Thứ sáu, 29/03/2024 18:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 27/02/2021 16:35 (GMT+7)

TP.HCM mời gọi đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM chuẩn bị khởi động một số dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như thực hiện quy hoạch tại TP.Thủ Đức và đang mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đưa ra tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM, diễn ra sáng 27/2. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong những năm qua, thành phố phải tiếp rất nhiều đợt thanh tra, kiểm tra liên quan đến các dự án bất động sản. Trong quá trình đó, các sở ngành của thành phố phải tiếp, giải trình cho đoàn công tác, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản. Đồng thời, có một số dự án liên quan đến nhà đất công cũng phải đình lại.

TP.HCM mời gọi đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Theo ông Phong, về phía thành phố hay phía Trung ương cũng đều có khó khăn riêng. Còn với các doanh nghiệp, một khi triển khai dự án bất động sản mà bị đình lại thì thiệt hại rất nhiều. Trong 20 năm qua, dù có những lúc thăng trầm nhưng bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia. Thành phố hiện có 10.200 doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỉ đồng, trong đó 32% là doanh nghiệp bất động sản.

Giai đoạn 2016 – 2020, kinh doanh bất động sản tăng trưởng 2,9%/năm. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không ghi nhận tăng trưởng. Lĩnh vực bất động sản chiếm 4,2% GRDP của thành phố. Các doanh nghiệp bất động sản đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách, vào khoảng 8,2% tổng thu nội địa.

Vì vậy, ông Phong cho rằng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản cũng chính là giúp cho TP.HCM phát triển về kinh tế.

TP.HCM mời gọi đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức - Ảnh 2
TP.HCM mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các dự án tại khu vực TP.Thủ Đức.

Đối với các dự án bất động sản hiện đang bị ách tắc, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình cùng lãnh đạo các sở, ngành trong khối đô thị giải quyết, sau đó có kết luận cụ thể từng vấn đề rồi báo cáo Thường trực UBND TP.

Ông Phong chỉ đạo phải tháo gỡ cho được, các sở thấy vấn đề nào chưa rõ, cần dứt khoát phải ngồi bàn với nhau cho ra. Những vấn đề trong thẩm quyền của thành phố thì sẽ xử lý, còn vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương quyết định thì phải xin ý kiến.

Trong thẩm quyền của thành phố, ông Phong đề nghị các sở ngành nghiên cứu thật kỹ hồ sơ từng trường hợp, mời doanh nghiệp lên một lần để thông báo đầy đủ khó khăn vướng mắc chỗ nào để xử lý, tránh để doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, tạo tâm lý không ổn. Từ nay đến 15/4, các sở ngành cần giải quyết xong các dự án đang ách tắc.

Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, thành phố quan tâm nhất hiện nay là vấn đề quy hoạch, xem quy hoạch là công cụ quản lý. Nếu lập quy hoạch không chuẩn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn về sau. Thành phố đang giải quyết vấn đề về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sắp tới khu vực này sẽ khởi động bằng một số dự án, hiện nay đang tiến hành mời gọi các doanh nghiệp tham gia.

Ngoài ra, TP.Thủ Đức cũng là khu vực được đặc biệt quan tâm. Hiện TP.HCM đang xin bổ sung, điều chỉnh quy hoạch chung, song song với thực hiện quy hoạch TP.Thủ Đức. Những khu vực nào tại TP.Thủ Đức không điều chỉnh quy hoạch thì sẽ lập danh mục để mời gọi đầu tư.

Duy Phương

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM mời gọi đầu tư tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.