Thứ sáu, 29/03/2024 20:53 (GMT+7)
Thứ tư, 01/12/2021 13:00 (GMT+7)

Trà Vinh: Sản xuất dừa hữu cơ bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình sản xuất dừa hữu cơ, hướng đến mục tiêu tăng năng suất, chất lượng trái dừa đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần giảm rủi ro do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Dừa hữu cơ 4 "không"

Năm 2020, mô hình dừa hữu cơ được ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh hỗ trợ triển khai tại địa bàn xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần, với 202 hộ tham gia trên tổng diện tích hơn 220 ha. 

Mô hình được thực hiện theo tiêu chuẩn xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ bao gồm: Không sử dụng phân hóa học, không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học, không nuôi gia súc, gia cầm trên vườn dừa và không sử dụng các loại hố xí trong vườn dừa. Thay vào đó, nguồn dinh dưỡng cho vườn dừa được sử dụng từ các loại phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh.

Trà Vinh: Sản xuất dừa hữu cơ bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Dừa trồng hữu cơ cho năng suất cao ở tỉnh Trà Vinh.

Theo các nhà vườn, trước đây các vườn dừa ở địa phương chủ yếu trồng theo phương pháp truyền thống, không áp dụng khoa học - kỹ thuật trong canh tác. Do sử dụng phân bón hóa học suốt thời gian dài nên đất bị bạc màu, vườn dừa kém phát triển, không mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Khi tham gia mô hình này, nông dân được hướng dẫn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dừa hữu cơ, được liên kết với Hợp tác xã Tân Thành bao tiêu sản phẩm, với mức giá đảm bảo cao hơn giá thị trường từ 5-10%.

Ngoài ra, vào thời điểm hạn hán, mặn xâm nhập xảy ra vẫn không ảnh hưởng đến cây dừa. Bên cạnh đó, cây dừa phát triển rất tốt so với trước khi tham gia mô hình, ít sâu bệnh, năng suất tăng nhiều so với trước kia. 

Ông Phan Văn Mót, Trưởng Ban nhân dân ấp An Cư, xã Tân Hòa, huyện Tiểu Cần là một trong những hộ tiên phong trồng dừa hữu cơ ở huyện Tiểu Cần. Ông Mót cho biết, đây là năm thứ 3 gia đình ông tham gia mô hình trồng dừa hữu cơ trên diện tích 0,7 ha. Trồng theo tiêu chuẩn này giúp đất giữ được độ bền, tơi xốp, và có độ ẩm ổn định.

Nếu như trước đây, trồng theo cách truyền thống, vườn dừa của gia đình ông chỉ cho sản lượng khoảng 1.000 quả/tháng thì trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, vườn dừa này cho thu hoạch khoảng 1.800 quả/tháng. 

Trà Vinh: Sản xuất dừa hữu cơ bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Mô hình trồng dừa hữu cơ ở tỉnh Trà Vinh cho hiệu quả bền vững, bảo đảm môi trường.

Nhân rộng mô hình trong tương lai

Ông Thạch Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết, do hiệu quả kinh tế cao nên địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình dừa hữu cơ. Lợi thế của Tân Hòa là người nông dân đã canh tác dừa sẵn có từ lâu, nhiều hộ ở địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng dừa theo phương pháp hữu cơ. 

Đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho nhà vườn về lợi ích của phương thức sản xuất hữu cơ, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật để nông dân thực hiện; Vận động nhân dân tham gia hợp tác xã, thay đổi giống, phát triển diện tích dừa, kết hợp trồng xen các loại cây trồng khác nhằm lấy ngắn nuôi dài, nâng cao diện tích, chất lượng vườn dừa tại địa phương.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh Phạm Minh Truyền, tỉnh hiện có tổng diện tích vườn dừa hơn 23.000 ha, với sản lượng cho trái gần 578.000 tấn/năm. 

Trong chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất vườn tạp, đất lúa kém hiệu quả, cây dừa là một trong số cây những trồng được ngành nông nghiệp tỉnh hỗ trợ, khuyến khích nông dân thực hiện.

Hiện ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đang hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ để tạo sản phẩm sạch, tăng giá trị kinh tế cho người trồng. 

Tỉnh Trà Vinh đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng diện tích vườn dừa được trồng của tỉnh đạt khoảng 30.000 ha; Trong đó có 5.000 ha dừa hữu cơ được bố trí trồng tại các huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú và TP.Trà Vinh.

Huỳnh Mai (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Trà Vinh: Sản xuất dừa hữu cơ bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.