải được xử lý đúng theo quy chuẩn rác thải y tế để đảm bảo an toàn", anh Phương cho hay.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND TP.HCM cũng đang nỗ lực kêu gọi các nguồn kinh phí từ người dân, doanh nghiệp để hỗ trợ những người yếu thế vượt qua những khó khăn trong đợt dịch này. Với tinh thần “hết mình hỗ trợ người dân”, Hội Nhà báo Thiện Nguyện mong muốn là cầu nối để các doanh nghiệp, mạnh thường quân có thể gửi đến trực tiếp những người dân yếu thế những hỗ trợ thiết thực nhất.

Mọi đóng góp về nhu yếu phẩm xin được gửi đến Tổng Kho 56B Dương Đức Hiền – phường Tây Thạnh – quận Tân Phú – TP.HCM.

Mọi hỗ trợ về tiền mặt xin được gửi vào  STK: 0071000735854. Phạm Văn Khoa - Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hồ Chí Minh. 

Hoặc STK: 3311333333 - NH Vietcombank - Vương Việt Phương (Phó Trưởng nhóm Hội Nhà báo Thiện Nguyện).  Điện thoại tiếp nhận hỗ trợ : 0965858889.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở của những người mang trong mình trái tim thiện nguyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.