Thứ năm, 25/04/2024 10:55 (GMT+7)
    Thứ tư, 23/03/2022 08:00 (GMT+7)

    TP.Vũng Tàu: Không để vi phạm xây dựng, đất đai ‘nhờn luật’

    Theo dõi KTMT trên

    Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu yêu cầu lãnh đạo phường 12 khẩn trương hoàn thiện danh mục các công trình vi phạm đất đai, xây dựng, nếu để công trình vi phạm có người vào ở thì Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm.

    Theo đó, tại buổi làm việc với UBND phường 12 ngày 16/3, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu (tỉnh  Bà  Rịa  - Vũng  Tàu) chỉ đạo, trong thời gian tới, UBND phường 12 triển khai và báo cáo kết quả thực hiện các văn bản, kế hoạch của UBND Thành phố, phòng ban đã ban hành. Đối với các công trình vi phạm về xây dựng, đất đai nếu không chấp hành quyết định xử lý vi phạm, phường phối hợp với các phòng, ban có văn bản hạn chế quyền sử dụng đất.

    Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu UBND phường 12 khẩn trương hoàn thiện danh mục các công trình vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn từ năm 2021, xác định cụ thể từng trường hợp sẽ cưỡng chế từ nay đến 15/4;

    Thành lập 6 tổ vận động của 6 khu phố để tổ chức vận động các hộ vi phạm tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả công trình vi phạm. “Sau ngày 15/4, nếu địa phương để công trình vi phạm có người vào ở thì Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

    TP.Vũng Tàu: Không để vi phạm xây dựng, đất đai ‘nhờn luật’ - Ảnh 1
    Công  trình  của ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và sản xuất Tân Thành trên  địa  bàn  phường  12, TP. Vũng  Tàu xây dựng không đúng thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt nhưng  vẫn tồn  tại phần  sai  phạm.

    Theo báo cáo của UBND phường 12, từ ngày 5/3/2022 đến nay, phường đã lập biên bản vi phạm hành chính 1 trường hợp tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trong khu vực đô thị diện tích 80 m2 tại 89/7 (địa chỉ tự gắn) đường Đô Lương, phường 12. Lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ tang vật và yêu cầu ngưng thi công công trình nằm cạnh số nhà 163/6 đường Đô Lương, hiện trạng đã xây móng đá, vách tôn, mái tôn, diện tích 60m2 (chưa xác định chủ công trình vi phạm).

    UBND phường 12 đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo đề xuất UBND TP. Vũng Tàu ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính công trình vi phạm theo quy định.

    Ngoài ra, UBND phường 12 đã xử lý nhanh 15 trường hợp vi phạm xây dựng, đất đai. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ xử lý các công trình vi phạm xây dựng, đất đai tại đường Nguyễn Gia Thiều, Võ Nguyên Giáp, Phước Thắng.

    Trong đó, có những công trình sai phạm dù đã có quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ phần vi phạm nhưng vẫn tiếp tục được xây dựng kiên cố. Đơn cử như tại dự án Khu nhà ở sông Cây Khế (thuộc phường 12, TP. Vũng Tàu) tồn tại công trình xây dựng trái phép này nằm trên diện tích khoảng 2.000 m2.

    Công trình này do ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và sản xuất Tân Thành (Công ty Tân Thành) làm chủ đầu tư.

    Từ năm 2018, ông Đạt tự ý hợp thửa các nền đất đã được phân lô để xây dựng công trình không phép như hiện nay. Và công trình này từng nhiều lần bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính, về hành vi xây dựng công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt và yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm.

    Đầu năm 2021, UBND TP. Vũng Tàu có văn bản số 11034/UBND–QLĐT do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Thuấn ký, đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Đạt – Giám đốc Công ty Tân Thành, với mức phạt từ 70 - 80 triệu đồng. Đồng thời, buộc ông Nguyễn Tiến Đạt ngưng thi công xây dựng công trình, tháo dỡ phần công trình vi phạm (xây dựng không đúng thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt).

    Thế nhưng đến nay, các hạng mục của công trình xây dựng trái phép này hiện đã được xây dựng hoàn chỉnh và rất kiên cố. Nói về việc này, ông Vũ Hồng Thuấn chia sẻ: “Chúng tôi đã nắm bắt được những thông tin nêu trên và cũng có những chương trình xử lý hàng tháng. Gần đây nhất, vào cuối tháng 2/2022, chúng tôi đã tổ chức hội nghị có liên quan đến vấn đề này”. 

    Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có con số cụ thể tác động của xây dựng đến ô nhiễm không khí, nhưng nhận định: Trong những năm gần đây, hoạt động xây dựng các khu chung cư, cầu đường, sửa chữa nhà, vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng... diễn ra ở khắp nơi, đặc biệt là các đô thị lớn. Các hoạt động như đào lấp đất, đập phá công trình cũ, vật liệu xây dựng bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển thường gây ô nhiễm bụi đối với môi trường xung quanh.

    Chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, ở các đô thị lớn, việc xây dựng, phá công trình cũ để làm các công trình mới diễn ra thường xuyên và liên tục. Nhiều công trình không được che chắn theo quy định; phát tán bụi cả trong và ngoài công trường. Tuy nhiên, số công trình bị phạt nặng hay đình chỉ thi công do gây bụi thì rất ít.

    Quảng Bá

    Bạn đang đọc bài viết TP.Vũng Tàu: Không để vi phạm xây dựng, đất đai ‘nhờn luật’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.